Sau chuyển phôi có nên dùng dung dịch vệ sinh không? 3 điều lưu ý

Phụ nữ sau chuyển phôi có tâm lý e dè, tránh sử dụng hóa mỹ phẩm nhằm đảm bảo an toàn cho sức khỏe mẹ và bé. Sau chuyển phôi có nên dùng dung dịch vệ sinh không? Lượng và tần suất sử dụng dung dịch vệ sinh như thế nào phù hợp? Thông tin sẽ được đề cập trong bài viết sau, được tư vấn chuyên môn bởi BSNT Phạm Thị Anh, Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Hà Nội.

Sau chuyển phôi có nên dùng dung dịch vệ sinh không? 3 điều lưu ý

Ý nghĩa của việc vệ sinh vùng kín đúng cách sau chuyển phôi

Dung dịch vệ sinh vùng kín là sản phẩm được “thiết kế đặc biệt” dành cho phụ nữ làm sạch vùng âm đạo, có tác dụng điều trị khô, ngứa và kích ứng vùng kín, khử mùi hôi, hỗ trợ duy trì độ pH bình thường của âm đạo, ngăn ngừa nhiễm khuẩn, giảm thiểu rủi ro mắc các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa. Ngoài ra một số loại dung dịch vệ sinh có tác dụng dưỡng da vùng kín hiệu quả.

Tuy nhiên một số ít chị em lo lắng khi gặp tình trạng kích ứng gây khó chịu, đau rát. Dưới đây là hướng dẫn từ bác sĩ Phạm Thị Anh Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, BVĐK Tâm Anh Hà Nội về vệ sinh vùng kín đúng cách sau chuyển phôi.

Sau chuyển phôi có nên dùng dung dịch vệ sinh không?

Các sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ có tác dụng làm sạch vùng kín, khử mùi hôi, dưỡng da, cân bằng độ pH âm đạo, giảm thiểu nguy cơ viêm nhiễm, mắc bệnh phụ khoa… Ngoài ra, dung dịch vệ sinh vùng kín có thể thúc đẩy hình thành vi khuẩn Lactobacillus, giữ cho âm đạo sạch sẽ và khỏe mạnh.

Bác sĩ Phạm Thị Anh cho biết, hiện nay không có bằng chứng cho thấy dùng dung dịch vệ sinh ảnh hưởng quá trình phôi làm tổ và phát triển sau chuyển phôi. Tuy nhiên các sản phẩm vệ sinh vùng kín cần đảm bảo hoàn toàn không chứa xà phòng, không gây kích ứng và không gây dị ứng.

Trong suốt thời gian mang thai, hiện tượng tăng tiết dịch âm đạo có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm gây hại phát triển, gây các bệnh viêm nhiễm vùng kín ở phụ nữ. Vì vậy lựa chọn sử dụng dung dịch vệ sinh vùng kín phù hợp sau chuyển phôi và trong thai kỳ mang lại những lợi ích thiết thực cho mẹ bầu. Tuy nhiên bác sĩ khuyến nghị không nên sử dụng thường xuyên do có thể cản trở sự cân bằng tự nhiên của vi khuẩn trong âm đạo, gây kích ứng hoặc nhiễm trùng.

Bác sĩ lưu ý phụ nữ tuyệt đối không thụt rửa hoặc tác động đến vùng âm đạo. Thay vào đó, nên giữ vệ sinh sạch sẽ, tránh để ẩm ướt vùng kín để giảm thiểu rủi ro viêm nhiễm âm đạo.

Sau chuyển phôi có nên dùng dung dịch vệ sinh không? 3 điều lưu ý
Dùng dung dịch vệ sinh vùng kín thường xuyên có thể gây mất cân bằng độ pH âm đạo, tạo điều kiện vi khuẩn phát triển

Cần lưu ý gì khi vệ sinh vùng kín sau chuyển phôi?

Để chọn loại dung dịch vệ sinh vùng kín phù hợp sau chuyển phôi, chị em cần lưu ý các yếu tố thành phần, độ pH, tránh các sản phẩm có tính sát khuẩn mạnh. Bên cạnh đó một số lưu ý khi vệ sinh vùng kín sau chuyển phôi bao gồm:

1. Vệ sinh vùng kín sau chuyển phôi đúng cách

Một số lưu ý về cách vệ sinh và chăm sóc vùng kín đúng cách mà chị em có thể áp dụng như:

Sau chuyển phôi có nên dùng dung dịch vệ sinh không? 3 điều lưu ý
Sau khi rửa sạch âm hộ, nên sử dụng khăn sạch để lau khô giúp vùng kín khô thoáng

2. Hỏi ý kiến bác sĩ sau chuyển phôi có được dùng dung dịch vệ sinh không?

Trên thị trường có rất nhiều loại sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ. Vì vậy trước khi sử dụng, chị em có thể trao đổi trực tiếp với bác sĩ để tìm chọn sản phẩm phù hợp với phụ nữ sau chuyển phôi và đang mang thai. Đồng thời nên cung cấp các thông tin tiền sử dị ứng (nếu có) để bác sĩ tư vấn sản phẩm phù hợp nhất.

3. Ngừng sử dụng DDVS và báo ngay bác sĩ nếu có kích ứng

Khi sử dụng dung dịch vệ sinh, nếu thấy vùng kín xuất hiện các triệu chứng kích ứng như nóng rát, ngứa ngáy, đỏ da… bất thường, chị em nên ngừng sử dụng ngay. Sau đó liên hệ với bác sĩ điều trị, hoặc thăm khám tại các bệnh viện gần nhất để kiểm tra tình trạng kích ứng.

Sau chuyển phôi có nên dùng dung dịch vệ sinh không? 3 điều lưu ý
Nếu xuất hiện các triệu chứng ngứa rát, ửng đỏ vùng kín, nên ngưng sử dụng dung dịch vệ sinh ngay và trao đổi với bác sĩ

Liên hệ khám tại BVĐK Tâm Anh để được tư vấn vệ sinh vùng kín sau chuyển phôi

Lựa chọn các sản phẩm vệ sinh vùng kín rất quan trọng giúp đảm bảo an toàn sức khỏe mẹ và bé, cũng như duy trì sự thoải mái cho mẹ bầu suốt giai đoạn thai kỳ. Chị em nên trao đổi trực tiếp với bác sĩ điều trị để được hướng dẫn vệ sinh vùng kín đúng cách, các sản phẩm “lành tính” với mẹ bầu.

Bác sĩ Anh khuyến nghị bên cạnh giữ gìn vệ sinh vùng kín sạch sẽ, cần điều chỉnh lối sống khoa học, kết hợp ăn uống đầy đủ dưỡng chất, uống nhiều nước, tăng cường các sản phẩm kích thích lợi khuẩn phát triển để cải thiện hệ miễn dịch. Nếu có hiện tượng tiết dịch âm đạo bất thường hoặc có mùi hôi tanh khó chịu, chị em nên nhanh chóng thăm khám ngay.

Để đặt lịch tư vấn quy trình thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm tại IVF Tâm Anh, hoặc những lưu ý về chăm sóc vùng kín sau chuyển phôi, Quý khách có thể liên hệ qua thông tin:

Trên đây là những thông tin về thắc mắc “Sau chuyển phôi có nên dùng dung dịch vệ sinh không?”. Bác sĩ Phạm Thị Anh lưu ý khi lựa chọn các sản phẩm vệ sinh vùng kín, chị em nên quan tâm đến các thành phần chính của sản phẩm, tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm hóa mỹ phẩm nào trong giai đoạn sau chuyển phôi và trong thai kỳ.

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/sau-chuyen-phoi-co-nen-dung-dung-dich-ve-sinh-khong-3-dieu-luu-y-a20788.html