Tích cực là gì? Làm thế nào để duy trì được lối sống tích cực

Suy nghĩ và hành động tích cực là điều luôn được khuyến khích phát triển trong cuộc sống nhiều áp lực và căng thẳng như hiện nay. Giá trị tích cực mang lại không chỉ tốt cho tinh thần mà còn rất mang lại nhiều lợi ích về mặt thể chất. Đây cũng là lý do mà hôm nay, quân sư TalentBold quyết định chia sẻ ngay đến bạn đọc tất tần tật mọi thứ liên quan đến tích cực là gì và gợi mở những phương pháp giúp nâng cao mức độ tích cực trong cuộc sống hằng ngày. MỤC LỤC: 1- Tích cực là gì? 2- Lợi ích của sự tích cực 3- Kiểm tra bạn là người tích cực 4- Làm sao để luôn có suy nghĩ tích cực Tích cực là gì? Làm thế nào để duy trì được lối sống tích cực>>> Xem thêm: Việc làm Sales

1- Tích cực là gì?

Tích cực là cụm từ thể hiện thái độ sống hướng đến những suy nghĩ, hành động và nhận định mọi vấn đề theo hướng tốt đẹp nhất ngay cả khi phải đối mặt với tình huống khó khăn và bế tắc. Người tích cực luôn yêu đời, tin tưởng vào tương lai và luôn chan hòa yêu thương, tìm kiếm hạnh phúc trong từng khía cạnh nhỏ nhất mà cuộc sống mang đến cho họ.

Lối sống tích cực giúp bản thân mỗi người giảm thiểu tối đa những lo lắng, muộn phiền và cảm xúc tiêu cực. Não bộ bớt căng thẳng, dễ dàng điều chỉnh trạng thái cân bằng để tìm giải pháp ứng phó vấn đề một cách hiệu quả nhất.

So với người tiêu cực, khi gặp vấn đề toàn nhìn thấy cái khó, cái rủi ro rồi tìm cách đổ lỗi hoàn cảnh, thì người tích cực luôn hướng đến cái hay, cái cơ hội trong từng vấn đề để điều hướng hành động theo hướng có lợi nhất. Tích cực là gì? Làm thế nào để duy trì được lối sống tích cực

>>> Bạn có thể xem thêm: Cách tạo ra năng lượng tích cực trong cuộc sống

2- Lợi ích của sự tích cực

2.1. Giảm căng thẳng hiệu quả

Cuộc sống không bao giờ toàn màu hồng cả, căng thẳng, khó khăn, thử thách có thể xuất hiện bất cứ lúc nào. Chúng ta không thể né tránh sự căng thẳng nhưng chúng ta có thể kiểm soát, giảm thiểu căng thẳng ở mức thấp nhất thông qua suy nghĩ tích cực.

2.2. Phát triển các mối quan hệ tốt đẹp

Mối quan hệ chính là một nguồn lực vô giá hỗ trợ cuộc sống của mỗi người. Càng thiết lập nhiều mối quan hệ tốt đẹp, con đường thành công càng trở nên dễ dàng hơn. Với người tích cực, cơ hội xây dựng mối quan hệ tốt rất hiệu quả vì họ có kỹ năng giao tiếp tốt, tinh thần năng động và có thể chia sẻ, hỗ trợ người khác thoát ra khỏi sự tiêu cực. Vì vậy, rất nhiều người sẽ chủ động kết bạn với người có lối sống tích cực.

2.3. Dễ lấy lại cân bằng tâm trạng

Người tích cực có khả năng vượt qua nỗi đau, vực dậy tinh thần tốt hơn người tiêu cực. Họ luôn ý thức cao giá trị của hiện tại, không để bản thân mãi đắm chìm trong những bi lụy, muộn phiền của quá khứ. Thêm vào đó, mỗi sự việc trong đời luôn có hai mặt, và người tiêu cực luôn chọn mặt tốt để ghi nhớ, còn mặt xấu chỉ là bài học đúc kết mà thôi.

2.4. Tự tin đối mặt thử thách

“Chúng ta tiếc nuối điều bản thân không làm nhiều hơn là điều bản thân đã làm nhưng chưa thành công”, đây có thể xem là châm ngôn sống của người có lối sống tích cực. Do đó, họ luôn tự tin tìm tòi trải nghiệm, không ngại cái khó, cái mới, với họ mọi thử thách ít nhiều đều sẽ góp thêm giá trị tích cực cho bản thân, có thể là một mối quan hệ tốt đẹp hoặc một kỹ năng chuyên môn cần thiết.

2.5. Dễ gặt hái thành công

Trải nghiệm cái mới càng nhiều, kỹ năng và kinh nghiệm càng được tích lũy nhanh. Đây chính là yếu tố quan trọng giúp người tích cực dễ thích ứng mọi sự thay đổi, dễ linh hoạt sáng tạo giải pháp xử lý, và cũng dễ gặt hái thành công ở những cả vị trí chuyên môn và quản lý.

2.6. Cải thiện diện mạo

Trạng thái tinh thần vui vẻ, tươi cười đón nhận mọi việc nên mức độ hao hụt collagen theo thời gian của người tích cực diễn ra chậm hơn. Họ luôn trông trẻ trung, tràn đầy năng lượng, tạo nên nét đẹp mang giá trị thần thái cao cấp. Một nét đẹp sâu sắc và trường tồn cùng thời gian.

2.7. Cải thiện sức khỏe thể chất

Lối sống tích cực giúp chúng ta sở hữu hệ miễn dịch tốt hơn, vì khi có tư duy tích cực, bản thân luôn cảm thấy vui vẻ, hào hứng thực hiện nhiều nhiệm vụ với tinh thần nhiệt huyết cao mà không cảm thấy khó khăn hay miễn cưỡng. Chẳng hạn như sắp xếp tập thể dục sau giờ tan ca, hoặc lên thực đơn đầy đủ dưỡng chất cho tuần kế tiếp. Các bệnh lý tiêu hóa, tim mạch, bao tử, huyết áp gần như không xuất hiện, mặt thể chất được cải thiện tỷ lệ thuận cùng mức độ tư duy tích cực.

2.8. Cải thiện sức khỏe tinh thần

Ngoài khả năng giúp giảm stress, người tích cực còn tránh được những bệnh tâm lý thời đại như trầm cảm, rối loạn lo âu, mất ngủ… Vì khi tinh thần vui vẻ, cảm xúc sẽ không bị chùng xuống, không đè nặng sức ép lên tinh thần, não bộ giảm thiểu sự căng thẳng, cơ thể không phải lệ thuộc các loại thuốc ức chế thần kinh. Thời gian thư giãn của người có lối sống tích cực nhiều hơn người tiêu cực, họ tìm thấy nhiều niềm vui hơn từ cuộc sống xung quanh và những điều mình học thêm mỗi ngày.

Tích cực là gì? Làm thế nào để duy trì được lối sống tích cực

>>> Bạn có thể quan tâm: Cách lãnh đạo truyền năng lượng tích cực cho nhân viên

3- Kiểm tra bạn là người tích cực

Để biết bản thân có phải là người có lối sống tích cực hay không, đây là những biểu hiện bạn cần xem xét:

3.1. Cho bản thân không gian sống chậm

Mỗi người đều có 24 giờ trong ngày, sử dụng như thế nào là tùy vào điều kiện sống và cách thức quản lý cuộc sống của mỗi người. Người tích cực không ôm đồm mọi việc, họ hiểu rõ bản thân không thể sống thay cuộc đời của người khác và mình phải yêu bản thân nhiều hơn. Vì vậy, họ tự tin ủy thác, trao quyền để giảm bớt gánh nặng, tạo cho mình khoảng thời gian cho phép thư giãn, sống chậm mỗi ngày.

3.2. Nhìn thấy điều tích cực trong mọi vấn đề

Sự việc nào cũng có mặt tiêu cực cả, người tích cực hiểu điều đó nhưng nếu đã gặp việc tiêu cực lại còn suy nghĩ theo hướng tiêu cực nữa thì thật mệt mỏi. Vì vậy, họ luôn nhìn mọi vấn đề theo hướng tốt đẹp nhất có thể. Ví dụ, xe bị nổ lốp, người tiêu cực thì muộn phiền vì phải dắt bộ, người tích cực thì lại nghĩ hôm nay được tập thể dục nhiều hơn một chút, mai lại giảm được vài lạng mỡ.

3.3. Tìm cách vượt qua tiêu cực nhanh

Ngay khi gặp việc không thuận lợi, người tiêu cực sẽ không vò đầu bứt tai, than thân trách phận mà nhanh chóng chấn tỉnh tinh thần và phối hợp mọi nguồn lực sẵn có để tìm cách giải quyết nhanh nhất. Họ không thích tiêu cực nhưng không né tránh mà tìm cách đối mặt và vượt qua.

3.4. Hạn chế tiếp xúc với người tiêu cực

Nguồn năng lượng tích cực của bản thân có thể bị hao hụt khi ở gần người tiêu cực, nghe những than vãn, kể lể từ họ. Nếu có thể lựa chọn, người tích cực sẽ không chọn tiếp xúc nhiều với người tiêu cực, mà sẽ tìm đến những người tích cực để bổ sung thêm năng lượng cho mình.

3.5. Tìm lý do tạo niềm vui

Dù là lý do nhỏ bé thì với người tích cực chỉ cần lý do đó mang đến niềm vui cho họ là đã đủ để họ trân trọng và biết ơn rồi. Qua đó họ cảm nhận được niềm hạnh phúc, điều tốt đẹp mà bản thân gặt hái được, phát huy “vitamin” tích cực trong mọi khoảnh khắc.

3.6. Sống thực tế

Quá khứ là cái đã qua, tương lai là điều chưa đến, chỉ có hiện tại là tất cả những gì chúng ta đang có. Mọi hành động của người sống tích cực luôn được hiện thực hóa qua những phân tích thực tế, khả thi. Họ không để những yếu tố mang tính giả định hoặc dựa trên thành tích cũ tác động đến quyết định ở hiện tại, đó chỉ là dữ liệu xem xét trong quá trình cân nhắc.

3.7. Liên tục đề ra mục tiêu lớn

Học hỏi liên tục giúp người sống tích cực cảm thấy cuộc sống thú vị hơn và bản thân cũng trở nên hoàn hảo hơn. Họ vui khi luôn có những mục tiêu lớn thôi thúc bản thân chinh phục. Chỉ cần biết hiện tại đó là mục tiêu họ đang rất hứng thú và có liên quan đến một trong các khía cạnh cuộc sống là người tích cực đều sẽ nhiệt tình triển khai. Tích cực là gì? Làm thế nào để duy trì được lối sống tích cực

>>> Bạn có thể tham khảo: Rèn luyện kỹ năng lắng nghe hiệu quả, tích cực

4- Làm sao để luôn có suy nghĩ tích cực

Nhịp sống hối hả, khó khăn thử thách ngày càng nhiều như lúc nào cũng muốn kéo chúng ta sang phía suy nghĩ tiêu cực. Để duy trì suy nghĩ tích cực bền bỉ, quân sư có một vài gợi ý đơn giản nhưng rất hữu ích muốn gửi đến bạn:

4.1. Ghi nhớ những điều tốt đẹp

Nỗi buồn thường ghi dấu ấn mạnh hơn niềm vui, chính vì vậy, chúng ta thường dễ quên đi những vinh quang, thành tích mà bản thân đã gặt hái được, chỉ nhớ hoài những điều thất vọng, buồn bã.

Đây là tâm lý phổ biến ở con người, để khắc phục, quân sư khuyên bạn nên viết nhật ký hoặc có một quyển sổ ghi lại những điều tuyệt vời mà bản thân gặt hái được, bao gồm cả điều đạt được và tâm trạng hạnh phúc của bạn khi đó.

4.2. Cảm nhận sự may mắn của bản thân

Ý thức được bản thân may mắn hơn nhiều người khác cũng là cách xoa dịu tâm hồn rất hiệu quả. Kết thúc mỗi ngày, bạn hãy chọn cho mình một sự việc hoặc một câu nói để bản thân cảm ơn cuộc đời, cảm ơn một ai đó xung quanh mình, để biết rằng mình luôn có điều tốt đẹp mà nhiều người đang mong muốn.

4.3. Tiếp nhận những yếu tố tích cực

Xem phim hài, nghe nhạc vui, trò chuyện với những người tích cực… là những việc bạn nên làm thường xuyên để duy trì liên tục năng lượng tích cực. Qua đó, bạn cũng tích lũy thêm kiến thức và kỹ năng giao tiếp tinh tế, hóm hỉnh, cuốn hút.

4.4. Bao dung và khen ngợi bản thân

Chúng ta không ai là hoàn hảo cả, xu hướng bao dung với người khác nhưng lại hà khắc với bản thân là điều rất thường thấy. Để không phải rơi vào tình trạng này, bạn hãy học cách tự khen ngợi và bao dung cho chính mình bằng cách tự nói với bản thân “Lần sau chắc chắn mình sẽ làm tốt hơn”, “Cái bánh này không đẹp lắm nhưng vị thì rất ngon nha”…

Suy nghĩ tích cực cũng là một kỹ năng sống nên không có giải pháp cải thiện thần tốc, thành quả sẽ được cải thiện dần theo thời gian thông qua những cách thức mà quân sư TalentBold đã chia sẻ. Suy nghĩ tích cực tạo nên lối sống tích cực, giúp chúng ta cân bằng cảm xúc, dung hòa tâm trạng hiệu quả, tránh xa những điều tiêu cực, giúp não bộ sáng tạo ra nhiều cách giải quyết hiệu quả trước hàng loạt vấn đề hóc búa phải đối mặt mỗi ngày.

Chi tiết liên hệ:

Talentbold - We bold your talents Hotline: 077 259 1080 Mail: [email protected] Add: Tầng 12A.3, Tòa MD Complex, 68 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam Nguồn ảnh: internet

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/tich-cuc-la-gi-lam-the-nao-de-duy-tri-duoc-loi-song-tich-cuc-a19479.html