Hóc xương cá có tự khỏi không? Xương cá có tự tan không?

Hóc xương cá có thể gây tử vong nếu không được xử lý sớm. Trong một số trường hợp, xương cá nhỏ có thể tự tiêu. Tuy nhiên, trường hợp hóc xương cá sớm nếu không giải quyết nhanh có thể nguy hiểm đến tính mạng. Vậy hóc xương cá có tự khỏi không?

Hóc xương cá có tự khỏi không?

Theo nhiều nguồn khảo sát, tỷ lệ hóc xương cá khi đang ăn khá cao. Ngay cả người lớn cũng có thể bị hóc xương cá. Trước tình trạng này, nhiều người thắc mắc hóc xương cá có tự khỏi không, xương cá có tự tan ra không. Điều này còn phụ thuộc vào các yếu tố như:

Kích thước xương cá

Nếu may mắn chỉ vướng phải một mảnh xương cá nhỏ thì bạn có thể yên tâm xương sẽ biến mất chỉ sau vài giờ, chậm nhất là 1 - 2 ngày. Ngược lại, trong trường hợp kích thước xương bị hóc khá lớn thì sẽ không thể tự lành được. Khi đó, xương cá đã cắm vào bên trong và gây tổn thương một phần vùng cổ họng.

Vị trí mắc xương cá

Với những mẩu xương nhỏ thì yếu tố vị trí không quá quan trọng. Xương cá có thể tự biến mất và không gây ra vấn đề gì nghiêm trọng đối với cổ họng. Tuy nhiên, nếu xương cá to thì vị trí hóc xương rất quan trọng. Điều này là do cấu trúc cứng và các cạnh sắc của xương có thể gây tổn thương họng. Lúc này, các hoạt động ở họng như nuốt nước bọt có thể khiến xương dính chặt vào họng. Nguy hiểm hơn nữa, xương cá có thể đâm thủng thành thực quản. Thông thường, tỷ lệ người bị hóc xương cá lớn có thể đưa xương từ họng xuống dạ dày là rất thấp. Nguyên nhân là do cấu trúc của xương cá thường dài và cứng. Vì vậy, khi nuốt nhầm xương sẽ chắn ngang cổ họng.

Hóc xương cá có tự khỏi không? Xương cá có tự tan không?
Hóc xương cá có tự khỏi không phụ thuộc vào kích thước xương cá nhỏ hay lớn

Cấu trúc xương cá

Việc phục hồi sau khi hóc xương cá cũng liên quan đến cấu trúc của xương cá bị mắc kẹt. Nếu hình dạng và kích thước của mảnh xương nhỏ và mỏng thì khả năng tự lành sẽ cao hơn. Trong nhiều trường hợp, các mảnh xương bị kẹt ở cổ có cấu trúc phức tạp, điều này sẽ làm tăng diện tích xương tiếp xúc với cổ họng. Đồng thời, khả năng xương dính vào niêm mạc họng cũng cao hơn.

Yếu tố bên ngoài

Có những yếu tố bên ngoài tác động đến khả năng tự lành của người bị hóc xương. Những yếu tố này rất quan trọng và có khả năng thay đổi tình hình một cách đáng kể.

Nếu trường hợp hóc xương cá tự khỏi. Hoặc trường hợp người bệnh có thể tự xử lý xương cá tốt. Ngược lại, nếu vết thương do xương cá gây ra không được điều trị đúng cách thì tổn thương sẽ càng nghiêm trọng hơn. Và tình trạng này xảy ra do phản ứng tự nhiên của người khi mắc xương cá sẽ là ho, khạc nhổ hoặc dùng tay lấy xương cá ra. Nếu may mắn xương cá chưa vào sâu trong họng thì có thể tự lấy ra. Tuy nhiên, khi không may xương cá bị kẹt quá sâu sẽ khó xử lý và trường hợp xấu nhất là xương cá đã đâm sâu vào cổ họng nên nếu cố gắng ho, khạc nhổ chỉ khiến cổ họng bị tổn thương nhiều hơn.

Xương cá có tự tan được không?

Trên thực tế, nhiều người cho rằng xương cá mắc kẹt trong cổ họng có thể tiêu dần theo thời gian. Tuy nhiên, nhận định này chỉ đúng với xương cá có kích thước nhỏ.

Trong những trường hợp như vậy, người bệnh nên nhanh chóng bổ sung thực phẩm giàu vitamin C như nước cam, nước chanh, viên sủi vitamin C,… Bằng cách này, xương cá có thể được làm mềm. Lưu ý phương pháp này sẽ cần một lượng lớn vitamin C trong thời gian khá dài. Vì các mẫu xương nhỏ cần một thời gian để tan nên phương pháp này không thể áp dụng cho các mẫu xương lớn hơn. Nếu để xương tan quá lâu, cổ họng sẽ bị tổn thương nghiêm trọng, thậm chí có thể ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh.

Xem thêm: Học ngay mẹo chữa hóc xương cá bằng C sủi ít ai biết nhé

Hóc xương cá có tự khỏi không? Xương cá có tự tan không?
Xương cá có kích thước nhỏ có thể tự tan theo thời gian hoặc bổ sung vitamin C

Hóc xương cá có nguy hiểm không?

Nếu chẳng may mảnh xương cá mắc kẹt ở thực quản. Sau đó, đi vào phế quản hoặc xuyên qua thành động mạch và không thể tự phân hủy. Vị trí xương cá đâm vào sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập. Điều này gây ra nhiễm trùng nghiêm trọng như:

Khi đã thử các phương pháp trên nhưng xương vẫn mắc kẹt trong cổ họng, tốt nhất bạn nên đi khám ​​bác sĩ để được loại bỏ an toàn. Hoặc đối với những xương cá to và sâu thì bạn không nên tự xử lý tại nhà. Nếu xương cá nằm sâu trong thực quản và không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như.

Lưu ý khi bị mắc xương cá

Nếu người bệnh bị hóc xương cá, biết cách xử lý sẽ giúp lấy xương ra khỏi cổ họng an toàn và hiệu quả. Ngược lại, chỉ cần một thao tác sai cũng có thể khiến bệnh nhân gặp rủi ro nghiêm trọng. Dưới đây là một số lưu ý cho người khi bị hóc xương cá nên thực hiện:

Ngoài ra, nếu người bệnh nhận thấy xương cá không thể xử lý tại nhà thì nên đến ngay bệnh viện để được hỗ trợ điều trị bằng dụng cụ chuyên dụng.

Hóc xương cá có tự khỏi không? Xương cá có tự tan không?
Khi bị hóc xương cá hãy súc miệng thật sạch bằng nước lọc

Nếu thường xuyên ăn cá sẽ luôn có nguy cơ bị hóc xương. Hiện tại có nhiều cách để giải quyết vấn đề này tuy nhiên chỉ áp dụng cho xương cá nhỏ. Vì vậy, nếu có những triệu chứng nghiêm trọng, bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra. Đừng chủ quan vì có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm cho tính mạng. Hy vong bài viết trên giúp bạn giải đáp hóc xương cá có tự khỏi không và tùy trường hợp để chữa hóc xương cá.

Xem thêm:

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/hoc-xuong-ca-co-tu-khoi-khong-xuong-ca-co-tu-tan-khong-a19180.html