Bệnh đau dạ dày không nên ăn gì?

Viêm dạ dày kiêng ăn gì đang trở thành một câu hỏi phổ biến trong xã hội hiện nay, bệnh mang lại những cơn đau nhức âm ỉ cùng với những triệu chứng như khó tiêu, đầy bụng, buồn nôn, khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức. Một trong những yếu tố quan trọng góp phần vào sự gia tăng của căn bệnh này là chế độ ăn uống hàng ngày. Hiểu rõ việc nên kiêng ăn gì đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện tình trạng của bệnh đau dạ dày.

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Đồng Xuân Hà - Bác sĩ Nội soi tiêu hoá - Khoa khám bệnh và Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

1. Nguyên nhân bị bệnh đau dạ dày

Bệnh đau dạ dày được xem là một trong những vấn đề sức khỏe phổ biến mà nhiều người Việt gặp phải. Có một số nguyên nhân chính gây ra bệnh này:

2. Dấu hiệu, triệu chứng của bệnh đau dạ dày

Nếu đang trải qua một trong những biểu hiện sau đây, người bệnh có khả năng đang đối mặt với vấn đề về dạ dày:

Bệnh đau dạ dày không nên ăn gì?

3. Bệnh viêm dạ dày kiêng ăn gì?

Nguyên tắc chung của việc xây dựng chế độ ăn uống cho người viêm dạ dày:

3.1 Tránh thức ăn có tính axit cao.

Các loại thực phẩm có hương vị chua như cam, bưởi, chanh, me, cà muối, giấm, mẻ và một số loại nấm cũng như các loại nước sốt thịt cá đậm đặc và gia vị như ớt, tỏi, cần được người bệnh hạn chế sử dụng.

3.2 Tránh thức ăn quá khó tiêu

Thức ăn khó tiêu cũng là đáp án của câu hỏi viêm dạ dày kiêng ăn gì. Người bệnh cần tránh ăn các loại thực phẩm có khả năng gây tổn thương cho niêm mạc bảo vệ và kích thích dạ dày phải làm việc nặng nhọc, co bóp nhiều, bao gồm: các thực phẩm cứng, rau chứa nhiều chất xơ, trái cây chưa chín mềm (như cóc, ổi, xoài, táo), và thịt có nhiều gân sụn.

Bên cạnh đó, những loại thực phẩm trên thường rất mất thời gian để tới đến được dạ dày nhưng axit sẽ luôn được tiết ra kể cả khi dạ dày trống, vô tình khiến cho lượng axit trong dạ dày tăng cao.

Ngoài ra, bệnh nhân cần hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm chế biến sẵn, khó tiêu, và chứa nhiều muối như chả lụa, lạp xưởng, thịt xông khói, thịt nguội, xúc xích.

3.3 Các sản phẩm từ sữa.

Mọi người có thể bất ngờ khi biết rằng ít nhất 65% dân số không thể dung nạp lactose. Tình trạng này có nghĩa là người bệnh gặp khó khăn trong việc xử lý đường lactose, một thành phần chính trong sữa.

Nếu thuộc nhóm này, người bệnh cần quan tâm nghiêm túc về việc viêm dạ dày kiêng ăn gì, vì việc sử dụng sữa và các sản phẩm từ sữa trong khi đang bị bệnh có thể gây ra vấn đề lớn cho hệ tiêu hóa, khiến cho các triệu chứng như đầy hơi, khó tiêu, đau bụng và tiêu chảy trở nên trầm trọng hơn.

Vì vậy, khi có các triệu chứng này sau khi tiêu thụ sữa hoặc sản phẩm từ sữa, người bệnh nên tránh xa sữa. Đặc biệt, người bệnh không nên sử dụng sữa hoặc sản phẩm từ sữa khi đói vì điều này có thể gây tổn thương cho dạ dày hơn.

3.4 Thịt đỏ

Khi tiêu thụ thịt đỏ, cơ thể chúng ta thường gặp khó khăn trong quá trình tiêu hóa vì các protein động vật thường chứa nhiều axit. Điều này đòi hỏi cơ thể phải tăng sản xuất axit trong dạ dày để tiêu hóa thịt đỏ và tình trạng gia tăng axit không có lợi đối với những người có vấn đề về dạ dày.

3.5 Thực phẩm cay

Các loại gia vị cay không thể thiếu trong mục viêm dạ dày kiêng ăn gì, vì các loại gia vị này có thể tăng lượng axit trong dạ dày, làm cho tình trạng viêm dạ dày trở nên nghiêm trọng hơn.

Đồng thời, các loại gia vị này cũng có thể kích ứng dạ dày, làm cho các vết viêm hiện có trở nên nghiêm trọng và có thể gây ra loét dạ dày. Vì vậy, nếu dạ dày yếu thì người bệnh nên tránh tiêu thụ các loại thực phẩm cay để bảo vệ sức khỏe của dạ dày tốt hơn.

Bệnh đau dạ dày không nên ăn gì?

4. Khi bị đau dạ dày nên ăn gì để mau hồi phục?

Sau khi người bệnh đã hiểu rõ vấn đề viêm dạ dày kiêng ăn gì thì chúng ta cũng cần phải biết một số loại thực phẩm cần thiết cho quá trình hồi phục và cải thiện tình trạng bệnh hiệu quả. Các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe hệ tiêu hóa có thể kể đến như:

5. Những lưu ý cần thiết trong cách ăn hằng ngày cho người bị viêm loét dạ dày

Ngoài việc hiểu rõ về viêm dạ dày kiêng ăn gì và nên ăn gì, người bệnh cũng cần nhớ một số điều quan trọng trong cách ăn uống hàng ngày:

Bệnh đau dạ dày không nên ăn gì?

6. Những thắc mắc thường gặp về vấn đề viêm dạ dày kiêng ăn gì

Bên cạnh tìm hiểu viêm dạ dày kiêng ăn gì, nên ăn gì thì việc kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm bệnh và điều trị kịp thời cũng đóng vai trò quan trọng không kém.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec hiện cung cấp các gói Khám sức khỏe tổng quát phù hợp với từng độ tuổi, giới tính, nhu cầu riêng của từng khách hàng.

Kết quả kiểm tra, thăm khám sức khỏe sẽ được gửi về tận nhà. Nếu được chẩn đoán các bệnh lý cần phải khám và điều trị chuyên sâu, Quý khách hàng có thể sử dụng dịch vụ có chất lượng điều trị vượt trội từ các chuyên khoa khác của Bệnh viện.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/benh-dau-da-day-khong-nen-an-gi-a20772.html