Tiêm thuốc tránh thai: Ưu và nhược điểm chị em cần biết

Tiêm thuốc tránh thai ngày càng trở thành lựa chọn phổ biến của nhiều chị em phụ nữ chưa muốn có con, nhờ vào sự tiện lợi và hiệu quả mà nó mang lại. Tuy nhiên, phương pháp này không phải không có những nhược điểm khi áp dụng. Vậy nên, để có thể hiểu rõ hơn ưu và nhược điểm của cách thức ngừa thai này, hãy cùng Pharmacity giải đáp trong bài viết sau đây.

Tiêm thuốc tránh thai là gì?

Tiêm thuốc ngừa thai là phương pháp mà chị em sẽ tiêm một loại thuốc có chứa hormone Progestin vào cơ thể. Chúng sẽ giúp ngăn cản quá trình rụng trứng, làm dày lớp chất nhầy cổ tử cung để ngăn tinh trùng xâm nhập vào tử cung và làm mỏng lớp niêm mạc tử cung để giảm khả năng bám dính của trứng đã thụ tinh.

Tuy nhiên, phương pháp này chỉ có hiệu quả trong vòng 3 tháng, nên nếu muốn duy trì hiệu quả tránh thai đòi hỏi cứ sau 3 tháng phải tiêm lại một lần. Nếu được tiêm đúng thời gian và theo hướng dẫn của bác sĩ, phương pháp này có hiệu quả lên đến 99%, gần như không có nguy cơ mang thai.

Tiêm thuốc tránh thai: Ưu và nhược điểm chị em cần biết

Tiêm thuốc ngừa thai là phương pháp tránh thai hiệu quả hiện nay

Những ưu và nhược điểm khi tiêm thuốc tránh thai

Tiêm thuốc tránh thai là một trong những phương pháp ngừa thai hiệu quả và phổ biến hiện nay. Dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng phương pháp này cũng không thiếu những nhược điểm mà chị em cần cân nhắc trước khi lựa chọn. Cụ thể:

Ưu điểm

Tiêm thuốc tránh thai: Ưu và nhược điểm chị em cần biết

Hiệu quả khi tiêm thuốc ngừa thai lên tới 99%

Nhược điểm

Tiêm thuốc tránh thai có an toàn không?

Tiêm thuốc tránh thai là một phương pháp ngừa thai an toàn và hiệu quả cho nhiều phụ nữ. Tuy nhiên, cũng như bất kỳ biện pháp y tế nào, nó cũng có thể có những rủi ro và tác dụng phụ nhẹ như đau đầu, buồn nôn, đau ngực, hoặc thay đổi tâm trạng do nồng độ hormone trong cơ thể bị thay đổi. Những triệu chứng này thường giảm dần sau một thời gian sử dụng.

Tuy nhiên, nếu chị em gặp phải các tác dụng phụ nghiêm trọng như đau bụng dữ dội, đau ngực, khó thở, hoặc xuất hiện các triệu chứng bất thường khác, cần liên hệ ngay với bác sĩ để được kiểm tra và xử lý kịp thời.

Tiêm thuốc tránh thai: Ưu và nhược điểm chị em cần biết

Khi tiêm thuốc ngừa thai sẽ có một số tác dụng phụ xảy ra

Nên tiêm thuốc tránh thai vào thời điểm nào?

Để đạt được hiệu quả tốt nhất từ việc tiêm thuốc tránh thai, việc chị em chọn thời điểm tiêm là rất quan trọng. Thường thời điểm lý tưởng để mọi người tiêm thuốc tránh thai lần đầu tiên là trong vòng 5 ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt (ngày đầu tiên của chu kỳ là ngày đầu tiên bạn thấy kinh nguyệt).

Tiêm vào thời điểm này sẽ giúp đảm bảo rằng bạn không có thai và thuốc sẽ bắt đầu phát huy tác dụng ngay lập tức. Nếu tiêm vào các ngày khác trong chu kỳ, bạn sẽ cần sử dụng thêm biện pháp tránh thai dự phòng trong vòng một tuần để đảm bảo không mang thai ngoài ý muốn.

Ngoài ra, nếu không cho con bú, bạn có thể bắt đầu tiêm thuốc tránh thai từ 3 đến 4 tuần sau khi sinh. Nếu đang cho con bú, bạn nên chờ ít nhất 6 tuần sau khi sinh.

Đồng thời, để duy trì hiệu quả tránh thai, bạn cần tiêm nhắc lại mỗi ba tháng. Điều này đòi hỏi sự đều đặn và tuân thủ lịch tiêm đã định sẵn để tránh nguy cơ mang thai ngoài ý muốn. Trường hợp nếu bạn quên tiêm thuốc đúng hạn, hãy liên hệ với bác sĩ để được hướng dẫn. Trong một số trường hợp, bạn có thể cần sử dụng biện pháp tránh thai khẩn cấp và áp dụng biện pháp tránh thai bổ sung (như bao cao su) cho đến khi bạn tiêm lại để tránh mang thai ngoài ý muốn.

Tiêm thuốc tránh thai kiêng quan hệ bao lâu?

Thời gian cần kiêng quan hệ sau khi tiêm thuốc tránh thai phụ thuộc vào thời điểm bạn tiêm trong chu kỳ kinh nguyệt. Theo đó, nếu bạn tiêm thuốc trong 5 ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt, bạn sẽ được bảo vệ khỏi thai ngay lập tức và không cần kiêng quan hệ. Còn nếu bạn tiêm thuốc ngừa thai vào bất kỳ ngày nào khác trong chu kỳ, bạn sẽ cần kiêng quan hệ hoặc sử dụng biện pháp tránh thai bổ sung (như bao cao su) trong vòng 7 ngày để đảm bảo hiệu quả ngừa thai.

Tiêm thuốc tránh thai: Ưu và nhược điểm chị em cần biết

Thường sau khi tiêm thuốc ngừa thai đúng thời điểm sẽ không cần kiêng quan hệ

Một số lưu ý khi áp dụng phương pháp tiêm thuốc tránh thai

Khi quyết định sử dụng phương pháp tiêm thuốc ngừa thai, dưới đây là một số điểm quan trọng bạn cần lưu ý để đảm bảo an toàn và hiệu quả:

Tóm lại, tiêm thuốc tránh thai là một phương pháp ngừa thai hiệu quả và tiện lợi hiện nay, nhưng đòi hỏi chị em cần phải tuân thủ đúng lịch trình và hiểu rõ về các tác dụng phụ. Ngoài phương pháp này, chị em cũng có thể thảo luận với bác sĩ để có thể chọn phương pháp tránh thai phù hợp nhất như như đặt vòng, cấy que…dựa trên nhu cầu và tình trạng sức khỏe của mình nhé.

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Xin lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Độc giả vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể và chính xác nhất.

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/tiem-thuoc-tranh-thai-uu-va-nhuoc-diem-chi-em-can-biet-a19326.html