Uống quá liều thuốc tránh thai khẩn cấp có nguy hiểm không?

Uống quá liều thuốc tránh thai khẩn cấp có nguy hiểm không?

Hỏi

Chào dược sĩ,

Cháu sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp từ 17 tuổi cho đến 18 tuổi, trung bình mỗi tháng uống 2 viên. Vậy dược sĩ cho cháu hỏi uống quá liều thuốc tránh thai khẩn cấp có nguy hiểm không? Có ảnh hưởng đến sinh sản không thưa bác sĩ? Cháu cảm ơn dược sĩ.

Khách hàng ẩn danh

Trả lời

Được giải đáp bởi Dược sĩ Trần Hương Thu - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Uống quá liều thuốc tránh thai khẩn cấp có nguy hiểm không?”, dược sĩ xin giải đáp như sau:

Thuốc tránh thai khẩn cấp và thuốc tránh thai hàng ngày đều chứa thành phần là hormone sinh sản nữ estrogen, progesterone hoặc cả hai. Nguyên tắc ngừa thai của cả hai cũng giống nhau, đều ngăn ngừa sự rụng trứng và tinh trùng di chuyển vào thụ thai. Tuy nhiên, thuốc tránh thai hàng ngày chứa lượng hormone thấp hơn, có thể dùng thường xuyên đều đặn mỗi ngày mà không làm rối loạn hormone trong cơ thể. Thuốc tránh thai khẩn cấp chứa hàm lượng nội tiết tố cao hơn nên tác dụng nhanh hơn, hiệu quả khi cần ngừa thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn từ 1 - 3 ngày.

Cũng vì vậy mà thuốc tránh thai khẩn cấp được các bác sĩ khuyến cáo không nên lạm dụng dùng thường xuyên quá 2 lần / tháng hoặc trên 3 lần/năm. Nếu lạm dụng, thuốc sẽ gây rối loạn nội tiết tố, dẫn đến rối loạn kinh nguyệt ảnh hưởng tới sức khỏe nói chung cũng như khả năng sinh sản sau này nói riêng.

Thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây ra một số tác dụng phụ như:

Bạn cần theo dõi tình trạng sức khỏe cơ thể, đặc biệt là chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng. Nếu có dấu hiệu rối loạn kinh nguyệt, sức khỏe giảm sút thì cần đi khám bác sĩ sớm. Bên cạnh đó, bạn hãy chú ý hơn đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày, đảm bảo bổ sung đủ các nhóm chất quan trọng như: Chất đạm, chất xơ, chất béo, vitamin và khoáng chất,..Tập thể dục thể thao và thư giãn tinh thần cũng rất quan trọng để nội tiết cơ thể điều hòa về trạng thái cân bằng.

Như vậy, bạn không nên lạm dụng dùng thuốc tránh thai khẩn cấp nhiều lần, nếu lỡ sử dụng 2 lần / tháng, hãy theo dõi sức khỏe và đi khám sớm nếu có dấu hiệu bất thường.

Nếu bạn còn thắc mắc về uống quá liều thuốc tránh thai khẩn cấp, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/uong-qua-lieu-thuoc-tranh-thai-khan-cap-co-nguy-hiem-khong-a20999.html