Hiệu quả của thuốc tránh thai 72 giờ loại 1 viên

Thuốc tránh thai khẩn cấp 72h loại một viên được biết đến như một biện pháp hiệu quả để ngăn ngừa thai mang ngoài ý muốn. Thuốc được sử dụng sau quan hệ tình dục không an toàn hoặc khi biện pháp tránh thai khác thất bại. Vậy hiệu quả của loại thuốc này là như thế nào? Bài viết này sẽ giải đáp thắc mắc trên và cung cấp thông tin hướng dẫn sử dụng, tác dụng phụ của thuốc.

Bài viết này được viết dưới sự hướng dẫn chuyên môn của các bác sĩ thuộc Trung tâm sức khoẻ và Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec.

1. Thuốc tránh thai khẩn cấp là gì?

Thuốc tránh thai khẩn cấp là giải pháp được áp dụng sau khi có quan hệ tình dục không an toàn hoặc khi phương pháp tránh thai thông thường thất bại. Có hai phương pháp tránh thai khẩn cấp phổ biến: sử dụng dụng cụ tử cung bằng đồng (IUD), là biện pháp hiệu quả nhất, và thuốc tránh thai khẩn cấp.

2. Có bao nhiêu loại thuốc tránh thai khẩn cấp?

Trong số các loại thuốc tránh thai khẩn cấp, có hai loại chính: thuốc chứa levonorgestrel và thuốc chứa ulipristal acetate. Cả hai loại này đều hiệu quả trong việc ngừa thai nếu được sử dụng ngay sau quan hệ tình dục không an toàn, nhưng mọi người không nên dùng chúng như một biện pháp tránh thai thông thường.

Hiệu quả của thuốc tránh thai 72 giờ loại 1 viên

Thuốc chứa levonorgestrel cần được sử dụng trong vòng 72h (3 ngày) sau khi quan hệ tình dục không được bảo vệ. Mặt khác, thuốc chứa ulipristal acetate có thể sử dụng trong vòng 120 giờ (5 ngày). Tuy nhiên, cả hai loại thuốc này chỉ hiệu quả nếu được dùng trước khi quá trình rụng trứng xảy ra, sử dụng càng sớm thì hiệu quả của thuốc càng cao.

Sự gia tăng hormone tạo hoàng thể (LH) là yếu tố kích hoạt quá trình rụng trứng. Levonorgestrel hầu như không hiệu quả nếu mức LH đã bắt đầu tăng, trong khi ulipristal acetate vẫn có thể phát huy tác dụng sau một khoảng thời gian ngắn.

Bài viết này sẽ tập trung vào nhóm thuốc chứa levonorgestrel, thuốc tránh thai khẩn cấp 72h sau khi quan hệ tình dục không được bảo vệ.

3. Nhóm thuốc có chứa levonorgestrel là loại thuốc gì?

Levonorgestrel là một hormone được sử dụng trong nhiều loại thuốc tránh thai, đặc biệt là trong thuốc tránh thai khẩn cấp. Mặc dù có thể được gọi là "viên uống buổi sáng" nhưng levonorgestrel không nhất thiết phải được dùng vào sáng hôm sau, thuốc hiệu quả nhất khi được dùng càng sớm càng tốt sau khi quan hệ tình dục không được bảo vệ.

Hiệu quả của thuốc tránh thai 72 giờ loại 1 viên

Thuốc tránh thai khẩn cấp chứa levonorgestrel không nên được sử dụng như một phương pháp ngừa thai thường xuyên, mà chỉ nên dùng trong những trường hợp khẩn cấp khi các biện pháp tránh thai khác thất bại hoặc quên sử dụng.

Loại thuốc này thường chỉ chứa một viên duy nhất với liều lượng 1,5 miligam levonorgestrel. Có nhiều thương hiệu thuốc tránh thai chứa levonorgestrel khác nhau như Econtra EZ, My Way, Next Choice One Dose, Plan B One Step, Preventeza và Take Action, tất cả đều có tác dụng hiệu quả trong việc ngăn ngừa mang thai khi được sử dụng trong vòng 72 giờ sau khi quan hệ tình dục không được bảo vệ.

4. Thuốc tránh thai khẩn cấp Levonorgestrel hoạt động như thế nào?

Tùy thuộc vào thời điểm quan hệ trong chu kỳ của mình, levonorgestrel sẽ có tác dụng giúp nữ giới tránh thai sau khi quan hệ mà không sử dụng biện pháp bảo vệ. Thuốc có thể ngăn cản hoặc làm chậm quá trình rụng trứng.

Điểm quan trọng cần lưu ý là levonorgestrel khác với RU-486, một loại thuốc được dùng để phá thai. Levonorgestrel không có khả năng gây sảy thai hoặc phá thai. Thuốc chỉ có tác dụng ngăn ngừa thai nếu phụ nữ chưa mang thai tại thời điểm sử dụng. Do đó, thuốc sẽ không hiệu quả nếu phụ nữ đã mang thai trước khi sử dụng.

5. Levonorgestrel có hiệu quả như thế nào?

Levonorgestrel là một loại thuốc tránh thai khẩn cấp 72h sau khi quan hệ tình dục không bảo vệ, có khả năng giảm nguy cơ mang thai lên đến 87%. Hiệu quả của thuốc sẽ cao hơn nếu chị em uống trong vòng 24 giờ đầu tiên.

Một nghiên cứu vào năm 2017 đã cho thấy, chỉ có khoảng 1 đến 2% phụ nữ sử dụng ulipristal acetate gặp thất bại trong việc ngừa thai sau khi quan hệ. Đối với Levonelle, có khoảng 0,6 đến 2,6% phụ nữ vẫn mang thai khi sử dụng thuốc sau quan hệ không được bảo vệ.

Tuy nhiên, hiệu quả của cả hai loại thuốc tránh thai khẩn cấp Levonelle và ellaOne, có thể giảm nếu người dùng có chỉ số khối cơ thể (BMI) cao, gây khó khăn cho việc đưa ra ước tính chính xác hơn cho một trong hai loại thuốc.

Nếu bị nôn trong vòng 2 giờ sau khi uống Levonelle hoặc 3 giờ sau khi uống ellaOne, chị em sẽ cần phải uống lại một liều khác hoặc cân nhắc sử dụng biện pháp tránh thai khác như vòng tránh thai.

Thuốc tránh thai khẩn cấp có mang đến hiệu quả bằng các phương pháp ngừa thai thông thường và không có tác dụng bảo vệ phụ nữ khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Do đó, thuốc chỉ nên được xem như là một giải pháp dự phòng, không dùng thường xuyên và đừng xem thuốc như một cách kiểm soát sinh sản.

6. Cách dùng thuốc tránh thai khẩn cấp 72h

Thuốc tránh thai khẩn cấp có thể được mua tại quầy thuốc mà không cần đơn bác sĩ hoặc bằng chứng về độ tuổi. Do thuốc này phát huy tác dụng càng tốt khi được sử dụng càng sớm, nên phụ nữ có thể cân nhắc trữ sẵn trong tủ thuốc của mình để sẵn sàng khi cần thiết. Tuy nhiên, lựa chọn tốt nhất vẫn là sử dụng một phương pháp kiểm soát sinh sản đáng tin cậy và lên kế hoạch cho một biện pháp dự phòng.

7. Trường hợp nào nên và không nên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp?

Thuốc không có tác dụng ngừa thai nếu uống trước khi quan hệ tình dục không an toàn. Để đảm bảo hiệu quả, chị em nên uống thuốc ngay sau khi quan hệ không bảo vệ và tiếp tục sử dụng biện pháp tránh thai thích hợp. Chúng ta chỉ nên dùng thuốc tránh thai khẩn cấp 72h trong các trường hợp sau:

Ngược lại, chị em không nên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp 72h ở những trường hợp như:

Việc sử dụng thuốc này là một biện pháp khẩn cấp, không nên thay thế cho các phương pháp tránh thai thường xuyên và an toàn hơn.

Hiệu quả của thuốc tránh thai 72 giờ loại 1 viên

8. Tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp 72h

Thuốc tránh thai khẩn cấp 72h, trong đó có levonorgestrel, được coi là an toàn cho hầu hết phụ nữ và thường không gây ra biến chứng nghiêm trọng. Tuy nhiên, trước khi sử dụng, chị em nên tham khảo ý kiến bác sĩ để hiểu rõ về các tương tác tiềm ẩn với các loại thuốc khác đang dùng.

Levonorgestrel không dùng để kết thúc thai kỳ và không hiệu quả trong trường hợp đã mang thai. Người dùng có thể gặp các tác dụng phụ phổ biến khi sử dụng thuốc này, bao gồm:

Nếu chị em bị nôn trong vòng hai giờ sau khi uống thuốc, điều quan trọng là phải liên hệ với chuyên gia chăm sóc sức khỏe để xem liệu có cần uống lại liều thuốc hay không.

Levonorgestrel cũng có thể gây ra chảy máu bất ngờ, nhưng hiện tượng này thường biến mất trước kỳ kinh nguyệt tiếp theo. Thuốc cũng có thể làm cho kỳ kinh nguyệt tiếp theo của phụ nữ nặng hơn hoặc nhẹ hơn bình thường, có thể xảy ra sớm hơn hoặc muộn hơn so với dự kiến. Nếu không có kinh nguyệt trong vòng ba tuần sau khi dùng thuốc, chị em nên làm xét nghiệm thai để đảm bảo rằng không mang thai.

Nếu có nhu cầu tư vấn và thăm khám tại các Bệnh viện Vinmec thuộc hệ thống Y tế trên toàn quốc, Quý khách vui lòng đặt lịch trên website (vinmec.com) để được phục vụ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/hieu-qua-cua-thuoc-tranh-thai-72-gio-loai-1-vien-a20297.html