Con dĩn là gì? Bị dĩn đốt có sao không?

Con dĩn là gì? Bị dĩn đốt có sao không? Nghe tên loài sinh vật này khá lạ lùng nhưng chúng lại khá giống con muỗi, hút máu để sinh sống. Hãy cùng tìm hiểu loài côn trùng này nhé

Con dĩn là gì?

Con dĩn là gì? Bị dĩn đốt có sao không?
Con dĩn là gì?

Con dĩn (hay còn gọi là con dãn, con bọ mát) là loài côn trùng có thân hình nhỏ có hình dạng na ná như loài muỗi, chúng sinh sống ở những nơi nhiều cây cối rậm rạp, ẩm thấp. Dĩn có nhiều loại, trong đó loài thường gặp nhất là loài hút máu người và súc vật và cũng như muỗi chỉ có dĩn cái mới hút máu. Do dĩn rất nhỏ nên thường bạn chỉ nhìn thấy chúng sau khi chúng đã hút no máu. Khi dĩn hút máu người, chúng để lại vết đốt sưng tấy, gây ngứa và nếu không cẩn thận có thể bị nhiễm trùng.

Dĩn thường xuất hiện ở đâu

Nhìn qua chúng có hình dáng con muỗi, kích thước của chúng chỉ từ 1-3mm và chia thành 3 vệt rõ ràng. Mùa hè là thời điểm lý tưởng để dĩn sinh sôi và phát triển, khi thời tiết ấm lên và đặc biệt vào mùa mưa bạn sẽ thấy dĩn xuất hiện nhiều hơn . Hơn nữa dĩn rất dễ bị thu hút bởi ánh sáng, nên vào buổi tối sẽ có những đám dĩn bám trên bóng đèn trần nhà, vì ngoài ánh sáng đèn tỏa ra lại vừa tỏa ra hơi nóng nữa.

Do dĩn có kích thước nhỏ nên khó phát hiện, bạn sẽ chỉ nhìn ra con dĩn khi nó đã hút no máu. Vì vậy hãy cẩn thận khi mùa hè đến.

Những tác hại khi bị dĩn đốt

Con dĩn là gì? Bị dĩn đốt có sao không?
Những tác hại khi bị dĩn đốt

Dĩn tuy là sinh vật nhỏ nhưng nó cũng gây ra những tác hại nguy hiểm không khác gì muỗi. Bản thân nạn nhân khi bị dĩn đốt xong có cảm giác ngứa, rát và xuất hiện những nốt đỏ hoặc sưng tấy mới phát hiện là bị dĩn cắn.

Gây phiền toái cho con người

Dĩn cái sẽ hút máu để phát triển và đẻ trứng, sau khi hút máu chúng sẽ được cung cấp một lượng protein nhất định. Đến mùa sinh sản là lúc chúng cần nhiều protein nhất. Khi mùa hè đến các gia đình hãy cẩn thận đừng để muỗi vào nhà mình.

Khi dĩn hút máu con người, chúng sẽ để lại những vết sưng tấy, đỏ và sự ngứa rát khó chịu trên da. Sở hữu lợi thế là thân hình nhỏ bé nên con người thường khó phát hiện ra chỉ khi bị dĩn cắn rồi mới biết thông qua những biểu hiện vừa nêu. Những vết mẩn nếu không cẩn thận sẽ rất dễ nhiễm và mưng mủ ở người. Ở Việt Nam thì dĩn hay hoạt động về đêm, nếu để chúng cắn phải thì mọi người sẽ khó có được một giấc ngủ trọn vẹn.

Bệnh truyền nhiễm

Bản thân con dĩn không mang bệnh truyền nhiễm, tuy nhiên khi đốt dĩn sẽ mang mầm bệnh từ người bị bệnh sang người lành. Hoặc có thể từ nơi sinh sống của dĩn bẩn thỉu, ô nhiễm chứa nhiều mầm bệnh khi nó đốt người sẽ mang những mầm bệnh đó vào trong cơ thể người.

Ngoài ra, con dĩn vẫn có thể lây nhiễm bệnh Mansonellosis khá hiếm gặp và loại bệnh này thường không có biểu hiện triệu chứng rõ ràng.

Cách phòng tránh bị dĩn đốt

Không giống như những loài côn trùng khác, kích thước của dĩn vô cùng nhỏ bé vậy nên dù bạn có mắc màn khi đi ngủ thì dĩn vẫn có thể chui lọt qua tấm lưới đó được. Vậy làm cách nào để tránh bị dĩn đốt?

Sử dụng tỏi

Nếu gia đình bạn trồng cây tỏi hãy đặt nó ở các khu vực nhiều ánh sáng và có nhiệt độ cao, những chỗ đó không những dĩn mà các loài côn trùng khác cũng tập trùng rất nhiều. Hoặc bạn có thể ăn tỏi, kết hợp tỏi trong các món ăn. Khi mùi tỏi phát ra sẽ khiến dĩn khó chịu mà bỏ đi vì dĩn rất ghét mùi nồng của tỏi.

Các loại cây thảo mộc

Bạn có thể chọn những loại mùi thảo vừa thơm vừa dễ chịu lại vừa đuổi được dĩn mà không quá nồng như tỏi. Chẳng hạn như: cây sả, cây hương thảo, oải hương, tía tô đất, hương bài, bạc hà, thì là,…

Sử dụng bột giặt

Bởi vì nước bột giặt có tính kiềm và mùi thơm, hòa một ít bột giặt với nước rồi để qua đêm. Ngày hôm sau bạn sẽ thấy rất nhiều muỗi và dĩn chết trong đó, tại muỗi và dĩn cái tưởng rằng đó là mùi vị ngon nên chui vào đó đẻ trứng. Nhưng không ngờ trong nước có chất kiềm không có khả năng giúp chúng sinh sản nên kết quả là chết hết trong đó.

Bình xịt côn trùng

Dùng bình xịt côn trùng là biện pháp nhanh gọn lẹ nhất,hãy xịt ở các khu vực mà dĩn sẽ tập trung nhiều không cần xịt khắp nhà vì mùi hương sẽ tỏa ra. Nhưng hít phải khí từ bình xịt thường không tốt cho sức khỏe, cho nên hãy xịt trước khi ra khỏi nhà là tốt nhất và không nên ở lại trong nhà sau khi xịt thuốc. Hãy để tầm 12-16 tiếng hẵng quay lại nhà.

>> Xem thêm: Chai xịt đuổi chuột có hiệu quả không?

Bị dĩn đốt có sao không? Phải xử lý vết thương như nào?

Nếu bạn lỡ bị dĩn đốt rồi thì nên xử lý như nào, để xử lý những vết mẩn đỏ hãy bình tĩnh xử lý như sau.

Chườm đá lạnh

Muốn giảm ngứa, sưng bạn có thể sử dụng đá lạnh chườm vào chỗ bị dĩn đốt, hơi lạnh từ đá sẽ khiến cơn ngứa do dĩn đốt giảm dần và bớt đau rát dần. Nhưng hãy cẩn thận để không bị bỏng lạnh.

Dùng tinh dầu

Con dĩn là gì? Bị dĩn đốt có sao không?
Dùng tinh dầu

Sử dụng tinh dầu là một lựa chọn hoàn hảo. Bôi vài giọt tinh dầu lên da sẽ giúp phần da bị dĩn đốt của bạn sẽ làm da mát hơn và có cảm giác dễ chịu. Một lát sau thì sẽ hết ngứa. Hơn nữa tinh dầu cũng rất thơm

Sử dụng bã trà

Dùng bã trà đắp lên chỗ ngứa để giảm sưng ngứa ngay lập tức. Vì chất tannin trong trà sẽ làm khít lỗ chân lông trong da, chất độc bị đốt sẽ được đẩy ra ngoài. Hãy lưu ý là sử dụng những bã trà mới đừng dùng những bà trà đã để thời gian quá lâu.

Sử dụng chanh

Nếu xung quanh nhà không có những vật dụng vừa nếu trên thì bạn có thể tranh thủ cắt một lát chanh và đắp lên. Trong chanh có chất axit, tác dụng kháng khuẩn được rất tốt nên chỉ cần thoa nhẹ chanh lên vết đốt sẽ đỡ sưng và ngứa ngay.

Hy vọng qua bài viết trên của Neher Việt Nam đã giúp bạn biết thêm được về loài dĩn. Phân biệt được vết dĩn đốt và muỗi đốt để xử lý, biết con dĩn là gì và bị dĩn đốt có sao không? Từ đó tìm ra được cách xử lý vết thương.

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/con-din-la-gi-bi-din-dot-co-sao-khong-a20540.html