Nhau thai là gì? Thực hư về những lợi ích của việc ăn nhau thai

Nhau thai là gì?

Nhau thai hay còn gọi là nhau, bánh nhau, được gắn vào thành tử cung. Nhau là một cơ quan rất quan trọng nối thai nhi với cơ thể mẹ qua dây rốn. Đây là một cơ quan đặc biệt, duy nhất mà cơ thể tạo ra khi bạn mang thai và tự loại bỏ trong quá trình sinh con. Nhau đảm nhận nhiệm vụ cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho thai nhi phát triển, tiết ra một số kích thích tố cần thiết cho cơ thể người mẹ trong quá trình mang thai. Ngoài ra, bánh nhau còn bảo vệ thai nhi khỏi nguy cơ bị nhiễm trùng.

Sau khi sinh, cơ thể bạn sẽ không cần đến nhau thai nữa. Nếu trẻ được sinh tự nhiên, cơ thể bạn sẽ tự đẩy nhau ra ngoài theo đường âm đạo. Nếu bạn sinh mổ, bác sĩ sẽ lấy bánh nhau khỏi tử cung của bạn. Nhau thường có trọng lượng từ 0,4 - 0,9kg, hình tròn và dẹt, bề mặt nổi nhiều gân máu trông như gân lá sen khô.

Bạn có biết toàn bộ bánh nhau phải được loại bỏ khỏi tử cung sau khi bạn sinh con. Nếu bạn bị sót nhau thai sau khi sinh, bác sĩ phải tiến hành phẫu thuật cắt bỏ để ngăn ngừa chảy máu và nhiễm trùng.

Nhau thai được hình thành như thế nào?

" data-event-label="https://cdn.hellobacsi.com/wp-content/uploads/2017/07/nhau-thai-va-thai-nhi.jpg">Nhau thai và thai nhi trong tử cung

3 tuần sau khi trứng được thụ tinh, nang buồng trứng (hoàng thể) phân rã, bắt đầu sản xuất hormone progesterone và cung cấp chất dinh dưỡng cho thai nhi trong ba tháng đầu của thai kỳ.

Khi thai được 4 tuần, phôi bám vào thành tử cung. Một số tế bào của phôi tách ra, bám sâu hơn vào lớp niêm mạc tử cung. Một trong những tế bào sẽ hình thành và phát triển thành bánh nhau. Bước qua tam cá nguyệt thứ hai, bánh nhau đảm trách việc cung cấp ô xa và các dưỡng chất cần thiết cho thai nhi, vận chuyển chất thải từ thai nhi vào máu mẹ.

Trong tuần thứ 12 của thai kỳ, bánh nhau có cấu trúc hoàn chỉnh và sẽ tiếp tục tăng trưởng theo kích thước của bé. Điều này giúp bánh nhau có thể cung cấp nhiều ô xy và dưỡng chất hơn cho bé.

Vai trò của nhau thai đối với mẹ bầu và thai nhi

Nhau thai sẽ lọc oxy, đường và các chất dinh dưỡng từ máu của mẹ cung cấp cho thai nhi thông qua dây rốn. Ngoài ra, nhau cũng lọc ra các chất có thể gây hại cho thai nhi, loại bỏ carbon dioxide và các chất thải ra khỏi máu của bé. Bánh nhau như một hàng rào phòng vệ giúp máu của mẹ không xâm lấn máu của thai nhi, tránh cho bé khỏi các nguy cơ bị nhiễm trùng. Vào cuối thai kỳ, nhau truyền các kháng thể từ cơ thể mẹ để bảo vệ trẻ sau khi sinh được sinh ra.

Trong thai kỳ, nhau tạo ra một số kích thích tố cần thiết cho cơ thể người mẹ, chẳng hạn như lactogen, estrogen và progesterone. Những hormone này đóng vai trò quan trọng trong thai kỳ.

Rượu, chất nicotine có trong thuốc lá và một vài loại thuốc có thể đi qua bánh nhau, gây tổn thương cho thai nhi. Do đó, các thai phụ cần tuân thủ chặt chẽ các chỉ định của bác sĩ trong việc dùng thuốc, tránh dùng các chất kích thích và thuốc bừa bãi.

Những yếu tố có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của nhau thai

Sức khỏe của thai nhi phụ thuộc vào sức khỏe nhau thai. Việc bánh nhau gặp một số vấn đề trong thai kỳ và sau khi sinh như nhau bong non, nhau tiền đạo, nhau cài răng lược, sót nhau sau khi sinh… gây tác động nghiêm trọng đến sức khỏe của mẹ và bé. Do đó, bạn hãy khám thai định kỳ theo chỉ định của bác sĩ để đảm bảo có một thai kỳ khỏe mạnh.

Có rất nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến sức khỏe nhau thai. Dưới đây là những yếu tố điển hình:

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/nhau-thai-la-gi-thuc-hu-ve-nhung-loi-ich-cua-viec-an-nhau-thai-a19148.html