Những việc làm dễ sảy thai mà mẹ bầu cần tránh ngay lập tức!

Trong quá trình mang thai, chỉ cần một chút bất cẩn cũng có thể khiến các mẹ bị động thai, thậm chí là có nguy cơ sinh non hoặc mất em bé. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ sinh lý và tâm lý của người mẹ. Vậy để có được một kỳ thai an toàn và thuận lợi thì đâu là những việc làm dễ sảy thai mà các mẹ nên tránh? Sau đây là những điều nên lưu ý mà Papaya tổng hợp và muốn chia sẻ đến các bạn.

Những việc làm dễ sảy thai mà mẹ bầu cần tránh ngay lập tức!

Chỉ cần một chút bất cẩn cũng có thể khiến các mẹ bị động thai - Nguồn ảnh: Canva

I. Nguyên nhân dẫn đến sảy thai

Sảy thai là tình trạng thai nhi bị mất trước tuần thứ 20 của thai kỳ. Nếu em bé mất sau 20 tuần thì được gọi là thai lưu. Phần lớn nguyên nhân không giữ được thai nhi là do sự phát triển bất bình thường của phôi thai. Bên cạnh đó, rối loạn trong quá trình phân bào cũng là nguyên nhân khiến các mẹ bầu bị sảy thai.

Ngoài ra, còn một số lý do khiến cho các mẹ phải kết thúc thai kỳ sớm như:

II. Những việc làm dễ sảy thai của mẹ bầu

Trên thực tế, có nhiều trường hợp sảy thai là do sự bất bình thường của nhiễm sắc thể khiến cho thai nhi phát triển không đúng cách. Tuy nhiên, ngoài những nguyên nhân trên thì những việc làm dễ sảy thai cũng là vấn đề luôn được nhiều bác sĩ khuyến nghị tới các mẹ. Đối với những mẹ mang thai lần đầu và chưa có kinh nghiệm trong việc dưỡng thai thì càng nên lưu tâm hơn.

Những việc làm dễ sảy thai mà mẹ bầu cần tránh ngay lập tức!

Mẹ mang thai lần đầu càng nên lưu tâm những việc làm dễ sảy thai hơn - Nguồn ảnh: Canva

Chính vì vậy, các mẹ bầu nên tránh những việc làm dễ sảy thai được kể đến dưới đây như:

1. Bổ sung chất dinh dưỡng sai cách

Mẹ bầu phải bổ sung đầy đủ dinh dưỡng thì cơ thể mới khỏe mạnh và đảm bảo cho sự phát triển hoàn thiện của thai nhi. Ngược lại, nếu quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng sai cách sẽ tác động xấu đến sức khỏe mẹ bầu, thậm chí làm tăng nguy cơ sảy thai. Cụ thể:

2. Vận động không phù hợp

Thể dục thể thao là một thói quen rất tốt để rèn luyện sức khỏe. Tuy nhiên, các mẹ cần phải lựa chọn những bài tập phù hợp và đúng cách thì mới mang lại hiệu quả tốt. Ngược lại, nếu vận động mạnh với cường độ cao thì sẽ ảnh hưởng tới sức khoẻ của mẹ và bé, thậm chí có thể bị sảy thai.

Với những sản phụ có sức khỏe yếu thì càng phải cẩn trọng hơn trước khi tập. Không nên tập những động tác liên quan tới bụng hay phần lưng để đảm bảo an toàn cho thai nhi. Cuối cùng là nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để tránh những tình huống không đáng xảy ra.

3. Tự ý dùng thuốc bừa bãi

Dù có thể trạng tốt như thế nào cũng không nên tự ý dùng thuốc. Việc sử dụng thuốc mà chưa có sự hướng dẫn của bác sĩ rất nguy hiểm, có thể làm tăng nguy cơ sinh non, bé bị dị tật hoặc nặng hơn là sảy thai. Chính vì vậy, các mẹ nên dùng thuốc và bổ sung vitamin khi đã được qua sự chỉ định của bác sĩ.

4. Thói quen xấu khi mang bầu

Bên cạnh dinh dưỡng, các mẹ nên chú ý những thói quen hằng ngày, cụ thể như nằm ngửa trong một thời gian dài. Thói quen này có thể làm giảm nhịp tim và ngăn cản máu tới thai nhi trong bụng từ đó làm tăng nguy cơ bị sảy thai.

Ngoài ra, lo ngại vấn đề rạn da nên nhiều mẹ bầu đã sử dụng kem trị rạn hoặc mát xa bụng từ những ngày đầu của thai kỳ. Tuy nhiên, thói quen này nếu ở cường độ mạnh và liên tục có thể kích thích co bóp tử cung gây sảy thai.

Những việc làm dễ sảy thai mà mẹ bầu cần tránh ngay lập tức!

Hỏi ý kiến bác sĩ trước khi có hành động trực tiếp lên vùng bụng của mẹ bầu - Nguồn ảnh: Canva

III. Các loại thực phẩm có nguy cơ sảy thai cần tránh

Ngoài việc phải cẩn trọng với những việc làm dễ sảy thai thì các mẹ bầu cũng nên am hiểu về những loại thực phẩm làm tăng nguy cơ sảy thai. Một số loại thực phẩm bao gồm:

Để có một thai kỳ thật khoẻ mạnh, bên cạnh tìm hiểu những việc làm dễ sảy thai, những thực phẩm cần tránh thì các mẹ cũng nên giữ cho mình một chế độ ăn lành mạnh và khoa học. Nếu muốn sử dụng bất kỳ sản phẩm nào, các mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ có trình độ chuyên môn cao để nhận được những lời khuyên bổ ích. Hy vọng bài viết này đã giúp các mẹ mở rộng hơn về kiến thức thai sản của mình.

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/nhung-viec-lam-de-say-thai-ma-me-bau-can-tranh-ngay-lap-tuc-a20719.html