5 dấu hiệu bất thường trong nước tiểu khi mang thai cần lưu ý

Thai kỳ là giai đoạn nhạy cảm, đòi hỏi sự quan tâm sức khỏe đặc biệt từ mẹ bầu. Nước tiểu đóng vai trò quan trọng trong việc phản ánh sức khỏe tổng thể. Nhận biết 5 dấu hiệu bất thường trong nước tiểu khi mang thai là chìa khóa giúp mẹ bầu phát hiện sớm các vấn đề tiềm ẩn, bảo vệ bản thân và thai nhi.

1. Nước tiểu khi mang thai có thay đổi không?

Trong thai kỳ, màu nước tiểu thường có thể thay đổi. Trạng thái khỏe mạnh thường thấy nước tiểu màu vàng nhạt, trong suốt, có thể là vàng đậm nhẹ. Tuy nhiên, sự biến đổi này rõ ràng hơn khi mang thai. Màu nước tiểu có thể từ vàng nhạt chuyển sang màu cam hoặc vàng đậm.

Nguyên nhân của sự thay đổi này có liên quan đến urochrome, một sắc tố có trong nước tiểu. Urochrome được tạo ra khi cơ thể phân hủy huyết sắc tố từ tế bào hồng cầu đã chết. Do đó, màu sắc của nước tiểu phụ thuộc vào nồng độ urochrome trong nước tiểu.

Do đó, các bà mẹ có thể nhận thấy mùi của nước tiểu nồng hơn trước khi mang thai. Vậy màu sắc của nước tiểu của phụ nữ mang thai thể hiện điều gì? Câu trả lời được cung cấp ngay dưới đây:

1.1. Nước tiểu khi mang thai có màu vàng đục

Màu sắc của nước tiểu là một chỉ báo quan trọng về sức khỏe. Nước tiểu của mẹ bầu khỏe mạnh thường có màu vàng nhạt. Tuy nhiên, nếu màu sắc chuyển sang màu vàng đục, có thể cho thấy cơ thể đang thiếu nước hoặc do ảnh hưởng từ việc sử dụng thuốc, thực phẩm như củ cải, hoặc uống bia.

5 dấu hiệu bất thường trong nước tiểu khi mang thai cần lưu ý

Không cần quá lo lắng vì đây là dấu hiệu bình thường. Màu sắc của nước tiểu sẽ trở lại vàng nhạt sau khi mẹ thay đổi chế độ ăn uống.

Tuy nhiên, nếu màu nước tiểu khi mang thai có màu vàng đục như nước trà kéo dài và đi kèm với một số dấu hiệu như đau, rát khi đi tiểu, hoặc các triệu chứng khác, lúc này mẹ cần đến bác sĩ để được kiểm tra cụ thể.

1.2. Nước tiểu có màu đỏ khi mang thai

Khi phụ nữ mang thai thấy nước tiểu màu đỏ giống như màu nước rửa thịt, kèm theo các triệu chứng như tiểu buốt, tiểu rắt kéo dài, có thể là dấu hiệu của viêm đường tiết niệu, sỏi thận, hoặc thận đa nang.

Trong trường hợp này, quan trọng nhất là phụ nữ mang thai nên thăm bác sĩ để kiểm tra sức khỏe, thực hiện các xét nghiệm chi tiết để xác định nguyên nhân cụ thể và lập kế hoạch điều trị phù hợp.

1.3. Nước tiểu sẫm màu khi mang thai

Sự hiện diện của nước tiểu màu sẫm và có mùi khi mang thai là điều mà phụ nữ nên chú ý đặc biệt. Nguyên nhân gây ra màu nước tiểu không bình thường như vậy thường liên quan đến các vấn đề về gan.

5 dấu hiệu bất thường trong nước tiểu khi mang thai cần lưu ý

1.4. Nước tiểu khi mang thai màu xanh nhạt

Nếu màu nước tiểu của phụ nữ mang thai trở nên xanh nhạt mà không đi kèm với bất kỳ triệu chứng nào khác, không cần quá lo lắng. Màu sắc nước tiểu có thể được ảnh hưởng bởi các thực phẩm như măng tây, rau xanh, cũng như các loại thuốc như vitamin tổng hợp, hoặc thuốc chống say. Màu nước tiểu sẽ trở lại bình thường sau khi thay đổi chế độ ăn uống.

Tuy nhiên, nếu nước tiểu màu xanh nhạt đi kèm với các triệu chứng khác, có thể là dấu hiệu của viêm nhiễm đường tiểu. Nguyên nhân có thể là do vi khuẩn xâm nhập từ đường tiểu hoặc từ máu.

5 dấu hiệu bất thường trong nước tiểu khi mang thai cần lưu ý

2. Những dấu hiệu bất thường khi đi tiểu mà phụ nữ mang thai cần lưu ý

Ngoài việc theo dõi màu sắc của nước tiểu khi mang thai để có thể thăm khám và điều trị kịp thời, các bà mẹ cũng cần chú ý đến các biểu hiện bất thường sau đây:

2.1. Tăng tần suất đi tiểu

Nếu phụ nữ mang thai thường xuyên phải đi tiểu nhiều lần trong ngày, điều này có thể là dấu hiệu của bệnh lý về nhiễm trùng đường tiết niệu. Việc này thường là kết quả của việc bàng quang hoạt động kém hiệu quả, dẫn đến việc phải đi tiểu thường xuyên và ở mức độ cao.

2.2. Cảm giác bồn chồn, nóng người

Phụ nữ mang thai cảm thấy bồn chồn, nóng người và không thoải mái khi đi tiểu cũng có thể là một dấu hiệu của nhiễm trùng đường tiết niệu.

2.3. Tiểu kèm khí hơi thoát ra

Mặc dù hiếm khi xảy ra, nhưng nếu phụ nữ mang thai gặp tình trạng tiểu kèm khí hơi thoát ra, điều này có thể xuất phát từ sự tồn tại của một lỗ rò không bình thường giữa bàng quang và âm đạo. Ngoài ra, nếu bà bầu có tiền sử về viêm ruột mãn tính hoặc viêm loét đại tràng, nguy cơ của lỗ rò sẽ tăng cao.

3. Theo dõi sức khỏe thai kỳ tại phòng khám sản phụ khoa Dr Thành Sơn

Siêu âm thai là một phần quan trọng không thể thiếu trong quá trình theo dõi thai kỳ, giúp phát hiện kịp thời các vấn đề bất thường ở cả thai nhi và thai phụ. Theo quy định của Bộ Y Tế, mỗi thai kỳ đều cần có ít nhất 3 cuộc khám vào các giai đoạn quan trọng: 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối. Tuy nhiên, một lịch trình khám thai chuẩn thường bao gồm 7 lần kiểm tra, và có thể nhiều hơn đối với những trường hợp thai phụ có yếu tố bất thường.

5 dấu hiệu bất thường trong nước tiểu khi mang thai cần lưu ý

Nếu các mẹ bầu đang tìm một địa chỉ siêu âm uy tín thì hãy đến với phòng khám sản phụ khoa Dr Thành Sơn. Tự hào là một trong những đơn vị tiên phong trong việc áp dụng công nghệ hiện đại trong lĩnh vực sản phụ khoa, Dr Thành Sơn là địa chỉ được rất mẹ bầu tin tưởng lựa chọn. Hệ thống máy siêu âm 5D được sử dụng tại phòng khám là phiên bản mới, hiện đại hàng đầu hiện nay với khả năng thực hiện các kỹ thuật siêu âm cao cấp như siêu âm 5D tim thai, não, hệ thần kinh của thai nhi, phát hiện sớm chính xác các dị tật bẩm sinh của thai nhi.

Đăng ký dịch vụ khám thai để nhận được trải nghiệm công nghệ siêu âm thai 5D cùng các đặc quyền khác như:

+ Trực tiếp thăm khám 1:1 cùng đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm sản phụ khoa, tận tâm với khách hàng

+ Được tư vấn đầy đủ và chi tiết về chế độ dinh dưỡng trong thời kỳ mang thai

+ Hệ thống phòng chức năng, máy móc và trang thiết bị tiên tiến, hiện đại

+ Đội ngũ nhân viên y tế chăm sóc tận tình, chu đáo

Nếu bạn có nhu cầu đặt lịch thăm khám và tư vấn, vui lòng để lại thông tin tại FORM MẪU hoặc liên hệ Hotline, đội ngũ phòng khám sản phụ khoa Dr Thành Sơn sẽ hỗ trợ bạn miễn phí và nhanh nhất!

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/5-dau-hieu-bat-thuong-trong-nuoc-tieu-khi-mang-thai-can-luu-y-a20716.html