Cataflam – Thuốc đau bụng kinh màu hồng & lưu ý cần biết

Cataflam được bào chế ở dạng viên nén bao đường có màu hồng. Thuốc được sử dụng để làm giảm đau bụng kinh nguyên phát, đau nửa đầu, đau sau phẫu thuật và đau nhức xương khớp cấp tính. Tuy nhiên Cataflam có thể gây hại đối với gan, thận và một số cơ quan tiêu hóa khác.

Cataflam - Thuốc đau bụng kinh màu hồng & lưu ý cần biết
Cataflam - Thuốc đau bụng kinh màu hồng & những lưu ý cần biết trước khi sử dụng

Nguồn gốc, xuất xứ

Thành phần & Cơ chế hoạt động của thuốc

Thuốc Cataflam chứa thành phần chính là hoạt chất chống viêm không steroid - Diclofenac. Hoạt chất này có tác dụng kháng viêm, giảm đau và hạ sốt. Cơ chế hoạt động của thuốc là ức chế tổng hợp prostaglandin - thành phần trung gian kích thích phản ứng viêm.

Thuốc có tác dụng nhanh nên được sử dụng trong các trường hợp đau và viêm cấp tính. Thực nghiệm lâm sàng cho thấy, Cataflam có thể giảm đau đối với cơn đau có mức độ từ trung bình đến nghiêm trọng.

Không giống với các hoạt chất chống viêm không steroid khác, Diclofenac còn có tác dụng làm giảm đau bụng kinh tiên phát và làm giảm mức độ xuất huyết.

Thuốc Cataflam trị bệnh gì?

Cataflam thường được chỉ định trong điều trị ngắn hạn đối với những tình trạng viêm cấp như:

Cataflam - Thuốc đau bụng kinh màu hồng & lưu ý cần biết
Cataflam thường được chỉ định để làm giảm đau bụng kinh nguyên phát

Ngoài ra thuốc cũng được cân nhắc đối với những trường hợp đau cấp không có đáp ứng với Paracetamol.

Chống chỉ định

Do hoạt động ức chế tổng hợp prostaglandin ở toàn bộ các cơ quan trong cơ thể nên thuốc Cataflam có khả năng kích thích cơ quan tiêu hóa. Vì vậy loại thuốc này chống chỉ định với những đối tượng sau:

Cách sử dụng thuốc Cataflam

Thuốc Cataflam được sử dụng ở đường uống. Có thể dùng thuốc trong hoặc sau khi ăn vì thực nghiệm lâm sàng cho thấy thức ăn không làm giảm mức độ hấp thu thuốc. Tuy nhiên với những trường hợp không bị đau dạ dày, có thể dùng thuốc trước khi ăn để thuốc phát huy tác dụng trong thời gian ngắn nhất.

Liều dùng thuốc Cataflam phụ thuộc vào độ tuổi và mục đích sử dụng. Bạn có thể trao đổi với bác sĩ để biết liều dùng cụ thể hoặc tham khảo liều dùng sau:

Liều dùng thông thường cho người trưởng thành

Trong trường hợp đau nhẹ hoặc sử dụng cho trẻ trên 14 tuổi

Liều dùng trong điều trị đau bụng kinh nguyên phát

Liều dùng điều trị cơn đau nửa đầu

Thận trọng khi dùng

Cataflam - Thuốc đau bụng kinh màu hồng & lưu ý cần biết
Dùng rượu bia trong thời gian sử dụng thuốc có thể làm tăng nguy cơ xuất huyết tiêu hóa

Thuốc Cataflam có hại không?

Thuốc Cataflam thường không gây hại khi dùng trong điều trị ngắn ngày. Tuy nhiên nếu sử dụng thuốc trong thời gian dài, bạn có thể gặp phải một số tác dụng phụ như sau:

- Tác dụng phụ lên hệ thần kinh trung ương:

- Tác dụng phụ lên cơ quan tiêu hóa:

- Tác dụng phụ lên da:

- Tác dụng phụ lên giác quan:

- Tác dụng phụ lên thận (hiếm gặp):

- Tác dụng phụ lên gan:

- Tác dụng phụ khác:

Dùng Cataflam trị đau bụng kinh có gây vô sinh không?

Thuốc Cataflam giảm đau bụng kinh không tác động trực tiếp đến hoạt động co bóp của tử cung. Thuốc hoạt động bằng cách ức chế sản xuất prostaglandin của toàn bộ cơ thể, từ đó làm giảm hiện tượng viêm và cải thiện cơn đau.

Vì vậy sử dụng Cataflam không ảnh hưởng đến chức năng sinh sản hay làm tăng nguy cơ vô sinh. Tuy nhiên do hoạt động ức chế prostaglandin nên thuốc có thể gây hại lên gan, thận và cơ quan tiêu hóa.

Thông thường Cataflam chỉ được sử dụng trong trường hợp đau bụng kinh nguyên phát (triệu chứng đau khởi phát do hoạt động co thắt của tử cung để loại bỏ máu kinh). Với những trường hợp đau bụng kinh có nghi ngờ do những bệnh lý phụ khoa gây ra (lạc nội mạc tử cung, viêm vùng chậu, u xơ tử cung), cần thăm khám để được chỉ định thuốc và các phương pháp điều trị thích hợp.

Tương tác thuốc

Cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng Cataflam với những loại thuốc sau:

Cataflam - Thuốc đau bụng kinh màu hồng & lưu ý cần biết
Không dùng Cataflam đồng thời với kháng sinh quinolone, thuốc lợi tiểu, Lithium, Digoxine,…

Thuốc Cataflam giá bao nhiêu?

Bài viết đã cung cấp một số thông tin cần biết khi sử dụng thuốc Cataflam trị đau bụng kinh. Tuy nhiên trước khi dùng thuốc, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn trên tờ giấy đi kèm để hiểu rõ hơn về công dụng, liều dùng và tác dụng phụ của thuốc.

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/cataflam-thuoc-dau-bung-kinh-mau-hong-luu-y-can-biet-a19965.html