Giải đáp thắc mắc hết kinh 15 ngày lại có kinh có nguy hiểm không?

Hết kinh 15 ngày lại có kinh có nguy hiểm không là một trong những chủ đề giúp chị em nhận biết được mức độ nghiêm trọng của tình trạng rối loạn kinh nguyệt này. Liệu việc vừa hết kinh lại có kinh có phải là dấu hiệu bệnh lý nguy hiểm và nguyên nhân do đâu? Để trả lời cho vấn đề này, Pharmacity xin chia sẻ qua bài viết sau đây.

Giải đáp thắc mắc hết kinh 15 ngày lại có kinh có nguy hiểm không?

Hết kinh 15 ngày lại có kinh có nguy hiểm không?

Chu kỳ kinh nguyệt là gì?

Kinh nguyệt bình thường đối với phụ nữ là không giống nhau. Trong 1 tháng buồng trứng sẽ giải phóng một noãn trong trứng. Khi đó, tử cung sẵn sàng cho việc hỗ trợ sự phát triển của em bé sau khi trứng được thụ tinh. Nếu quá trình thụ tinh xảy ra và phôi làm tổ thành công thì sẽ có kết quả là mang thai. Nếu không thì kinh nguyệt sẽ xảy ra, lớp niêm mạc tử cung bong ra và bài tiết qua đường âm đạo.

Mỗi tháng, cơ thể sẽ thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt, buồng trứng giải phóng trứng và nồng độ hormone sẽ dao động để chuẩn bị cho việc mang thai. Chu kỳ kinh nguyệt sẽ được tính vào ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng đến ngày đầu tiên của kỳ kinh tiếp theo. Chu kỳ kinh nguyệt trung bình là 28 ngày, tuy nhiên khoảng thời gian này khác nhau ở mỗi phụ nữ, dao động từ 21 đến 45 ngày.

Ở những năm đầu tiên của tuổi dậy thì, chu kỳ kinh nguyệt thường có xu hướng dài hơn và không đều mỗi tháng. Đến gần độ tuổi mãn kinh, phụ nữ thường có chu kỳ kinh nguyệt ngắn và đều đặn hơn. Nếu bạn dùng thuốc tránh thai hoặc đặt vòng tránh thai, thời gian có kinh của bạn có thể sẽ thay đổi. Bạn nên nói rõ với bác sĩ về việc phương pháp tránh thai của bạn có bình thường hay không. Mỗi phụ nữ sẽ có độ dài chu kỳ kinh nguyệt khác nhau. Thời gian từ 2 ngày đến 1 tuần là chu kỳ kinh nguyệt bình thường.

Giải đáp thắc mắc hết kinh 15 ngày lại có kinh có nguy hiểm không?

Rối loạn kinh nguyệt khiến nhiều chị em lo lắng

Nguyên nhân hết kinh 15 ngày lại có kinh là gì?

Chu kỳ kinh nguyệt cho biết sức khỏe sinh sản của nữ giới có ổn định hay không. Do đó, kinh nguyệt tới nhanh hoặc tới muộn cũng là dấu hiệu đáng quan tâm. Theo các dược sĩ chuyên khoa, hết kinh 15 ngày lại có kinh do các nguyên nhân sau:

Do tác dụng phụ của thuốc

Một trong những tác dụngphụ của việc dùng thuốc tránh thai là dẫn đến rối loạn kinh nguyệt. Đặc biệt là lúc chị em dùng thuốc tránh thai khẩn cấp quá 2 lần/chu kỳ. Nếu bạn sử dụng thuốc tránh thai hằng ngày mà quên uống nhiều ngày liên tiếp, khả năng có kinh sớm là rất lớn.

Hơn nữa, một số thuốc khác như thuốc giảm đau, thuốc an thần, thuốc kháng sinh,… cũng sẽ làm kinh nguyệt bị rối loạn. Bạn có thể chậm kinh hoặc kinh sớm so với chu kỳ.

Ra máu cơ năng lúc rụng trứng

Dù rất hiếm gặp tuy nhiên hiện tượng ra máu khi rụng trứng là hoàn toàn có thể xảy ra. Lượng máu này rất ít, có màu nâu sẫm và thường kéo dài từ 1 - 3 ngày nên nhiều chị em nhầm tưởng là máu kinh nguyệt. Đây là trường hợp sinh lý bình thường nên chị em không cần quá lo ngại. Tình trạng này là do lượng estrogen sụt giảm nhanh khi phóng noãn. Tuy nhiên, nếu như tại các chu kỳ tiếp theo vẫn lặp lại tình trạng này, bạn có thể nhờ bác sĩ can thiệp để ổn định nội tiết tố.

Giai đoạn mãn kinh hoặc tiền mãn kinh

Giai đoạn mãn kinh thường xảy ra ở phụ nữ trong độ tuổi từ 45 đến 55 tuổi. Nó được đánh dấu kể từ khi phụ nữ không có kinh nguyệt liên tiếp trong 12 tháng. Giai đoạn trước kỳ mãn kinh gọi là tiền mãn kinh. Trong giai đoạn tiền mãn kinh, lượng hormone trong cơ thể thường không ổn định và có thể gây ra tình trạng kinh nguyệt không đều, ra máu khi đã hết kỳ kinh.

Do mang thai

Theo như các chuyên gia sản khoa, một số bạn nữ sẽ bị ra máu ngay sau khi đậu thai. Máu này báo hiệu cho việc trứng đã thụ tinh và làm tổ vào niêm mạc tử cung. Tình trạng ra máu này được gọi là ra máu báo thai và có thể đi kèm với cảm giác hơi co thắt trong tử cung.

Một tình huống khác có thể là do bạn đã có thai trước đó, nhưng lại vô tình bị động thai, ra huyết gần ngày có kinh, gây nhầm lẫn với máu kinh nguyệt. Tình trạng động thai nếu không được điều trị sau đó 1 tuần có thể tiếp tục ra huyết.

Do áp lực tâm lý

Chu kỳ kinh nguyệt thường rất phiền phức cũng như chịu sự điều chỉnh của nhiều yếu tố khác nhau. Đó cũng là lý do lúc chị em bị áp lực tâm lý hay căng thẳng kéo dài sẽ làm cho hormone trong cơ thể thay đổi, dẫn đến tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Ngoài ra, nếu như chị em phấn khích không bình thường cũng có thể làm phóng noãn từ nang trứng nhanh chóng hơn.

Giải đáp thắc mắc hết kinh 15 ngày lại có kinh có nguy hiểm không?

Nếu tình trạng hết kinh 15 ngày lại có kinh kéo dài thì cần đến gặp bác sĩ để được làm rõ nguyên nhân và cách khắc phục

Hết kinh 15 ngày lại có kinh tiếp có nguy hiểm không?

Tình trạng hết kinh 15 ngày lại có kinh có thể ít nghiêm trọng hơn nếu xảy ra một vài lần do chu kỳ kinh nguyệt ngắn hoặc do lối sống không điều độ. Tuy nhiên, nếu tình trạng hết kinh 15 ngày lại có kinh diễn ra thường xuyên hơn và kèm theo các triệu chứng như tiết dịch âm đạo bất thường, máu kinh quá ít hoặc quá nhiều, đau bụng dưới, mùi hôi và màu sẫm,…

Trong trường hợp đó, chị em nên cẩn thận, bởi vì có thể ẩn chứa nhiều triệu chứng báo hiệu bệnh phụ khoa (u xơ tử cung, u nang buồng trứng, viêm buồng trứng) hoặc rối loạn nội tiết tố như: Buồng trứng đa nang, cường estrogen có thể làm suy giảm chức năng sinh sản cũng như gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe nếu không được điều trị trong một thời gian dài. Lúc này, bạn cần đến khám bởi các bác sĩ có chuyên môn.

Bài viết là tất cả những gì chị em cần biết về tình trạng hết kinh 15 ngày lại có kinh. Nếu bản thân gặp phải tình trạng này hoặc có bất kỳdấu hiệu bất thường nào về chu kỳ kinh nguyệt thì chị em nên chủ động đi khám để được điều trị sớm.

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Xin lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Độc giả vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể và chính xác nhất.

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/giai-dap-thac-mac-het-kinh-15-ngay-lai-co-kinh-co-nguy-hiem-khong-a19960.html