Nhau bám thấp thường tới tuần bao nhiều thì hết?

Nhiều mẹ bầu được chuẩn đoán bị nhau bám thấp đã không khỏi lo lắng. Vậy nhau bám thấp là gì và nhau bám thấp thường tới tuần bao nhiều thì hết? Nhà thuốc Long Châu sẽ mang đến câu trả lời ngay sau đây.

Tình trạng nhau bám thấp là gì?

Nhau thai còn được gọi là bánh nhau hoặc rau thai, là một cơ quan nối bào thai đang phát triển vào thành tử cung. Chức năng chính của nhau thai là vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng từ cơ thể mẹ sang nuôi thai nhi, đồng thời giúp loại bỏ các chất thải từ máu của thai nhi. Ngoài ra, trong thai kỳ, nhau thai còn đóng vai trò như một hàng rào bảo vệ thai nhi khỏi các bệnh nhiễm trùng từ bên trong.

Theo chuyên gia y tế, thông thường nhau thai có thể bám vào bốn vị trí khác nhau, và những vị trí này được coi là bình thường và không ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi. Các vị trí bám bao gồm nhau bám mặt trước, nhau bám mặt sau tử cung, nhau bám phía đáy tử cung, và nhau bám phía bên trái hoặc bên phải lòng tử cung.

Nhau bám thấp là một trạng thái khi một phần của nhau thai bám vào đoạn dưới tử cung, gần cổ tử cung. Vì vị trí gần cổ tử cung, bánh nhau dễ bị bóc tách khỏi niêm mạc tử cung, gây ra xuất huyết nghiêm trọng trước hoặc trong quá trình chuyển dạ. Nhau bám thấp có thể coi là một dạng nhẹ của nhau tiền đạo.

Nhau bám thấp thường tới tuần bao nhiều thì hết?
Nhau bám thấp được coi là dạng nhẹ của nhau tiền đạo

Thông thường, nhau bám thấp dễ dàng được phát hiện vào 3 tháng cuối của thai kỳ. Mẹ bầu có thể gặp hiện tượng chảy máu âm đạo đột ngột mà không rõ nguyên nhân, máu có màu đỏ tươi và có thể hình thành thành cục khi ra ngoài. Thường không có triệu chứng đau bụng. Tình trạng chảy máu có thể tái diễn nhiều lần và có xu hướng tăng dần. Đặc biệt, khi mẹ bầu làm việc nặng, quan hệ tình dục, hoặc di chuyển nhiều, khả năng chảy máu tăng cao.

Bác sĩ khuyến cáo rằng ngoài tình trạng nhau bám thấp, chảy máu âm đạo bất thường cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo về các vấn đề khác trong thai kỳ. Vì vậy, khi gặp bất kỳ triệu chứng bất thường nào, mẹ bầu cần đi khám ngay lập tức, làm siêu âm và các kiểm tra cần thiết để phát hiện sớm các bất thường, có phương pháp xử trí kịp thời và hiệu quả, đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé và giảm thiểu nguy cơ gây hại.

Nguyên nhân dẫn đến nhau bám thấp

Hiện tại vẫn chưa được xác định rõ ràng nguyên nhân dẫn đến nhau bám thấp. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết có một số yếu tố có thể đóng góp vào việc gia tăng nguy cơ mắc bệnh, bao gồm:

Nhau bám thấp thường tới tuần bao nhiều thì hết?
Những người phụ nữ có thói quen hút thuốc thường dễ bị nhau bám thấp

Các yếu tố này có thể ảnh hưởng đến môi trường tử cung và làm tăng nguy cơ nhau bám thấp trong thai kỳ. Tuy nhiên, cần thêm nghiên cứu để có được sự hiểu rõ hơn về nguyên nhân chính xác và cơ chế phát triển của tình trạng này.

Triệu chứng nhận biết mẹ bầu đang bị nhau bám thấp

Triệu chứng của nhau bám thấp thường được phát hiện dễ dàng trong 3 tháng cuối của thai kỳ. Trong giai đoạn này, thai phụ có thể gặp hiện tượng chảy máu âm đạo đột ngột mà không rõ nguyên nhân và không có đau bụng. Máu chảy ra có màu đỏ tươi và có thể đông lại thành cục sau khi ra ngoài. Hơn nữa, thai phụ dễ chảy máu khi vận động, quan hệ tình dục và thực hiện công việc nặng.

Ngoài ra, dấu hiệu đau nhói và co thắt ở tử cung cũng có thể là tín hiệu cảnh báo về các vấn đề khác trong thai kỳ. Do đó, khi mẹ bầu gặp những triệu chứng trên, nên đến thăm các cơ sở y tế chuyên khoa sản uy tín để được kiểm tra. Bác sĩ sẽ sử dụng siêu âm và theo dõi để phát hiện sớm bất thường, từ đó áp dụng các biện pháp xử trí an toàn và giảm thiểu nguy cơ cho cả mẹ và thai nhi trong tử cung.

Nhau bám thấp có nguy hiểm không?

Nhau bám thấp là một tình trạng đáng lo ngại có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm cho mẹ bầu và thai nhi, đặc biệt là trong các trường hợp bị băng huyết trong thai kỳ và khi chuyển dạ sinh con.

Đối với mẹ bầu, nhau bám thấp có thể dẫn đến nguy cơ chảy máu nhiều lần trong suốt thai kỳ, gây ra tình trạng thiếu máu và có khả năng sinh non. Cổ tử cung yếu do thiếu cơ thắt thường dẫn đến xuất huyết sau sinh và có thể gây sốc sản phụ do mất máu nhiều, mối nguy hiểm đến tính mạng.

Trong trường hợp nhau bám gần khu vực cổ tử cung, sau khi sinh con, việc tách nhau thai có thể làm cho cổ tử cung bị hở và dễ bị nhiễm trùng. Trong những tình huống mà bánh nhau bám chặt vào cơ tử cung và không thể tách khỏi lớp niêm mạc, có thể cần phải thực hiện cắt bỏ tử cung.

Đối với thai nhi, nhau bám thấp có thể gây ra tình trạng mất máu cho mẹ bầu, dẫn đến suy dinh dưỡng và suy thai. Trong một số trường hợp, nếu mẹ bầu mất máu quá nhiều, có thể cần phải thực hiện mổ lấy thai sớm để đảm bảo sự an toàn cho mẹ. Vì vậy, thai nhi trong trường hợp nhau bám thấp thường đối mặt với nguy cơ sinh non và có thể gặp vấn đề về suy hô hấp và sức khỏe yếu.

Nhau bám thấp thường tới tuần bao nhiều thì hết?
Nhau bám thấp thường khiến mẹ bầu khó sinh

Ngoài ra, nhiều ý kiến cho rằng nhau bám thấp cũng có thể là một trong những nguyên nhân khiến cho ngôi thai không thuận, và làm cho thai nhi khó xoay đầu xuống vị trí thuận, dẫn đến khó sinh.

Với những nguy cơ và biến chứng tiềm tàng của nhau bám thấp, quan trọng là mẹ bầu cần được theo dõi chặt chẽ và được chăm sóc tận tâm để đảm bảo an toàn và sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi.

Nhau bám thấp thường tới tuần bao nhiêu thì hết?

Theo các chuyên gia, một số trường hợp nhau bám thấp có thể tự cải thiện trong giai đoạn dưới 20 tuần của thai kỳ. Khi thai lớn dần và tử cung phát triển về phía đáy, bánh nhau sẽ di chuyển lên cao và cải thiện vị trí của nó. Do đó, trong những tháng cuối thai kỳ, hiện tượng chảy máu âm đạo thường không còn xảy ra.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều trường hợp nhau bám thấp kéo dài đến ngày dự sinh, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mẹ và bé. Trong những trường hợp này, bánh nhau nằm trước đường ra khi thai nhi chuyển dạ ngả âm đạo, và do đó, bác sĩ sẽ quyết định thực hiện một ca mổ để lấy thai ra. Để phát hiện sớm bất thường và theo dõi tình trạng này, mẹ bầu cần thường xuyên đến khám theo lịch trình được chỉ định bởi bác sĩ.

Vậy nhau bám thấp thường tới tuần bao nhiêu thì hết? Đối với một số trường hợp, tình trạng nhau bám thấp sẽ tự cải thiện khi mẹ bầu dưới 20 tuần. Tử cung phát triển về phía đáy khi tuổi thai lớn dần, kéo theo bánh nhau lên cao sẽ cải thiện được vị trí bánh nhau. Do đó, vào những tháng cuối thai kỳ sẽ không còn hiện tượng chảy máu âm đạo. Tuy nhiên, các mẹ cũng đừng vì vậy mà chủ quan. Hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để được tư vấn và điều trị phù hợp nếu cảm thấy bất cứ triệu chứng bất thường nào.

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/nhau-bam-thap-thuong-toi-tuan-bao-nhieu-thi-het-a19953.html