Với ngôn ngữ thiết kế KODO, Mazda CX-30 sở hữu diện mạo bóng bẩy không kém cạnh những “người anh em” Mazda cùng nhà khác. Tuy nhiên do được phát triển dựa trên Mazda 3 nên thiết kế của CX-30 không có nhiều sự mới mẻ. Việc là một biến thể gầm cao của Mazda 3 khiến nhiều người cho rằng CX-30 thiếu đi dấu ấn nhận diện riêng.
Nhìn trực diện Mazda CX-30 có thể thấy rõ bóng dáng của Mazda 3. Đầu xe cuốn hút với lưới tản nhiệt hoạ tiết tổ ong 3D đèn tuyền bắt mắt. Chạy bọc bên ngoài là đường viền chrome bản to tạo sự tương phản nổi bật.
Mazda CX-30 cũng được trang bị “đôi mắt” thần thái với công nghệ đèn Full LED có Projector được tích hợp nhiều tính năng hiện đại như: tự động mở rộng góc chiếu khi đánh lái, tự động chuyển chiếu gần/xa, tự động bật/tắt…
Toàn bộ cản trước của Mazda CX-30 được ốp nhựa đen đem đến cảm giác khoẻ khoắn và thể thao.
Nhìn từ bên hông, Mazda CX-30 cũng mang dáng dấp hơi tí “điệu đà” như Mazda 3. Tuy nhiên, do phần vòm bánh xe và phần thân dưới được ốp nhựa đen to bản nên thân xe CX-30 trông cao hơn, vững chãi, mạnh mẽ hơn.
Tương tự như Mazda 3, gương chiếu hậu của Mazda CX-30 nằm tách rời trụ A cho tầm nhìn rộng. Gương được tích hợp đầy đủ các tính năng chỉnh điện, gập điện, đèn báo rẽ, nhớ vị trí.
Về “dàn chân”, Mazda CX-30 được trang bị mâm 18inch 5 chấu kép kết hợp lốp 215/55R18.
Đuôi xe Mazda CX-30 kế thừa thiết kế từ Mazda 3 hatchback nên trông trẻ trung, năng động và hiện đại hơn các “đàn anh” Mazda CX-5 hay Mazda CX-8. Cụm đèn hậu LED cũng sử dụng thiết kế kiểu elip tương tự CX-5 nhưng chuốt mỏng chạy dài trông sắc sảo hơn.
Cũng như đầu xe và thân xe, toàn bộ cản sau Mazda CX-30 đều được ốp nhựa đen bản to, kết hợp kiểu thiết kế ống xả dạng đối xứng cho cảm giác cứng cáp và bề thế.
Mazda CX-30 có 3 màu: đỏ, trắng và xanh đậm.
Mazda CX-30 kế thừa hơn 80% thiết kế nội thất của Mazda 3. Taplo CX-30 cũng được kéo dài, sử dụng các chi tiết mặt cắt bọc da sang trọng. Khu vực điều khiển trung tâm tạo ấn tượng với phong cách tối giản. Tất cả tính năng được tích hợp trong màn hình trung tâm đặt nổi trên taplo. Khu vực bên dưới chỉ còn bảng điều khiển điều hoà và hàng cửa gió xếp gọn gàng.
Hệ thống ghế ngồi của Mazda CX-30 được bọc da. Ghế trước chỉnh điện. Riêng ghế lái có thêm tính năng nhớ vị trí.
Hàng ghế sau có đầy đủ tựa đầu 3 vị trí và bệ để tay trung tâm. So với Mazda CX-3, không gian hàng ghế sau của Mazda CX-30 rộng hơn nhờ kích thước lớn hơn. Từ đầu gối người ngồi đến ghế trước vẫn còn một khoảng trống khá ổn.
Tuy nhiên cũng như Mazda 2 hay Mazda 3, nếu bàn về sự rộng rãi và thoải mái thì vốn không phải là thế mạnh của CX-30. Hàng ghế sau Mazda CX-30 vẫn rất ổn, rất đủ dùng. Nhưng so với các đối thủ Toyota Corolla Cross thì không thoáng bằng.
Khoang hành lý Mazda CX-30 có dung tích 430L. Người dùng có thể mở rộng thêm bằng cách gập hàng ghế thứ hai theo tỷ lệ 6:4.
Khu vực lái Mazda CX-30 sử dụng hoàn toàn thiết kế từ Mazda 3. Vô lăng 3 chấu bọc da, viền kim loại. Trên vô lăng tích hợp đầy đủ các phím chức năng được sắp xếp gọn gàng. Sau vô lăng có lẫy chuyển số thể thao.
Cụm đồng hồ sau vô lăng cũng dùng giao diện tương tự Mazda 3 với màn hình hiển thị đa thông tin 7 inch đặt giữa cùng đồng hồ Analog hai bên. Màn hình có hỗ trợ tiếng Việt.
Mazda CX-30 được trang bị nhiều tính năng hỗ trợ lái hiện đại như: bộ hiển thị kính lái HUD, kiểm soát hành trình Cruise Control, chìa khoá thông minh & khởi động nút bấm, phanh tay điện tử - giữ phanh tự động, gương chiếu hậu trong chống chói tự động…
Mazda CX-30 được trang bị màn hình giải trí xe cảm ứng 8.8 inch, âm thanh 8 loa. Xe hỗ trợ đầy đủ các kết nối Bluetooth, USB, Radio, kết nối điện thoại thông qua Apple CarPlay và Android Auto…
Về hệ thống điều hoà ô tô, Mazda CX-30 dùng điều hoà tự động 2 vùng độc lập. Cả hai phiên bản đều có cửa gió ở hàng ghế sau.
Ngoài ra, Mazda CX-30 còn có các tiện nghi đáng chú ý khác như: cửa kính chỉnh điện 1 chạm cho tất cả các cửa, cốp sau chỉnh điện. Phiên bản CX-30 Premium có cửa sổ trời.
Mazda CX-30 được trang bị động cơ xăng SkyActiv-G 4 xylanh dung tích 2.0 lít tương tự Mazda 3, Mazda 6 hay Mazda CX-5. Động cơ cho công suất tối đa 153 mã lực, mô men xoắn tối đa 200 Nm, kết hợp hộp số tự động 6 cấp, dẫn động cầu trước.
*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin
Mazda CX-30 trang bị đầy đủ các tính năng an toàn cần thiết kế như: hệ thống phanh ABS - EBD - BAS, cân bằng điện tử, khởi hành ngang dốc, kiểm soát lực kéo, camera lùi, cảm biến đỗ xe, 7 túi khí…
Không dừng lại ở đó, phiên bản Mazda CX-30 Premium còn được trang bị gói an toàn cao cấp I-Activsense gồm nhiều tính năng nổi bật như: cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, cảnh báo chệnh làn đường, hỗ trợ giữ làn đường, hỗ trợ phanh thông minh… Điều này giúp Mazda CX-30 trở thành một trong các xe sở hữu hệ thống an toàn hiện đại nhất phân khúc.
*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin
Được trang bị động cơ 2.0L hút khí tự nhiên là một điểm cộng đối với Mazda CX-30 so với CX-3. “Anh lớn” Mazda CX-5 cũng sử dụng khối động cơ này.
Cầm lái thực tế, động cơ 2.0L trên Mazda CX-30 thể hiện ưu điểm êm ái, mượt mà quen thuộc của hãng xe Nhật. Trọng lượng CX-30 chỉ 1.395kg còn CX-5 là 1.550kg. Cùng sử dụng động 2.0L nhưng do nhẹ hơn nên Mazda CX-30 có được độ bốc và thoáng hơn “đàn anh”. Xe tăng tốc tốt ngay từ lúc đề-pa hay đến khi đã chạy lên tốc độ cao. Vượt trên cao tốc khá tự tin.
Hiển nhiên động cơ 2.0L cũng có giới hạn nhất định. Sẽ không thể lao vút sau những pha đạp ga. Nhưng khả năng đáp ứng sức bật của khối động cơ này vẫn rất đáng khen, ngay cả khi đã vào dải vòng tua cao. Chỉ cần đạp hơn nửa hành trình chân ga là xe đã tăng tốc nhanh.
Với CX-30, người lái có thể mạnh dạn đạp chân ga mà không có cảm giác bị sốt ruột bởi độ ồn và độ rung của động cơ rất thấp. Đánh giá chung, động cơ của Mazda CX-30 hoàn thành trọn trịa nghĩa vụ của mình.
Mẫu gầm cao Mazda CX-30 cũng sử dụng hộp số tự động 6 cấp quen thuộc của Mazda. Hộp số không có gì để phàn nàn, chuyển số mượt, nhanh, phối hợp nhịp nhàng theo những lần tăng, giảm tốc độ.
Mazda CX-30 được trang bị trợ lực điện tuỳ biến theo tốc độ rất tốt. Khi chạy chậm thì nhẹ, nịnh nọt. Di chuyển càng nhanh thì càng siết chắc tay hơn. Khả năng phản hồi mặt đường rất chi tiết.
Khung gầm Mazda CX-30 chắc chắn. Xe sử dụng treo trước McPherson và treo sau là thanh xoắn. Hệ thống treo này làm việc tốt, dập tắt dao động ngọt, không bị cọc cằn như “đàn em” Mazda CX-3. Hốc lốp CX-30 tương đối lớn nên hành trình giảm xóc khá thoải mái. Ngoài độ êm thì hệ thống treo CX-30 còn chứng tỏ sức thuyết phục của mình thông qua độ ồn thấp khi xe chạy vào những đoạn đường xấu, dằn xóc nhiều.
Một điểm mà nhiều chuyên gia đánh giá Mazda CX-30 cao hơn cả “đàn anh” CX-5 đó là độ ổn định. Có lẽ vì gầm xe thấp hơn, ở mức 175mm so với CX-5 là 200mm, nên khi chuyển hướng, chuyển làn, cua gấp ở tốc cao, CX-30 thể hiện tốt hơn, cân bằng hơn.
So sánh Mazda CX-30 và Toyota Corolla Cross
Toyota Corolla Cross được đánh giá là đối thủ mạnh nhất của Mazda CX-30. Cả hai mẫu xe này đều là xe Nhật, đều là xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, giá bán ngang ngửa nhau. Tuy nhiên khi so sánh, Toyota Corolla Cross và Mazda CX-30 có nhiều điểm khác biệt.
Về kích thước, Toyota Corolla Cross nhỉnh hơn về chiều dài, rộng và cao. Nhưng về trục cơ sở và khoảng sáng gầm thì Mazda CX-30 lại chiếm ưu thế hơn.
Về thiết kế, cả Corolla Cross và CX-30 đều theo phong cách hiện đại. Tuy nhiên mẫu xe Mazda cho cảm giác tinh tế, cao cấp và “nịnh mắt” hơn. Trong khi xe Toyota lại thiên về hướng thể thao mạnh mẽ. Về nội thất, không gian cả hai xe tương đương nhau, nhưng độ ngả hàng ghế hai trên Corolla Cross có phần thoáng hơn.
Về vận hành, Mazda CX-30 ghi điểm hơn khi dùng động cơ xăng 2.0L. Còn Toyota Corolla Cross chỉ dùng động cơ xăng hút khí tự nhiên 1.8L hoặc động cơ hybrid 1.8L. Về trang bị an toàn, hai mẫu xe khá cân tài ngang sức. Nếu Corolla Cross có gói an toàn Toyota Safety Sense thì CX-30 có i-Activsense.
Nên mua Mazda CX-30 hay Toyota Corolla Cross sẽ tuỳ vào mỗi người. Nếu quan tâm các yếu tố như độ tin cậy, độ bền bỉ, khả năng giữ giá, chi phí vận hành… thì Corolla Cross sẽ dễ thuyết phục hơn. Còn nếu quan tâm đến thiết kế, trang bị, cảm giác lái… thì CX-30 thực sự hấp dẫn hơn.
Cả Mazda CX-30 và Honda HR-V đều là xe Nhật, đều nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và có giá bán không chênh lệch nhiều. Tuy nhiên CX-30 và HR-V lại có nhiều điểm khác biệt.
Về kích thước, Mazda CX-30 nhỉnh hơn mẫu xe Honda. Nhìn thực tế ở ngoài, CX-30 trông cũng trường dáng hơn. Về thiết kế, từ ngoại thất cho đến nội thất, Mazda CX-30 được đánh giá bắt mắt, hiện đại và trẻ trung hơn.
Về vận hành, với động cơ 2.0L, Mazda CX-30 rõ ràng chiếm ưu thế hơn Honda HR-V khi mẫu xe Honda chỉ dùng động cơ 1.8L. Bên cạnh đó, Mazda CX-30 còn ghi điểm lớn khi có gói an toàn i-Activsense hiện đại.
Nên mua Mazda CX-30 hay Honda HR-V sẽ tuỳ vào nhu cầu mỗi người. Honda HR-V nổi bật với độ tin cậy cao, vận hành bền bỉ, chi phí sử dụng tiết kiệm… Còn Mazda CX-30 sẽ phù hợp với những ai chú trọng nhiều đến thiết kế thời trang và trang bị hiện đại.
Mazda CX-30 được xếp ở phân khúc lỡ cỡ trên B dưới C. Còn Hyundai Tucson là một mẫu crossover hạng C giá rẻ. Vì giá bán không chênh lệch nhiều nên không ít người phân vân nên mua Tucson hay CX-30.
So sánh Mazda CX-30 và Hyundai Tucson về kích thước, vì thuộc hạng C nên mẫu xe Hyundai có kích thước lớn hơn, đồng nghĩa không gian cabin rộng rãi hơn. Về thiết kế, cả hai xe đều sở hữu thiết kế hiện đại, nhưng Tucson có phần cứng cáp và chững chạc hơn, còn CX-30 trẻ trung và thời trang hơn.
Về vận hành, nếu so Mazda CX-30 với bản xăng 2.0L của Hyundai Tucson thì công suất động cơ của hai xe gần như ngang ngửa nhau. Về trang bị an toàn, Mazda CX-30 ăn điểm hơn khi có gói an toàn cao cấp i-Activsense.
Nếu cần một chiếc xe không gian rộng rãi thì mẫu xe hạng C thực thụ như Hyundai Tucson sẽ đáp ứng tốt hơn. Còn nếu đề cao các yếu tố như thương hiệu xe Nhật, thiết kế trẻ trung, trang bị hiện đại… thì Mazda CX-30 rất đáng để tham khảo.
Link nội dung: https://ausp.edu.vn/mazda-cx-30-2024-gia-xe-lan-banh-danh-gia-thong-so-ky-thuat-a22455.html