Vì sao xét nghiệm beta HCG âm tính nhưng vẫn có thai?

Xét nghiệm beta HCG là phương pháp y học giúp mẹ bầu phát hiện bản thân có đang mang thai hay không. Theo đánh giá của các bác sĩ, kỹ thuật này cho kết quả chính xác lên đến 97%. Mặc dù vậy, vẫn có một xác suất rất nhỏ khiến cho xét nghiệm beta HCG âm tính nhưng vẫn có thai. Vì sao xét nghiệm beta HCG bị sai lệch? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về tình trạng này qua bài viết dưới đây nhé!

Xét nghiệm beta HCG là gì?

Xét nghiệm beta HCG được hiểu đơn giản là xét nghiệm đo nồng độ HCG bên trong cơ thể của mẹ bầu. Đây là loại hormone thai kỳ, được sản sinh ra khi nhau thai được hình thành và phát triển. HCG chính là nguyên nhân trực tiếp gây ra các biến đổi về mặt sinh học ở mẹ bầu như: Buồn nôn, ngực căng, nhạy cảm với mùi vị,...

Ở phụ nữ mang thai, nồng độ hormone HCG sẽ tăng lên nhanh chóng, đạt đỉnh khi thai nhi từ 8 - 11 tuần rồi giảm dần và chững lại ở giai đoạn cuối. Lúc này, hormone HCG sẽ được thải nhiều vào trong máu hoặc nước tiểu. Bên cạnh đó, xét nghiệm beta HCG còn được sử dụng để xác định tuổi của thai, tình trạng thai kỳ và chẩn đoán các bất thường của thai nhi là: Sảy thai tiềm năng, hội chứng Down,...

Vì sao xét nghiệm beta HCG âm tính nhưng vẫn có thai?
Hormone HCG sẽ tăng dần lên trong quá trình mang thai

Cách đọc kết quả xét nghiệm beta HCG

Căn cứ vào nồng độ HCG đo được trong máu của mẹ bầu, kết quả xét nghiệm beta HCG có ý nghĩa như sau:

Tuy nhiên, nếu nồng độ HCG dao động trong khoảng 6 - 24 mIU/ml thì vẫn chưa thể xác định được liệu chị em có đang mang thai hay không.

Để biết được chính xác tình trạng thai kỳ, bạn cần thực hiện thêm một số xét nghiệm khác, kết hợp với việc theo dõi sự biến động của chỉ số HCG vào những ngày tiếp theo. Đối với những người mang đa thai (sinh đôi hoặc sinh ba), lượng HCG sẽ cao hơn nhiều so với người bình thường. Ngoài ra, nếu thai ngoài tử cung, nồng độ HCG vẫn sẽ tăng lên nhưng ở mức thấp so với phụ nữ mang thai khác.

Vì sao xét nghiệm beta HCG âm tính nhưng vẫn có thai?

Xét nghiệm beta HCG âm tính nhưng vẫn có thai là tình trạng thường gặp ở nhiều mẹ bầu. Đây được gọi là hiện tượng âm tính giả hoặc dương tính giả. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến khiến chị em xét nghiệm beta HCG âm tính nhưng vẫn có thai:

Tiến hành xét nghiệm máu quá sớm

Ở giai đoạn đầu của thai kỳ, nồng độ HCG thường không ổn định. Tốt nhất, bạn nên chờ khoảng 2 tuần để nồng độ HCG bên trong cơ thể tăng cao, giúp xét nghiệm đạt kết quả chính xác hơn.

Vì sao xét nghiệm beta HCG âm tính nhưng vẫn có thai?
Xét nghiệm beta HCG âm tính nhưng vẫn có thai có thể do xét nghiệm quá sớm

Sử dụng thuốc

Mẹ bầu cũng được khuyến cáo không nên sử dụng một số loại thuốc trước khi xét nghiệm beta HCG như: Thuốc lợi tiểu, promethazine, thuốc an thần,... Các thành phần trong loại thuốc này có thể làm nồng độ HCG trong máu bị ảnh hưởng, dẫn đến trường hợp xét nghiệm beta HCG âm tính nhưng vẫn có thai.

Nội mạc tử cung mỏng, cơ thể mẹ thiếu dinh dưỡng

Nội mạc tử cung mỏng khiến phôi thai gặp khó khăn trong quá trình neo bám vào tử cung. Bên cạnh đó, chế độ dinh dưỡng kém lành mạnh, thiếu chất cũng khiến cho cơ thể của mẹ khó sản sinh hormone HCG hơn. Do đó, nếu nhận thấy xét nghiệm beta HCG âm tính nhưng vẫn có thai thì đây chính là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ cao bị động thai hoặc sảy thai ở mẹ bầu.

Sai sót kỹ thuật khi xét nghiệm

Các sai lệch kết quả có thể xảy ra do cơ sở xét nghiệm kém chất lượng, cơ sở vật chất nghèo nàn, không đủ khả năng đáp ứng việc xét nghiệm beta HCG. Ngoài ra, tay nghề của nhân viên y tế cũng có thể gây ra những sai sót trong quá trình lấy máu và phân tích.

Vì sao xét nghiệm beta HCG âm tính nhưng vẫn có thai?
Trên thực tế, không tránh khỏi tình trạng sai lệch kết quả do sai sót kỹ thuật

Cách khắc phục tình trạng xét nghiệm beta HCG âm tính giả

Để hạn chế tình trạng xét nghiệm beta HCG âm tính nhưng vẫn có thai, mẹ bầu đừng bỏ qua những lưu ý quan trọng sau:

Vì sao xét nghiệm beta HCG âm tính nhưng vẫn có thai?
Để kết quả được chính xác nhất, bạn nên tuân thủ hướng dẫn của nhân viên y tế khi xét nghiệm

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu được nguyên nhân vì sao xét nghiệm beta HCG âm tính nhưng vẫn có thai. Hãy duy trì chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng hợp lý để đảm bảo sức khỏe của cả mẹ và bé, bạn nhé!

Xem thêm:

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/vi-sao-xet-nghiem-beta-hcg-am-tinh-nhung-van-co-thai-a19409.html