Uống thuốc gì để nhanh sạch kinh?

Uống thuốc gì để nhanh sạch kinh? Một số thuốc ảnh hưởng đến progesterone có hiệu quả trong việc hoãn kỳ kinh tuy nhiên không nên sử dụng thuốc quá thường xuyên, vì chúng ảnh hưởng đến chu kỳ hormone tự nhiên trong cơ thể.

Hiểu rõ về chu kì kinh nguyệt của phụ nữ

Trước khi tìm hiểu về uống thuốc gì để nhanh sạch kinh, chúng ta cần hiểu một số nguyên tắc cơ bản về kiểm soát hoặc dời chu kỳ kinh nguyệt. Việc hiểu rõ này giúp chị em có thể thực hiện việc điều chỉnh chu kỳ kinh một cách an toàn, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe và chu kỳ kinh sau này.

Kinh nguyệt xảy ra khi trứng rụng ra khỏi buồng trứng và không được thụ tinh bởi tinh trùng. Quá trình này gắn liền với sự biến đổi trong lượng hormone estrogen và progesterone trong cơ thể phụ nữ, dẫn đến việc niêm mạc tử cung bong ra và chu kỳ kinh bắt đầu. Thường thì, một chu kỳ kinh nguyệt cách nhau khoảng 28 - 30 ngày, nhưng có thể có sự biến đổi tùy thuộc vào cơ địa của từng phụ nữ.

Uống thuốc gì để nhanh sạch kinh?
Chu kỳ kinh nguyệt cách nhau khoảng 28 - 30 ngày

Các bác sĩ cho biết, lượng hormone progesterone sẽ giảm trong những ngày cuối cùng của chu kỳ kinh nguyệt để chuẩn bị cho việc xuất hiện của chu kỳ kinh tiếp theo. Nếu bạn muốn hoãn chu kỳ kinh trong tháng, bạn có thể sử dụng một số loại thuốc chứa progesterone. Thuốc này giúp ức chế việc niêm mạc tử cung bong ra, do đó, kinh nguyệt sẽ không xuất hiện trong khoảng thời gian bạn mong muốn.

Bên cạnh việc sử dụng progesterone để kiểm soát chu kỳ kinh, có thể sử dụng các phương pháp khác như ức chế trứng rụng, từ đó niêm mạc tử cung cũng sẽ không bong ra trong giai đoạn này. Điều này cho phép phụ nữ kiểm soát chu kỳ kinh nguyệt theo ý muốn.

Tuy nhiên, không nên lạm dụng thuốc để rút ngắn hoặc trì hoãn kinh nguyệt. Việc lạm dụng sử dụng thuốc thường xuyên có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản. Do đó, việc sử dụng thuốc để nhanh sạch kinh chỉ nên thực hiện khi thật sự cần thiết và dưới sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo an toàn và tránh tác dụng phụ không đáng có.

Uống thuốc gì để nhanh sạch kinh?

Hầu hết mọi người thường lựa chọn sử dụng thuốc để kết thúc chu kỳ kinh nguyệt vì phương pháp này mang lại hiệu quả nhanh chóng, dễ thực hiện và phù hợp với nhiều người. Tuy nhiên việc sử dụng những loại thuốc này cho lợi ích làm sạch kinh cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Axit tranexamic

Axit tranexamic là một loại thuốc có tác dụng giảm lượng máu trong chu kỳ kinh nguyệt và giúp nhanh sạch kinh. Thuốc này có khả năng giảm khoảng 40% lượng máu chảy ra và dừng kinh trong vài ngày sau đó. Axit tranexamic thuộc nhóm thuốc ức chế tiêu sợi huyết, có tác dụng làm chậm quá trình phá vỡ cục máu đông. Nhờ đó, máu kinh sẽ giảm dần và ngừng chảy kéo dài.

Thuốc chống viêm không steroid (NSAID)

Prostaglandin là các hợp chất tự nhiên trong cơ thể, được tạo ra từ chất béo và có tác dụng tương tự hormone. Chúng góp phần làm cho chu kỳ kinh có nhiều máu và tăng cường sự co thắt tử cung, gây đau bên dưới bên dưới.

Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) là một trong những loại thuốc có thể giúp bạn nhanh sạch kinh và giảm lượng prostaglandin trong niêm mạc tử cung, làm giảm khoảng 30% lượng máu chảy ra. Nhờ đó, chu kỳ kinh cũng ngắn lại và đau bên dưới giảm đi theo đó.

Lưu ý khi sử dụng thuốc NSAID là chúng có thể gây rối loạn tiêu hóa, buồn nôn và tiêu chảy.

Thuốc ngừa thai

Các loại thuốc ngừa thai kết hợp chứa cả estrogen và progesterone có tác dụng kết thúc kinh sớm hơn hoặc trì hoãn chu kỳ kinh.

Uống thuốc gì để nhanh sạch kinh?
Thuốc ngừa thai có tác dụng kết thúc kinh sớm hơn

Phương pháp này không chỉ giúp giảm lượng máu kinh chảy ra, kết thúc kinh nhanh hơn, mà còn giảm đau bên dưới và làm cho chu kỳ kinh nguyệt đều đặn hơn.

Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc tránh thai, có thể gây ra tác dụng phụ như sự thay đổi trong chu kỳ kinh, thay đổi tâm trạng và đau vùng ngực.

Thuốc viên chỉ chứa progestogen

Hoạt động tương tự như thuốc tránh thai kết hợp, nhưng thành phần chủ yếu trong thuốc này là hormone progesterone. Khi sử dụng progesterone trong suốt chu kỳ kinh nguyệt, niêm mạc tử cung sẽ không phát triển và dày hơn, dẫn đến ít máu chảy. Thuốc viên chỉ chứa progestogen có thể làm giảm đến 85% lượng máu chảy. Do đó, nó có khả năng làm sachh kinh nhanh chóng. Tuy nhiên, thuốc này có thể gây ra tác dụng phụ như đầy bụng, thay đổi tâm trạng và đau vùng ngực, giống như các loại thuốc khác.

Danazol

Danazol là một loại thuốc ngăn chặn chu kỳ rụng trứng bình thường và làm giảm hormone estrogen trong cơ thể. Điều này có thể dẫn đến việc kinh nguyệt ngừng hoàn toàn ở một số phụ nữ. Danazol có thể giúp giảm khoảng 65% lượng máu chảy. Tuy nhiên, thuốc này có thể gây ra nhiều tác dụng phụ như tăng cân, làm mụn, và nhiều biến đổi khác. Vì vậy, hãy xem xét kỹ lưỡng trước khi sử dụng thuốc này.

Lưu ý rằng việc sử dụng thuốc để kết thúc kinh nhanh chóng có thể có tác dụng phụ và ảnh hưởng đối với sức khỏe của bạn, và nên được thực hiện dưới sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để được cân nhắc giữa nguy cơ và lợi ích.

Giải pháp để nhanh sạch kinh mà không dùng thuốc

Có một số biện pháp tự nhiên chị em có thể áp dụng để kết thúc chu kỳ kinh nguyệt nhanh hơn hoặc giảm triệu chứng kinh nguyệt.

Quan hệ tình dục

Quan hệ tình dục hoặc đạt cực khoái có thể giúp rút ngắn ngày hành kinh. Các nhà nghiên cứu lý giải nguyên tắc này rằng các cơn co thắt cơ tử cung khi đạt cực khoái có thể giúp máu tử cung tống ra nhanh hơn.

Do đó, việc đạt cực khoái bằng tự sướng hoặc bất kỳ hình thức quan hệ tình dục nào cũng có thể giúp máu tử cung được đẩy ra nhanh hơn. Việc đạt cực khoái cũng có thể giúp giảm đau bụng kinh.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc quan hệ tình dục trong thời kỳ kinh nguyệt có nguy cơ nhiễm khuẩn cao hơn so với ngày bình thường.

Tập thể dục thường xuyên

Việc duy trì thói quen tập thể dục không chỉ giúp cải thiện sức khỏe tổng thể mà còn có thể làm cho chu kỳ kinh nguyệt nhẹ hơn. Nó cũng có thể làm giảm số ngày hành kinh. Thói quen tập thể dục cũng giúp giảm giữ nước, giảm đầy hơi và giảm cơn đau bụng kinh.

Uống thuốc gì để nhanh sạch kinh?
Tập thể dục thường xuyên làm giảm số ngày hành kinh

Tuy nhiên, bạn nên xây dựng chế độ luyện tập phù hợp. Việc tập thể dục quá sức có thể làm giảm một lượng quá nhiều mỡ trong cơ thể, ảnh hưởng xấu đến chỉ số khối cơ thể (BMI) và sức khỏe nội tiết cũng như sức khỏe sinh sản.

Uống trà thảo dược

Thì là có đặc tính giảm đau và chống viêm có thể làm giảm các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) và giảm lượng máu lưu thông trong kỳ kinh nguyệt.

Gừng có thể giúp giảm lượng máu chảy ra.

Lá mâm xôi có đặc tính thư giãn cơ, từ đó có thể giúp giảm cơn đau tử cung và ngăn ngừa máu chảy kéo dài.

Tuy nhiên, hiệu quả sử dụng trà thảo dược tự nhiên còn phụ thuộc vào cơ địa chủa mỗi người và chị em cũng không nên lạm dụng thường xuyên những giải pháp để nhanh sạch kinh kể trên bởi nó có thể ảnh hưởng đến chu kỳ tự nhiên của hormone trong cơ thể.

Vì vậy, trong những trường hợp "bất đắc dĩ", bạn nên sử dụng các biện pháp này chỉ khi cần thiết, và nên trở lại chu kỳ kinh bình thường càng sớm càng tốt để đảm bảo sức khỏe của bản thân.

Xem thêm:

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/uong-thuoc-gi-de-nhanh-sach-kinh-a19651.html