Bà bầu không nên ăn gì trong 3 tháng đầu để giúp thai nhi phòng tránh dị tật bẩm sinh?

Ba tháng đầu khi mang thai sẽ là một khoảng thời gian quan trọng của các thai phụ. Do đó, mẹ bầu cần ăn uống lành mạnh, đảm bảo chất dinh dưỡng và bên cạnh đó cần tránh một số loại thực phẩm mà nhà thuốc Long Châu liệt kê dưới đây.

Không ăn sống các loại rau mầm

Trong suốt giai đoạn mang thai, đặc biệt là trong 3 tháng đầu, vấn đề an toàn thực phẩm và tránh tiếp xúc với các tác nhân gây hại cho thai nhi là rất quan trọng. Rau mầm sống, như các loại giá đỗ và các loại rau khác có thể bị nhiễm khuẩn gây ra những tác động xấu cho thai nhi nếu mẹ mang thai tiếp xúc với chúng.

Việc nấu chín rau mầm và các loại rau khác trước khi ăn sẽ giúp tiêu diệt các vi khuẩn tồn tại trong thực phẩm, giúp đảm bảo an toàn cho bà bầu và thai nhi. Ngoài ra, bà bầu cũng nên tránh ăn các loại thực phẩm chưa được chế biến kỹ hoặc các loại thực phẩm chế biến kém vệ sinh.

Bà bầu không nên ăn gì trong 3 tháng đầu để giúp thai nhi phòng tránh dị tật bẩm sinh?
Giá đỗ và các loại rau khác có thể bị nhiễm khuẩn

Rau quả chưa rửa kỹ và nước hoa quả tươi

Rửa kỹ rau quả trước khi sử dụng sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn và các tác nhân nhiễm độc tiềm ẩn. Sử dụng nước muối loãng để rửa có thể giúp loại bỏ một phần vi khuẩn và bảo vệ an toàn thực phẩm.

Ngoài ra, mẹ bầu cũng nên tránh việc sử dụng nước ép từ các loại hoa quả chưa được rửa sạch bởi vì nó có thể chứa vi khuẩn và tác nhân gây bệnh. Việc sử dụng nước ép từ các loại hoa quả đảm bảo chất lượng đã qua kiểm định và đã qua quá trình rửa, chế biến an toàn là một cách tốt để đảm bảo sự an toàn thực phẩm.

Dưa muối

Dưa muối và các loại rau củ quả muối chua có thể mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, nhưng mẹ bầu cũng nên cẩn trọng khi sử dụng.

Dưa muối và các sản phẩm chế biến từ dưa muối thường được lên men chua bằng cách sử dụng muối và vi khuẩn lactic acid. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu khi dưa đang lên men, hàm lượng nitrat có thể tăng lên, và nếu tiêu thụ quá nhiều nitrat có thể gây hại cho sức khỏe.

Nitrate là một chất tồn tại tự nhiên trong thực phẩm, và khi chúng chuyển hóa thành nitric oxide trong cơ thể có thể có tác dụng tích cực. Nhưng khi hàm lượng nitrat tăng quá cao, nhất là khi cơ thể tiêu thụ lượng lớn nitrat trong một thời gian ngắn, có thể gây ra vấn đề về sức khỏe. Đối với bà bầu, việc tiêu thụ một lượng lớn nitrate có thể có tác động không tốt đến thai nhi.

Vì vậy, trong thời kỳ mang thai, đặc biệt là trong 3 tháng đầu, nên hạn chế tiêu thụ dưa muối và các loại rau củ quả muối chua để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe của thai nhi.

Bà bầu không nên ăn gì trong 3 tháng đầu để giúp thai nhi phòng tránh dị tật bẩm sinh?
Dưa muối thường được lên men chua bằng cách sử dụng muối và vi khuẩn lactic acid

Các loại hải sản có hàm lượng thủy ngân cao

Hải sản là một nguồn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là các loại cá chứa protein và axit béo omega-3 có lợi cho sự phát triển của não bộ và mắt thai nhi.

Tuy nhiên, việc lựa chọn loại hải sản an toàn là rất quan trọng, vì một số loại cá có hàm lượng thủy ngân cao có thể gây hại cho sức khỏe của bà bầu và thai nhi. Thủy ngân có thể gây ra các vấn đề về hệ thần kinh và sự phát triển của thai nhi.

Các loại cá như cá kiếm, cá kình, cá ngừ, cá thu vua, cá đổng có khả năng chứa hàm lượng thủy ngân cao. Do đó, trong thời kỳ mang thai, bà bầu nên hạn chế hoặc tránh tiêu thụ những loại cá này. Thay vào đó, nên chọn những loại cá và hải sản có hàm lượng thủy ngân thấp như tôm, cá hồi, cá cơm, cá rô phi và cá minh thái.

Hải sản tươi sống, chưa qua chế biến

Trong thời kỳ mang thai, bà bầu nên đặc biệt cẩn trọng khi tiêu thụ hải sản, đặc biệt là các loại hải sản tươi sống hoặc chưa qua chế biến. Các loại hải sản tươi sống có thể chứa nhiều loại vi khuẩn, virus hoặc tác nhân gây bệnh gây nguy hiểm cho sức khỏe của bà bầu và thai nhi.

Để đảm bảo sự an toàn thực phẩm, bà bầu nên:

Bà bầu không nên ăn gì trong 3 tháng đầu để giúp thai nhi phòng tránh dị tật bẩm sinh?
Tránh tiêu thụ các loại hải sản tươi sống như sushi, sashimi

Thịt chưa được nấu chín, thịt nguội, xúc xích

Các loại thịt chưa được nấu chín, thịt nguội, thịt tái, xúc xích và các loại thịt đông lạnh có thể mang theo nguy cơ gây nhiễm khuẩn và dị tật cho thai nhi vì nó có thể chứa vi khuẩn như Salmonella, E. coli và Toxoplasma gây bệnh. Đối với bà bầu, việc tiếp xúc với những loại vi khuẩn này có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Các loại thịt đông lạnh như xúc xích cũng có thể chứa vi khuẩn Listeria, một loại vi khuẩn có thể phát triển ở nhiệt độ thấp, thường xuất hiện trong các sản phẩm thực phẩm chế biến sẵn và thực phẩm đông lạnh.

Bên cạnh việc tránh tiêu thụ các loại thịt chưa nấu chín, thịt tái, thịt nguội, và thịt đông lạnh, cũng cần hạn chế ăn các loại thịt nội tạng như gan động vật trong thời kỳ mang thai vì nó có tích trữ các chất độc tố và chất gây hại cho cơ thể.

Một số thực phẩm được liệt kê trên đây có thể giúp bạn trả lời cho thắc mắc "bà bầu không nên ăn gì trong 3 tháng đầu để giúp thai nhi phòng tránh dị tật bẩm sinh?", đảm bảo sự an toàn cho sức khỏe thai nhi và cả mẹ bầu, bạn nên tuân thủ theo một số hướng dẫn chế biến thực phẩm, nên ăn chín uống sôi, tránh tiếp xúc với các loại thực phẩm có nguy cơ gây nhiễm khuẩn cao. Ngoài ra, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về chế độ ăn uống trong khi mang thai, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi chế biến và sử dụng.

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/ba-bau-khong-nen-an-gi-trong-3-thang-dau-de-giup-thai-nhi-phong-tranh-di-tat-bam-sinh-a19400.html