Thiếu canxi ăn gì để bổ sung? Top những thực phẩm giàu canxi

Thiếu canxi là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh cơ xương, tim mạch, thần kinh. Cơ thể chúng ta không thể tạo ra canxi mà phải được bổ sung thông qua chế độ ăn uống hoặc bằng thuốc. Có rất nhiều thực phẩm giàu canxi cho cơ thể mà bạn có thể bổ sung hàng ngày. Cùng tìm hiểu thực đơn dinh dưỡng cho người thiếu canxi qua bài viết dưới đây.

Thiếu canxi ăn gì để bổ sung?

Theo nhiều nghiên cứu, hàm lượng canxi dồi dào được tìm thấy trong các loại thực phẩm sau đây:

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa và các sản phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai,… là thực phẩm phổ biến giàu canxi nhất. Canxi trong sữa dễ hấp thu hơn các loại thực phẩm khác.

Cụ thể, một cốc sữa bò chứa từ 300 - 325mg canxi tùy thuộc vào tỷ lệ chất béo trong sữa (tương đương với khoảng 25% nhu cầu cơ thể hàng ngày). Một cốc sữa dê cũng chứa khoảng 330mg canxi.

Sữa đặc biệt phù hợp cho nhiều đối tượng cần bổ sung canxi như phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, trẻ trong giai đoạn dậy thì, người cao tuổi, phụ nữ mãn kinh,… Ngoài sữa, bạn cũng có thể bổ sung canxi thông qua sữa chua, phô mai,…

Thiếu canxi ăn gì để bổ sung? Top những thực phẩm giàu canxi
Sữa và các thực phẩm chế biến từ sữa có hàm lượng canxi cao - Ảnh: Freepik

Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành

Đậu nành là nguồn cung cấp canxi dồi dào bên cạnh sữa. Với những người không thể dùng sữa động vật hay sữa có lactose thì có thể thay thế bằng sữa đậu nành có giá trị dinh dưỡng tương đương với sữa.

Sữa đậu nành có hàm lượng canxi và lượng protein cao, ít chất béo bão hòa và nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể. Ngoài sữa đậu nành, bạn có thể sử dụng đậu phụ cũng chứa nhiều canxi.

Đậu phụ cũng là một loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật ít chất béo, không chứa cholesterol, là một lựa chọn tốt cho những người ăn chay cần bổ sung canxi.

Các loại rau màu xanh đậm

Các loại rau màu xanh đậm như rau cải xoăn, rau cải bó xôi, rau cải xanh cũng là nguồn cung cấp canxi tốt cho cơ thể. Rau cải xanh có hàm lượng cao nhất, trong 01 cốc (190g) rau cải xanh nấu chín có 268mg canxi. Rau bina rất giàu canxi nhưng không được hấp thụ tốt như các loại rau lá xanh khác.

Cá hồi, cá ngừ, cá thu

Các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ và cá thu là một trong những nguồn cung cấp vitamin D tốt nhất trong chế độ ăn uống. Vitamin D giúp tăng khả năng hấp thụ canxi ở ruột và giúp xương chắc khỏe. Bạn có thể chế biến các loại cá thành nhiều món ăn bổ dưỡng khác nhau trong chế độ ăn hàng ngày.

Trứng

Một quả trứng trung bình chứa 55 - 71mg canxi. Ngoài ra lòng đỏ trứng còn chứa lượng vitamin D cần thiết cho sức khỏe xương và ngăn ngừa loãng xương hiệu quả.

Không chỉ vậy, trứng còn là nguồn cung cấp protein cần thiết cho việc hình thành và duy trì xương chắc khỏe.

Thiếu canxi ăn gì để bổ sung? Top những thực phẩm giàu canxi
Trứng cung cấp canxi và protein dồi dào cho cơ thể - Ảnh: Freepik

Cam

Cam là một trong số ít loại quả có hàm lượng canxi cao, một quả cam chứa 65mg canxi. Cam không chỉ giàu vitamin C, mà còn có nhiều vi chất thiết yếu khác như canxi, kali và sắt tăng cường miễn dịch, ít calo và chứa nhiều chất chống oxy hóa mang lại lợi ích chống viêm, kháng virus và kháng khuẩn.

Hạnh nhân

Hạnh nhân là loại hạt có hàm lượng canxi cao nhất. Theo đó, với khoảng 22 hạt hạnh nhân đáp ứng 8% nhu cầu canxi hàng ngày của cơ thể. Ngoài ra, hạnh nhân còn chứa các chất xơ, béo và protein, vitamin E…

Ngoài các thực phẩm trên, bạn có thể bổ sung canxi trong các thực phẩm khác như các loại hạt (hạt vừng, hạt dẻ, hạt chia, hạt bí đỏ,…), quả sung, bí đao,…

Những lưu ý khi bổ sung canxi

Khi bổ sung canxi qua chế độ ăn uống, bạn nên lưu ý một số điều sau:

Thực phẩm bổ sung canxi góp phần cải thiện sức khỏe và cải thiện biểu hiện thiếu hụt canxi. Bạn nên thực hiện chế độ ăn uống đủ chất kết hợp với lối sống lành mạnh, cũng như vận động thể chất thường xuyên. Đồng thời thăm khám thường xuyên để kiểm tra và phát hiện tình trạng thiếu hụt canxi, từ đó có biện pháp điều trị và phòng ngừa kịp thời.

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/thieu-canxi-an-gi-de-bo-sung-top-nhung-thuc-pham-giau-canxi-a16641.html