Cách tính chu kỳ kinh nguyệt và thời điểm rụng trứng chính xác nhất

Tính toán được chu kỳ kinh nguyệt sẽ giúp nữ giới chủ động trong chăm sóc sức khỏe và có kế hoạch sinh nở hoặc ngừa thai hiệu quả. Dưới đây là hướng dẫn cách tính chu kỳ kinh nguyệt đơn giản mà chuẩn xác nhất.

1. Chu kỳ kinh nguyệt là gì?

Đối với nữ giới, sự xuất hiện của kinh nguyệt là sự kiện đánh dấu giai đoạn dậy thì bắt đầu. Lúc này buồng trứng đã phát triển đầy đủ, có khả năng sinh sản. Đây là hiện tượng sinh lý bình thường và sẽ kết thúc khi mãn kinh (khoảng 45-55 tuổi).

Kinh nguyệt thực chất là sự bong tróc của thành niêm mạc ở tử cung - nơi trứng sau khi được thụ tinh sẽ bám vào làm tổ, phát triển thành phôi thai.

Cách tính chu kỳ kinh nguyệt và thời điểm rụng trứng chính xác nhất

Khi trứng không được thụ tinh, lớp niêm mạc tử cung sẽ tự bong ra, xảy ra hiện tượng kinh nguyệt. Các tế bào ở lớp đáy niêm mạc tử cung lại bắt đầu phát triển để tạo thành lớp mới trong chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo.

Chu kỳ kinh nguyệt là gì? Đó là thời gian được tính từ ngày đầu tiên ra máu của kỳ kinh này đến ngày đầu tiên ra máu của của kỳ kinh tiếp theo.

Chu kỳ kinh nguyệt ảnh hởi bởi nhiều yếu tố, trong đó đặc biệt là hormone, tâm lý, thói quen sinh hoạt và dinh dưỡng. Tình trạng rối loạn kinh nguyệt có thể là dấu hiệu cho thấy sức khỏe sinh lý của bạn đang gặp vấn đề.

2. Cách tính chu kỳ kinh nguyệt chính xác

Cách tính chu kỳ kinh nguyệt thường được hiểu là việc dự đoán khi nào bạn sẽ đến kỳ “rụng dâu”. Việc tính toán chuẩn xác thời gian “đèn đỏ” xuất hiện có thể giúp chị em chủ động chăm sóc sức khỏe, có kế hoạch vui chơi, làm việc hợp lý.

Với những người sinh lý khỏe mạnh, chu kỳ nguyệt san sẽ rơi vào khoảng 28-32 ngày và có thể dao động theo từng tháng. Vậy, cách tính chu kỳ kinh nguyệt cụ thể như thế nào? Chị em tham khảo các bước sau đây:

Cách tính chu kỳ kinh nguyệt và thời điểm rụng trứng chính xác nhất

3. Cách tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt

Chu kỳ kinh nguyệt và ngày rụng trứng có mối liên hệ mật thiết. Nếu chu kỳ kinh nguyệt của chị em đều đặn thì cách tính ngày rụng trứng cũng đơn giản hơn nhiều.

Để tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt cần theo dõi chu kỳ kinh nguyệt kéo dài bao lâu.

Cách tính chu kỳ kinh nguyệt và thời điểm rụng trứng chính xác nhất

Ngày rụng trứng được tính theo công thức: Ngày rụng trứng - 14, nghĩa là khi biết chu kỳ kinh nguyệt dài bao lâu sẽ trừ đi 14 ngày.

Ví dụ:

Mặc dù phương pháp tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt để tránh thai hoặc mang thai là tương đối chuẩn xác. Tuy nhiên có thể sẽ có những sai lệch. Vì thế, cần có biện pháp tránh thai khác nếu muốn an toàn hơn.

Bí quyết để có “mùa dâu” đều đặn - Xem ngay TẠI ĐÂY

4. Dấu hiệu rụng trứng dễ nhận biết

Rụng trứng là một phần quan trọng trong chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Đây là quá trình một trứng trưởng thành được giải phóng từ buồng trứng và sẵn sàng để thụ tinh. Để nhận biết chính xác thời điểm rụng trứng, bạn có thể quan sát những dấu hiệu sau:

Ngoài việc nhận biết ngày rụng trứng qua các dấu hiệu như trên, chị em có thể sử dụng que thử thai, siêu âm nang noãn để biết chính xác nhất.

5. Cách tính ngày tránh thai hoặc có thai theo chu kỳ kinh nguyệt

Xác suất thụ thai tính theo chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới được chia làm 3 giai đoạn, cụ thể như sau:

Cách tính chu kỳ kinh nguyệt và thời điểm rụng trứng chính xác nhất

>>> Thời kỳ xác suất tương đối

Giai đoạn này bắt đầu hành kinh đến khoảng ngày thứ 9 của chu kỳ. Trong những ngày này, tỷ lệ có thai và tránh thai sẽ là 50 - 50. Nguyên nhân bởi trứng có thể rụng vào khoảng ngày thứ 7, trong khi tinh trùng có thể sống từ 2-3 ngày hoặc lâu hơn trong tử cung. Vì vậy, nếu quan hệ trong thời gian này khả năng mang thai sẽ là 50%.

>>> Thời kỳ xác suất mang thai cao nhất

Ngày rụng trứng thường là ngày thứ 14 hoặc 15 tính từ khi bắt đầu có máu kinh. Vì vậy, thời điểm nữ giới dễ mang thai nhất là khoảng 5 ngày trước và sau khi rụng trứng, tức là từ ngày thứ 10-20 của chu kỳ kinh nguyệt.

Đây là thời gian nhạy cảm mà nữ giới muốn mang thai hoặc không muốn mang thai đều cần lưu ý để có kế hoạch phù hợp.

>>> Thời kỳ “an toàn”

Khoảng 10 ngày cuối chu kỳ kinh nguyệt, trứng đã rụng được vài ngày và đang trong thời gian phân hủy. Lúc này, tinh trùng không thể gặp trứng mà thời gian tồn tại của chúng cũng không đủ để chờ đến chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo. Vì vậy, nếu quan hệ trong thời gian này thì khả năng mang thai gần như bằng không.

6. Lưu ý với cách tính chu kỳ kinh nguyệt

Cách tính chu kỳ kinh nguyệt thường có độ chính xác cao đối với những người kỳ kinh đều đặn. Đối với những người kinh nguyệt thất thường, không thể dựa vào cách tính này cho bất kỳ mục đích nào.

Để có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn hơn, chị em nên:

Trên đây là cách tính chu kỳ kinh nguyệt cũng như tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt. Mọi thắc mắc về sinh lý nữ, vui lòng liên hệ hotline miễn cước 1800 28 28 85 để được hỗ trợ giải đáp.

XEM THÊM:

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/cach-tinh-chu-ky-kinh-nguyet-va-thoi-diem-rung-trung-chinh-xac-nhat-a19641.html