Tác dụng của quả bơ đối với phụ nữ không nên bỏ qua

Tác dụng của quả bơ đối với phụ nữ là gì và liệu bạn đã biết hết các hiệu quả mà nó đem lại hay chưa? Không chỉ tốt cho sức khỏe của người ăn mà còn nhiều lợi ích dành riêng cho phái đẹp. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về loại quả “thần thánh” này nhé.

Lợi ích của quả bơ với từng nhóm đối tượng

Bơ được mệnh danh là “nữ hoàng trái cây” khi vừa là nguồn trái cây bổ dưỡng, vừa là nguyên liệu làm đẹp toàn diện cho cơ thể. 5 lợi ích của quả bơ với từng nhóm đối tượng dưới đây sẽ giúp bạn không bỏ lỡ nguồn thiên nhiên quý giá này trong quá trình chăm sóc bản thân.

Tác dụng của quả bơ đối với phụ nữ không nên bỏ qua
Bơ được mệnh danh là “nữ hoàng trái cây” khi vừa là nguồn trái cây bổ dưỡng, vừa là nguyên liệu làm đẹp toàn diện cho cơ thể (Ảnh sưu tầm)

Tác dụng của quả bơ đối với da mặt

Trong bơ chứa lượng dầu tự nhiên khi thẩm thấm vào da giúp ngăn ngừa tình trạng lão hóa sớm, cấp nước và nuôi dưỡng từ sâu bên trong. Không những vậy, tính dưỡng ẩm mà bơ mang lại còn có khả năng bảo vệ da trước các tác hại môi trường.

Cụ thể, các hoạt chất chống oxy hóa như vitamin E, vitamin C trong bơ hoạt động bảo vệ da khỏi tác hại của gốc tự do - nguyên nhân gây nếp nhăn và lão hóa. Đồng thời, lutein cũng thúc đẩy quá trình tăng độ đàn hồi cho da kết hợp axit oleic, chất diệp lục có tác dụng giảm viêm, mẩn đỏ hiệu quả.

Tác dụng của quả bơ đối với phụ nữ không nên bỏ qua
Trong bơ chứa lượng dầu tự nhiên khi thẩm thấm vào da giúp ngăn ngừa tình trạng lão hóa sớm, cấp nước và nuôi dưỡng từ sâu bên trong (Ảnh sưu tầm)

Cách làm mặt nạ bơ cũng rất đơn giản. Bạn cần chuẩn bị 1 quả bơ đem nghiền nhuyễn, thoa lên vùng mặt hoặc body đem ủ trong 15 phút. Rửa lại với nước và duy trì cách làm trên đều đặn sẽ thấy làn da biến chuyển căng mịn, sáng hồng hơn.

Tác dụng của quả bơ với bà bầu

Chế độ ăn uống là vấn đề nhiều mẹ bầu quan tâm trong quá trình mang thai. Trong đó, bơ là loại quả “sáng giá” nên bổ sung vào thực đơn khi mang tới nhiều công dụng, cụ thể:

Cung cấp axit folic

Khi cơ thể người mẹ thiếu hụt axit folic dễ gây ra tình trạng dị tật bẩm sinh ở trẻ. Do đó, quả bơ chứa 5 mcg axit folic/100g cùng khả năng cung cấp nhiều dưỡng chất phong phú là lựa chọn hoàn hảo dành cho mẹ bầu.

Cải thiện tình trạng thiếu máu

Tình trạng thiếu sắt dẫn đến thiếu máu thường xảy ra ở phụ nữ trong thai kỳ. Trong thịt quả bơ chứa một lượng sắt dồi dào giúp cân bằng lượng chất trong cơ thể và giảm nguy cơ thiếu hụt dinh dưỡng. Dù vậy, bơ thuộc top những loại trái cây có hàm lượng calo cao nên nếu mẹ bầu muốn kiểm soát cân nặng cần ăn có phương pháp.

Giảm ốm nghén

Ốm nghén bao gồm những hiện tượng khó chịu, gây mệt mỏi cho mẹ bầu trong 3 tháng đầu mang thai. Tuy nhiên, mẹ đừng quá lo lắng khi lượng vitamin C từ bơ sẽ giúp cải thiện tình trạng này.

Giảm chuột rút

Thông thường, các bà bầu dễ gặp tình trạng chuột rút, chân tê cứng tại một số thời điểm nhất định. Hiện tượng này sẽ được giải tỏa bằng cách bổ sung kali và canxi vào chế độ ăn phù hợp. Quả bơ là 1 trong những thực phẩm cung cấp cả 2 khoáng chất trên, từ đó giảm thiểu chuột rút và đau đớn cho mẹ bầu.

Giảm nguy cơ tiền sản giật

Hàm lượng kali trong bơ sẽ góp phần điều chỉnh huyết áp của phụ nữ mang thai, từ đó hạn chế nguy cơ mắc phải tiền sản giật. Mặt khác, sử dụng bơ cũng là cách giảm khả năng mắc bệnh về tim trong tương lai.

Tác dụng của quả bơ đối với phụ nữ không nên bỏ qua
Bơ là loại quả “sáng giá” nên bổ sung vào thực đơn mẹ bầu khi mang tới nhiều công dụng (Ảnh sưu tầm)

Tác dụng của quả bơ với trẻ em

Nếu bạn đang băn khoăn có nên cho trẻ ăn bơ không thì đây là câu trả lời bạn đang tìm kiếm. Các tác dụng của loại quả này đối với trẻ em có thể kể đến:

Hỗ trợ phát triển trí não

Hàm lượng chất béo tốt mà bơ cung cấp góp phần xây dựng bộ não khỏe mạnh và thông minh, đặc biệt khi trẻ trong giai đoạn hoàn thiện. Thêm vào đó, ngoài tế bào não thì cơ chế giao tiếp cũng cần sự “hỗ trợ” từ chất béo.

Việc cho trẻ ăn bơ vào chế độ ăn uống hàng ngày còn có tác dụng ngăn ngừa các vấn đề thần kinh, cải thiện chức năng nhận thức.

Duy trì hệ tiêu hoá khoẻ mạnh

Với 80% carbohydrate có trong bơ là chất xơ, bao gồm 30% chất xơ hoà tan và 70% không hoà tan đóng vai trò ngăn ngừa táo bón, khó tiêu ở trẻ. Đồng thời, chính đặc tính giàu dưỡng chất này cũng góp phần giảm bệnh tật và tình trạng dị ứng mà bé hay gặp.

Cải thiện thị lực

Lượng lutein và zeaxanthin cao trong loại trái cây “vàng” này có thể cải thiện thị lực và bảo vệ mắt của trẻ trước nguy cơ thoái hoá điểm vàng sau này.

Tăng cân an toàn

Trẻ nhỏ không nên ăn kiêng hay hạn chế chất béo vì đây là chất cần cho sự phát triển, nhất là giai đoạn sau 1 tuổi. Tuy nhiên, nếu chế độ không phù hợp hoặc thu nạp quá nhiều chất béo sẽ dẫn đến thừa cân, béo phì. Giải pháp hiệu quả chính là bổ sung bơ - nguồn chất béo lành mạnh từ thiên nhiên.

Bên cạnh tác dụng của quả bơ dành cho các chị em, bơ còn đem lại những hiệu quả không ngờ tới dành cho phái mạnh.

Tác dụng của quả bơ đối với nam giới

Tăng ham muốn khi “yêu”

Lượng axit folic trong bơ không chỉ cung cấp năng lượng, tăng cường sự dẻo dai mà còn giúp các quý ông mạnh mẽ hơn khi “lâm trận”.

Ngoài ra, với 18 axit amin thiết yếu cho việc hình thành protein, khi nạp bơ cũng đồng nghĩa gia tăng protein có trong cơ thể. Lúc này, số lượng và chất lượng tinh trùng của nam giới sẽ cải thiện tích cực.

Tăng sự chắc, khỏe của xương

Thịt bơ rất giàu vitamin K, boron - khoáng chất tăng cường hấp thụ và chuyển hoá canxi giúp bảo vệ xương trước thoái hoá, loãng xương sớm.

Tác dụng của quả bơ đối với phụ nữ không nên bỏ qua
Bên cạnh công dụng dành cho các chị em, bơ còn đem lại những hiệu quả không ngờ tới dành cho phái mạnh (Ảnh sưu tầm)

Chỉ với một quả bơ nhưng bạn nhận được vô số lợi ích làm đẹp cũng như cải thiện sức khỏe bản thân. Không chỉ chị em phụ nữ mà cả trẻ nhỏ và nam giới đều có thể sử dụng loại quả “vàng” này. Vậy ăn bao nhiêu là đủ hay ăn càng nhiều càng tốt?

Những tác hại khi phụ nữ ăn quá nhiều bơ

Rõ ràng dù là thực phẩm tốt đến đâu nhưng khi dung nạp quá nhiều đều mang lại tác dụng phụ không mong muốn. Những tác hại khi ăn quá nhiều bơ đề cập dưới đây là thông tin bạn cần chú ý:

Gây tổn thương gan

Collagen có trong bơ được nhiều chị em vận dụng làm đẹp khi có công dụng tái tạo, đẩy lùi tình trạng xuất hiện nếp nhăn trên da. Tuy nhiên, khi ăn quá nhiều sẽ khiến lượng collagen dư thừa và tích tụ, ảnh hưởng đến chức năng gan.

Dị ứng

Các hiện tượng nhẹ như chóng mặt, buồn nôn cho đến dị ứng, ngứa ngáy,… hoàn toàn có thể xảy ra khi bạn nạp quá nhiều bơ vào cơ thể.

Ảnh hưởng tác dụng của thuốc

Trong thành phần bơ chứa hoạt chất kháng viêm nên khi dùng chung với các loại thuốc làm loãng máu, một số thuốc kháng sinh dễ gây tình trạng “xung đột”. Do đó, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ để kiểm tra sự tương thích.

Ngoài ra, phụ nữ đang mang thai và cho con bú cũng nên sử dụng bơ điều độ tránh ảnh hưởng đến tuyến vú làm giảm sữa.

Tác dụng của quả bơ đối với phụ nữ không nên bỏ qua
Những tác hại khi phụ nữ ăn quá nhiều bơ như gây tổn thương gan, dị ứng, ảnh hưởng tác dụng của thuốc,… (Ảnh sưu tầm)

Dù là 1 siêu thực phẩm với nhiều công dụng, nhưng ăn vừa đủ và điều độ là điều kiện tiên quyết giúp bạn bảo vệ sức khoẻ chính bản thân mình. Đồng thời, ăn đúng cách theo “lịch trình” khoa học sẽ giúp bạn hấp thu dưỡng chất tốt hơn từ bơ.

Cách ăn để tận dụng hết ích lợi của quả bơ

Để đảm bảo cơ thể hấp thụ được toàn bộ chất dinh dưỡng trong quả bơ, bạn nên lựa chọn cách ăn bơ không đường và thời điểm ăn trước bữa cơm từ 1 - 2 tiếng đồng hồ. Ngoài ra, nên ăn vào buổi sáng để tránh tích tụ mỡ thừa và dung nạp được tối đa các vitamin, dưỡng chất trong loại quả này. Trường hợp muốn tăng cân, bạn nên sử dụng sau bữa ăn với khoảng thời gian 1 - 2 tiếng.

Đặc biệt, mỗi ngày chỉ nên ăn ½ quả vì khi ăn quá nhiều sẽ dẫn đến tích trữ calo và chất béo. Khi ăn không nên bỏ phần thịt màu xanh đậm sát vỏ vì chúng chứa nhiều dưỡng chất nhất của bơ.

Để tăng hương vị bạn cũng có thể ăn kèm và chế biến thành nhiều món như sinh tố bơ, sinh tố bơ mãng cầu, sinh tố bơ chuối,…

Lưu ý: Nếu không có bơ tươi, bạn hoàn toàn có thể thay thế bằng bơ sấy lạnh được sấy qua máy sấy dẻo bơ công nghệ cao.

Tác dụng của quả bơ đối với phụ nữ đã được thông tin chi tiết qua bài viết trên. Nếu bạn đang lên kế hoạch chăm sóc da, làm đẹp từ thiên nhiên cũng như bổ sung dưỡng chất từ bên trong thì đừng bỏ qua loại quả này nhé.

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/tac-dung-cua-qua-bo-doi-voi-phu-nu-khong-nen-bo-qua-a19941.html