Cỏ mềm “lừa dối” khách hàng khi quảng cáo mỹ phẩm như thuốc

Theo thông tin phản ánh tới tòa soạn Sức khỏe & Môi trường điện tử về việc: Mỹ phẩm Cỏ mềm thuộc Công ty Cổ phần Mỹ phẩm Thiên nhiên Song An đang quảng cáo, tung hô sản phẩm mỹ phẩm có tác dụng như thuốc chữa bệnh, làm cho người tiêu dùng hiểu nhầm đó là thuốc.

Cỏ mềm “lừa dối” khách hàng khi quảng cáo mỹ phẩm như thuốc

Mỹ phẩm Cỏ mềm có nhiều sai phạm

Qua tìm hiểu, trên trang https://comem.vn và trên sản phẩm xà bông Trà tràm có quảng cáo xà bông Tràm trà có công dụng ‘Tinh dầu trà tràm, Hương thảo sát khuẩn các vết mụn’. Không chỉ vậy, các sản phẩm xà bông Trà xanh trên website còn được “tung hô”: “trị mụn”. Những sản phẩm này được bày bán tại số 1 Hoàng Cầu, phường Ô chợ dừa, quận Đống Đa, Hà Nội.

Cỏ mềm “lừa dối” khách hàng khi quảng cáo mỹ phẩm như thuốc

Cỏ mềm “lừa dối” khách hàng khi quảng cáo mỹ phẩm như thuốc

Những lời quảng cáo “có cánh” đánh trúng tâm lý người tiêu dùng.

Tại Thông tư 06/2011/TT-BYT - quy định về quản lý mỹ phẩm, cùng với hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm thì, những từ dùng cho quảng cáo như trị mụn, sát khuẩn… không được chấp nhận dùng trong quảng cáo mỹ phẩm. Ở đây, chưa bàn đến chất lượng của sản phẩm nhưng dường như đang có sự gian dối, cố tình nâng cao hóa tác dụng thực sự của sản phẩm của công ty này.

Phải chăng, Công ty Cổ phần mỹ phẩm Song An đang cố tình vi phạm các quy định của pháp luật để “đánh lừa” dư luận về tính năng của sản phẩm?

Bên cạnh đó, Thông tư 06/2011/TT- BYT quy định quảng cáo các sản phẩm trên các phương tiện truyền thông, cơ sở kinh doanh mỹ phẩm phải lập hồ sơ quảng cáo mỹ phẩm gửi tới sở y tế nơi đặt cơ sở kinh doanh.

Cỏ mềm “lừa dối” khách hàng khi quảng cáo mỹ phẩm như thuốc

Quảng cáo như thuốc làm người tiêu dùng hiểu nhầm là thuốc

Để làm rõ nội dung thông tin, PV đã liên hệ, đặt lịch làm việc với Công ty Cổ phần Mỹ phẩm thiên nhiên Song An có địa chỉ 225 Trần Đăng Ninh, P.Dịch Vọng, Q.Cầu Giấy, Hà Nội. Tuy nhiên, sau khi liên hệ làm việc chị Hoa - quản lý cửa hàng cho biết “Chị sẽ báo với bộ phận maketing và gọi lại”. Nhưng sau một tuần đặt lịch làm việc Pv vẫn chưa nhận được thông tin từ phía công ty.

Trước sự việc việc quảng cáo, thông tin sản trà tràm có nhiều dấu hiệu “sai phạm” khiến cho người tiêu dùng nhần lẫn là thuốc gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Đề nghị Thanh tra Bộ Y tế, Cục quản lý Dược, Sở Y tế Hà Nội, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội… vào cuộc thanh kiểm tra, tránh tình trạng hàng kém chất lượng trôi nổi trên thị trường, gây ảnh hưởng xấu tới người tiêu dùng.

Theo khoản 3 Điều 69 Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định: Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

- Quảng cáo mỹ phẩm có tác dụng như thuốc gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc;

- Quảng cáo mỹ phẩm có nội dung không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định;

- Quảng cáo mỹ phẩm thiếu một trong các nội dung sau: tên mỹ phẩm; tính năng, công dụng chủ yếu của mỹ phẩm trừ trường hợp tính năng, công dụng đã được thể hiện trên tên của sản phẩm; tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; các cảnh báo theo quy định.

Sức khỏe & Môi trường điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Nhóm PV

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/co-mem-lua-doi-khach-hang-khi-quang-cao-my-pham-nhu-thuoc-a21439.html