Cách trị da nhờn hiệu quả tại nhà không tốn kém

Theo thống kê, ở những quốc gia có khí hậu nóng ẩm như nước ta, tỷ lệ người dân sở hữu làn da dầu và da hỗn hợp thiên dầu có thể lên đến hơn 50%. Dầu nhờn chính là “thủ phạm” hàng đầu gây mụn trứng cá. Vì thế, nếu đang sở hữu làn da này, bạn nên áp dụng các cách trị da nhờn hiệu quả tại nhà không tốn kém dưới đây để phòng ngừa mụn nhé!

Da thế nào là da nhờn? Vì sao da bị nhờn?

Da nhờn còn được gọi là da dầu, một trong các loại da bên cạnh các loại khác gồm: Da khô, da hỗn hợp thiên khô, da hỗn hợp thiên dầu, da nhạy cảm. Người Việt sở hữu làn da dầu nhờn và da hỗn hợp thiên dầu cao nhất. Da nhờn mang những đặc điểm như:

Cách trị da nhờn hiệu quả tại nhà không tốn kém
Nhiều người muốn biết cách trị da nhờn hiệu quả tại nhà không tốn kém

Để kiểm tra xem mình có đang sở hữu làn da nhờn hay không, bạn hãy rửa mặt sạch với nước. Sau đó khoảng 30 phút bạn dùng giấy thấm dầu để thấm các vùng da trên mặt. Nếu thấy giấy thấm dầu bóng hoặc ẩm thì có nghĩa là bạn đang sở hữu làn da dầu nhờn.

Vì sao da bị nhờn? Nguyên nhân chính là do các tuyến dầu nhờn hoạt động quá mức khi nội tiết tố bên trong cơ thể thay đổi. Vì thấy, các bạn thiếu niên tuổi dậy thì dễ bị đổ dầu nhờn hơn cả. Ngoài ra, da dầu còn được di truyền từ thế hệ trước sang thế hệ sau, do vệ sinh da không đúng cách...

Tại sao nên biết cách trị da nhờn hiệu quả?

Những người sở hữu làn da nhờn nên biết cách làm hết chất nhờn trên da mặt vì dầu nhờn chính là thủ phạm gây mụn hàng đầu. Các vùng da ở trán, mũi, cằm có tuyến bã nhờn hoạt động mạnh nhất nên ở vị trí này thường xuất hiện nhiều sợi bã nhờn, mụn đầu đen. Ngoài ra, mụn trứng cá, mụn viêm cũng có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên khuôn mặt vì dầu nhờn là thức ăn yêu thích của vi khuẩn gây mụn.

Một khuôn mặt bóng nhờn, bí bách là điều không ai mong muốn. Không chỉ gây cảm giác khó chịu, dầu nhờn còn gây mất thẩm mỹ, khiến các “khổ chủ” nhiều khi thiếu tự tin trong cuộc sống. Dù dầu nhờn mang đến nhiều vấn đề không mấy dễ chịu nhưng chúng ta cũng không thể phủ nhận vai trò của nó. Chất nhờn giúp bôi trơn, giữ độ ẩm cho da. Da đào thải chất nhờn cũng là đào thải các chất bẩn không có lợi.

Chính vì thế, ngay cả khi muốn xử lý da nhờn bạn cũng cần thực hiện đúng cách. Và những cách trị da nhờn hiệu quả tại nhà không tốn kém dưới đây có thể sẽ hữu ích với bạn!

Cách trị da nhờn hiệu quả tại nhà không tốn kém
Tạm biệt da nhờn bằng các cách đơn giản tại nhà

Cách trị da nhờn hiệu quả tại nhà không tốn kém

Bí quyết chăm sóc da nhờn, lỗ chân lông to có rất nhiều như từ peel da, thu nhỏ lỗ chân lông bằng laser, điều trị bằng Đông y, dùng mỹ phẩm có tác dụng kiềm dầu… Tuy nhiên, cách chăm sóc da nhờn bằng thiên nhiên với độ an toàn cao, chi phí rẻ, dễ thực hiện tại nhà luôn được ưu tiên hơn cả.

Kiềm dầu nhờn bằng chanh + trứng gà

Với cách làm này, bạn dùng nước cốt chanh tươi kết hợp cùng lòng trắng trứng gà làm mặt nạ đắp mặt. Protein trong lòng trắng trứng có tác dụng cung cấp độ ẩm cho da. Khi da đủ ẩm sẽ hạn chế tiết dầu nhờn.

Vitamin C trong chanh ngoài tác dụng làm sạch bã nhờn cũng có tác dụng kiềm dầu, làm mờ vết thâm, làm sáng da. Vì chanh có tính acid tự nhiên nên bạn chỉ nên đắp loại mặt nạ này mỗi tuần 1 - 2 lần.

Cách trị da nhờn bằng chanh + dưa leo

Nước ép dưa leo cung cấp độ ẩm cho làn da. Trong thành phần này cũng chứa nhiều vitamin C, chất chống oxy hóa, Axit folic rất tốt cho da. Mặt nạ chanh kết hợp với dưa leo có tác dụng cấp ẩm, kiềm dầu nhờn, làm sáng da và có thêm công dụng trị mụn nên cũng rất hợp với làn da dầu mụn.

Cách sử dụng hiệu quả nhất là bạn ép dưa leo lấy nước, hoặc xay nhuyễn dưa leo, sau đó trộn với nước cốt chanh thành hỗn hợp để đắp mặt.

Cách trị da nhờn hiệu quả tại nhà không tốn kém
Dưa leo có thể kết hợp với nhiều nguyên liệu khác để làm mặt nạ

Dùng nước muối loãng kiểm soát dầu nhờn

Có lẽ đây là cách trị da nhờn hiệu quả tại nhà không tốn kém dễ nhất. Bạn có thể dùng nước muối sinh lý bán sẵn hoặc pha nước muối và nước lọc theo tỷ lệ 2%.

Cách dùng là cho vào bình xịt lên mặt mỗi ngày 1 lần hoặc dùng bông tẩy trang thấm nước muối lau mặt. Dung dịch nước muối ngoài kiềm dầu cũng có tác dụng phòng ngừa mụn hiệu quả.

Rửa mặt bằng nước trà xanh trị da nhờn

Cách làm này không chỉ có tác dụng kiềm dầu nhờn và còn giúp làm se cồi mụn, hỗ trợ điều trị mụn cho làn da dầu bị mụn. Catechins và Polyphenols trong trà xanh chính là chất có công dụng làm sạch bã nhờn và kiềm dầu hiệu quả.

Chất oxy hóa IGCG dồi dào trong trà xanh cũng giúp làn da sáng, khỏe, chậm lão hóa hơn. Bạn chỉ cần dùng vài lá trà xanh tươi sạch, vò nát và hãm cùng nước nóng rồi dùng nước đó rửa mặt mỗi ngày 1 - 2 lần là được.

Mặt nạ cà chua trị da nhờn hiệu quả

Đắp mặt nạ cà chua cũng là cách kiềm dầu cho da dễ bóng nhờn hiệu quả. Cà chua cung cấp độ ẩm, Vitamin C, Kẽm và nhiều vitamin cùng khoáng chất có lợi cho da khác.

Đắp mặt nạ cà chua giúp cấp ẩm cho da, từ đó da giảm tiết dầu nhờn. Kẽm cũng có tác dụng kiểm soát hoạt động của các tuyến bã nhờn. Vitamin C tăng đề kháng cho da, giúp da trắng hồng tự nhiên. Chỉ cần xay nhuyễn một trái cà chua là bạn đã có đủ nguyên liệu đắp mặt.

Cách trị da nhờn hiệu quả tại nhà không tốn kém
Bạn có thể kết hợp cà chua với dưa leo và các nguyên liệu khác để làm mặt nạ

Ngoài những cách trị da nhờn hiệu quả tại nhà không tốn kém như trên, bạn có thể sử dụng thêm các loại mặt nạ như: Bột mì + sữa chua, cà chua + mật ong, mặt nạ đất sét… Tuy nhiên, dù sử dụng loại mặt nạ nào bạn cũng không nên dùng quá 3 lần/tuần. Nếu đắp mặt nạ quá nhiều có thể khiến da dễ bị bắt nắng hơn đó! Khi có thói quen đắp mặt nạ, đừng quên dùng kem chống nắng mỗi khi ra ngoài bạn nhé!

Xem thêm: Bật mí cách chăm sóc da dầu nhạy cảm

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/cach-tri-da-nhon-hieu-qua-tai-nha-khong-ton-kem-a20270.html