Sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp không nên ăn gì?

Nhiều chị em thắc mắc sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp không nên ăn gì. Thuốc tránh thai khẩn cấp là biện pháp ngăn ngừa mang thai cho phụ nữ sau khi quan hệ tình dục không an toàn. Nhiều người tin rằng một số loại thực phẩm có thể làm mất tác dụng của thuốc tránh thai. Do đó, cần hết sức lưu ý thực phẩm ăn vào để hạn chế tối đa việc mang thai không mong muốn.

Cơ chế hoạt động của thuốc tránh thai

Để tìm câu trả lời cho câu hỏi sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp không nên ăn gì, bạn cần hiểu cơ chế hoạt động của loại thuốc này. Theo ý kiến của các chuyên gia, thuốc tránh thai khẩn cấp là một dạng thuốc có thành phần hormone sinh dục nữ progesteron hàm lượng cao. Đó là lý do thuốc tránh thai có tác dụng nhanh hơn thuốc tránh thai hàng ngày.

Khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp, thuốc sẽ ức chế sự rụng trứng dưới tác động của thành phần nội tiết tố, đồng thời chất nhầy ở thành cổ tử cung đặc hơn bình thường để ngăn tinh trùng tiếp cận trứng. Trong trường hợp trứng đã thụ tinh, việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ ngăn không cho niêm mạc tử cung dày lên, từ đó hợp tử không thể làm tổ.

Về cách sử dụng, thuốc tránh thai khẩn cấp nên sử dụng càng sớm càng tốt sau khi quan hệ để đạt hiệu quả tốt nhất. Thuốc bao gồm nhiều loại khác nhau như thuốc tránh thai khẩn cấp trong 24 giờ, 48 giờ, 72 giờ, 120 giờ,... Bạn phải đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và phụ thuộc vào trường hợp cá nhân để sử dụng đúng cách. Ngoài ra, phụ nữ được khuyến cáo không nên lạm dụng loại thuốc này vì dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe sinh sản.

Sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp không nên ăn gì?
Sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp không nên ăn gì là thắc mắc của nhiều chị em phụ nữ

Sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp không nên ăn gì?

Sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp, nhiều chị em thắc mắc không nên ăn thực phẩm nào vì một số ý kiến cho rằng thức ăn nạp vào có thể ảnh hưởng tác dụng của thuốc. Điều này có thật sự đúng không? Thực tế, nhiều nghiên cứu cho thấy thực phẩm có thể gây phản ứng làm giảm tác dụng của thuốc tránh thai khẩn cấp, cụ thể là những thực phẩm dưới đây:

Ngoài ra, nếu bạn đang dùng thuốc điều trị bệnh lao, thuốc cao huyết áp, thuốc tetracycline,... thì nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp. Vì những loại thuốc này tương tác với thuốc tránh thai gây ra một số tác dụng phụ.

Sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp không nên ăn gì?
Trà thải độc có tác dụng nhuận tràng nên đào thải thuốc tránh thải ra ngoài

Thuốc tránh thai khẩn cấp có an toàn không?

Thành phần chính của thuốc tránh thai là các hormone nội tiết tố nữ như estrogen, progesteron,… Các nội tiết tố này làm niêm mạc tử cung dày lên, hạn chế quá trình thụ tinh. Ngoài ra, loại thuốc này có thể gây ra một số tác dụng phụ như:

Vì vậy, để hạn chế tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp, bạn cần sử dụng đúng liều lượng, đúng trường hợp. Chị em cũng nên kiểm tra phụ khoa định kỳ để hạn chế những nguy cơ xấu tiềm ẩn.

Những lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Có thể thấy, thuốc tránh thai khẩn cấp có mặt lợi và hại. Vì vậy, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng hoặc trang bị kiến ​​​​thức về chủ đề này để hạn chế tác dụng phụ của thuốc.

Điều đầu tiên và quan trọng khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp là hiểu rõ các thành phần của thuốc và các tác dụng phụ có thể xảy ra. Điều này sẽ giúp bạn ngăn ngừa được những trường hợp nghiêm trọng như dị ứng với thành phần thuốc,...

Thứ hai, bạn phải tuân thủ liệu trình và thời điểm dùng thuốc. Các chuyên gia đã khuyến cáo không nên uống hai lần thuốc tránh thai khẩn cấp trong một tháng.

Thứ ba, thuốc tránh thai là phương pháp tránh thai khá hiệu quả. Tuy nhiên, phương pháp này không thể ngăn ngừa được các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Do đó hãy lựa chọn các biện pháp an toàn dựa trên tình trạng sức khỏe của bản thân như bao cao su, đặt vòng,…

Sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp không nên ăn gì?
Ngoài dùng thuốc tránh thai có thể áp dụng các biện pháp tránh thai an toàn hơn như bao cao su, đặt vòng,...

Trên đây là những kiến ​​thức cơ bản về thuốc tránh thai khẩn cấp cũng như giải đáp sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp không nên ăn gì. Hy vọng bài viết có thể giúp bạn hiểu thêm về vấn đề này.

Ngoài ra, khi xuất hiện tác dụng phụ, bạn nên đến bệnh viện. Các bác sĩ sẽ thăm khám và đưa ra cho bạn những phương pháp hiệu quả. Phụ nữ không nên lạm dụng loại thuốc này mà nên sử dụng các biện pháp tránh thai đáng tin cậy hơn.

Một số loại thuốc tránh thai khẩn cấp:

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/sau-khi-uong-thuoc-tranh-thai-khan-cap-khong-nen-an-gi-a19507.html