Trẻ bị nhiễm khuẩn đường ruột bao lâu thì khỏi?

Trong đó, các bậc phụ huynh thường thắc mắc rằng “Trẻ bị nhiễm khuẩn đường ruột bao lâu thì khỏi?”. Chúng ta hãy cùng tìm câu trả lời cho vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé!

Nhiễm khuẩn đường ruột là gì?

Nhiễm khuẩn đường ruột, hay được gọi là nhiễm trùng đường ruột hoặc tiêu chảy nhiễm trùng, là một bệnh lý rất phổ biến mà hầu hết mọi người ở mọi lứa tuổi đều đã trải qua ít nhất một lần trong đời. Bệnh thường được biểu hiện bằng cơn tiêu chảy cấp tính, với các triệu chứng đi tiêu dạng phân nước hoặc nhầy nhớt liên tục trong vài ngày, và có thể có các triệu chứng giống kiết lỵ.

Đây là một bệnh lây lan chủ yếu qua đường ăn uống, khi người bệnh tiêu thụ thực phẩm hoặc nước uống chứa vi sinh vật như vi khuẩn, ký sinh trùng hoặc nấm gây bệnh. Vì vậy trẻ bị nhiễm khuẩn đường ruột có thể lây lan nhanh chóng và thường xảy ra khi trẻ ăn thức ăn hoặc uống nước ô nhiễm. Ngoài ra, có thể do quá trình tiếp xúc với môi trường xung quanh của trẻ như dùng đồ chơi bẩn, đến những nơi đông người chứa nhiều mầm bệnh, trẻ có thói quen mút tay hoặc cắn các đồ vật…

Các loại vi khuẩn hoặc virus phổ biến gây nhiễm khuẩn đường ruột ở trẻ em bao gồm vi khuẩn gram âm Escherichia coli (phổ biến), Cryptosporidium, Campylobacter, Giardiasis, Shigellosis, hoặc Salmonellosis…

Trẻ bị nhiễm khuẩn đường ruột bao lâu thì khỏi?
Nhiễm khuẩn đường ruột là một bệnh lý rất phổ biến

Nhiễm khuẩn đường ruột có gây ra biến chứng nguy hiểm không?

Nếu phát hiện và chăm sóc bệnh nhân đúng cách khi xuất hiện các dấu hiệu sớm của nhiễm khuẩn đường ruột, thì bệnh thường không gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và có thể tự khỏi sau vài ngày. Tuy nhiên, nếu bệnh kéo dài quá lâu mà không can thiệp kịp thời, nguy cơ gặp phải các biến chứng nghiêm trọng đe dọa tính mạng người bệnh là rất cao.

Một số biến chứng của nhiễm khuẩn đường ruột có thể gặp phải bao gồm:

Làm sao để nhận biết sớm trẻ bị nhiễm khuẩn đường ruột?

Những dấu hiệu sớm của nhiễm khuẩn đường ruột bao gồm:

Cảm giác chán ăn

Trẻ có thể sẽ biếng ăn, không có hứng thú với bữa ăn hoặc cảm thấy đồ ăn không ngon miệng.

Đau bụng, buồn nôn và nôn

Có thể xuất hiện triệu chứng đau bụng, đau co thắt bụng và đau theo cơn liên tục, mỗi cơn đau kéo dài khoảng 3 đến 4 phút. Ban đầu, mức độ đau thường nhẹ, nhưng sau đó sẽ tăng dần. Ngay cả khi ăn rất ít hoặc chỉ uống nước, trẻ vẫn có thể cảm thấy đầy hơi, chướng bụng, buồn nôn hoặc nôn liên tục.

Tiêu chảy

Tiêu chảy là dấu hiệu thường gặp nhất của bệnh nhiễm khuẩn đường ruột. Khi bị tấn công bởi các tác nhân gây hại, đường ruột bị kích thích và dẫn đến tiêu chảy. Khi đó, tính chất của phân sẽ thay đổi, trở nên lỏng và có thể chứa các chất nhầy.

Các dấu hiệu khác

Ngoài ra trẻ có thể biểu hiện một số dấu hiệu sau: Xuất huyết đường ruột, trẻ đi ngoài nhiều hơn bình thường và phân lỏng hơn hoặc có thể xuất hiện máu. Trẻ cũng có thể sốt cao do bộ phận của cơ thể bị viêm, khó chịu và quấy khóc nhiều hơn, giảm cân không rõ lý do.

Trẻ bị nhiễm khuẩn đường ruột bao lâu thì khỏi?
Những dấu hiệu để nhận biết trẻ bị nhiễm khuẩn đường ruột

Trẻ bị nhiễm khuẩn đường ruột bao lâu thì khỏi?

Thường thì, nhiễm trùng đường ruột sẽ tự khỏi sau khoảng thời gian 2 - 7 ngày nếu được chăm sóc đúng cách. Tuy nhiên, trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, bệnh có thể kéo dài từ 10 ngày đến vài tuần.

Nếu trẻ bị nhiễm khuẩn đường ruột kéo dài quá 10 ngày mà không có dấu hiệu cải thiện thì cha mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Ngoài ra, nếu trẻ có những triệu chứng sau, cha mẹ cũng nên đưa trẻ đi khám ngay:

Trẻ bị nhiễm khuẩn đường ruột bao lâu thì khỏi?
Trẻ bị nhiễm khuẩn đường ruột sẽ tự khỏi sau khoảng thời gian 2 - 7 ngày

Phục hồi đường tiêu hóa cho trẻ sau khi bị nhiễm khuẩn đường ruột

Sau khi trẻ bị nhiễm khuẩn đường ruột, hệ tiêu hóa của trẻ vẫn còn yếu. Để giúp trẻ phục hồi nhanh chóng và tránh tái phát bệnh, cha mẹ cần tăng cường hệ tiêu hóa cho trẻ bằng những cách sau:

Bài viết trên đã đề cập đến những thông tin cơ bản về nhiễm khuẩn đường ruột ở trẻ em và thời gian cần thiết để bé hồi phục hoàn toàn. Thường thì, quá trình điều trị nhiễm khuẩn đường ruột ở trẻ em có thể kéo dài từ 7 ngày đến vài tuần. Vì vậy, cha mẹ không nên lo lắng quá nhiều về thời gian điều trị mà hãy tập trung chăm sóc và bồi bổ sức khỏe cho bé để giúp bé phục hồi nhanh hơn.

Ngọc Trang

Nguồn tham khảo: hellobacsi.com, visinhvat.net, medlatec.vn

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/tre-bi-nhiem-khuan-duong-ruot-bao-lau-thi-khoi-a19252.html