Danh sách những người không nên ăn hạt macca

Hạt macca nổi tiếng với hàm lượng chất dinh dưỡng dồi dào và đặc biệt tốt với phụ nữ đang mang thai và em bé. Tuy nhiên, hạt macca vẫn chứa tiểm ẩn những tác dụng phụ nếu như không ăn đúng cách. Vậy đâu là những người nên và người không nên ăn hạt macca? Hãy cùng Macca Sao Vàng tìm hiểu thông qua bài viết sau nhé!

Tác dụng phụ của hạt macca

Mặc dù sở hữu hàm lượng dinh dưỡng cao nhất trong các loại hạt khô nhưng không phải ai cũng phù hợp khi ăn loại hạt này. Do lượng dầu chiếm đến 80% nên nếu sử dụng quá nhiều sẽ dẫn tới nhiều tác dụng phụ không mong muốn như sau: đau rát cổ hỏng, khan cổ, khan tiếng, tiêu chảy, táo bón,…

Tác dụng phụ có thể nặng nhẹ đối với từng đối tượng và đôi khi rất nguy hiểm đối với những người có thể trạng và sức khoẻ yếu. Vì vậy, nếu như các bạn nằm trong danh sách các những người không nên ăn hạt macca thì nên tránh xa loại hạt này nhé!

Danh sách những người không nên ăn hạt macca
Tác dụng phụ nếu ăn macca sai cách

Những người nên ăn hạt macca

Trước khi tìm hiểu về người không nên ăn hạt macca, hãy để Macca Sao Vàng chia sẻ về những đối tượng nên ăn hạt macca mỗi ngày để bổ sung dinh dưỡng và nâng cao sức khoẻ nhé!

Phụ nữ mang thai

Đối với những người phụ nữ đang mang thai, các chuyên gia khuyên rằng bạn nên sử dụng macca như một món ăn vặt. Với thành phần dinh dưỡng dồi dào vừa tăng sức đề kháng cho mẹ, giảm nghén, vừa giúp não bộ của bé phát triển và khoẻ mạnh hơn. Ngoài ra, ăn hạt macca còn tránh được nguy cơ bị dị tật ở thai nhi.

Danh sách những người không nên ăn hạt macca
Phụ nữ mang thai nên ăn macca mỗi ngày

Trẻ em

Các mẹ có thể bổ sung dinh dưỡng bằng hạt macca cho bé hơn 12 tháng tuổi. Trong macca có chứa hàm lượng canxi cao giúp hình thành răng và xương chắc khoẻ. Ngoài ra các axit amin và mega còn giúp kích thích phát triển trí não và tư duy, giúp các bé lớn khoẻ mỗi ngày.

Người có hàm lượng cholesterol cao

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc ăn macca mỗi ngày có thể làm giảm lượng cholesterol xấu trong máu. Sự kết hợp giữa chất béo tốt, chất xơ và sterol thực vật sẽ giúp bạn ngăn ngừa được sự phát triển của cholesterol trong cơ thể.

Người đang muốn giảm cân

Trên thực thế hạt macca có chứa 80% lượng dầu không bão hoà nên có tác dụng tích cực trong việc duy trì trọng lượng cơ thể và hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả. Việc duy trì ăn hạt macca mỗi ngày vừa có thể giúp giảm cơn thèm ăn, vừa tăng sức đề kháng và phòng ngừa nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Danh sách những người không nên ăn hạt macca
Macca có công dụng giảm cân

Những người không nên ăn hạt macca?

Bởi vì macca có chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao nên cần phải cẩn trọng nếu ăn quá nhiều. Sau đây là danh sách những người không nên ăn hạt macca và ai nên hạn chế sử dụng macca mỗi ngày để tránh gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn:

Người bị suy thận

Trong danh sách những người không nên ăn hạt macca thì người bị suy thận đứng đầu tiên. Sở dĩ những đối tượng này nên tránh sử dụng macca bởi vì trong hạt có hàm lượng photpho khá cao, dễ gây tác động xấu đến người bị suy thận. Nghiêm trọng hơn có thể khiến bệnh tình ngày càng nặng hơn.

Người bị dị ứng với hạt khô

Đối tượng có tiền sử bị dị ứng với một số hạt dinh dưỡng khô khác cũng nên lưu ý khi ăn macca. Những người bị dị ứng có thể có những dấu hiệu sau: khó thở, ngứa, nổi mẩn đỏ, buồn nôn, choáng váng, tiêu chảy,… Nặng hơn dẫn đến tình trạng sốc phản vệ, tử vong.

Danh sách những người không nên ăn hạt macca
Người không nên ăn hạt macca

Người bị dị ứng với gluten

Mặc dù các thành phần có trong hạt mắc ra rất an toàn với những người dị ứng gluten. Tuy nhiên, nếu macca được sản xuất chung với các thiết bị, máy móc hoặc bao bì nó có thể bị lây nhiễm chéo gluten. Vì vậy, trước khi thử ăn loại hạt này các bạn nên kiểm tra kỹ bảng thành phần.

Người có chức năng tiêu hoá kém

Macca có thể gây ra chứng đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu đối với những người đang gặp vấn đề về hệ tiêu hoá, đặc biệt là người già và trẻ em có hệ tiêu hoá kém. Lý do là vì lượng dinh dưỡng trong macca quá nhiều nên quá trình hấp thụ kéo dài lâu hơn so với các thực phẩm khác.

Danh sách những người không nên ăn hạt macca
Người người không nên ăn hạt macca nếu hệ tiêu hoá kém

Macca không còn là cái tên xa lạ đối với những người yêu thích hạt khô hoặc ăn thô. Là một trong những món quà dinh dưỡng từ thiên nhiên, tuy nhiên không phải ai cũng nên ăn macca. Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về vấn đề những người nên và người không nên ăn hạt macca. Đừng quên theo dõi Macca Sao Vàng để cập nhật thêm nhiều kiến thức hay mỗi ngày nhé!

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/danh-sach-nhung-nguoi-khong-nen-an-hat-macca-a20156.html