Gây tê tủy sống trong phẫu thuật: Những điều cần biết

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Trần Thị Ánh Hiền -Khoa Gây mê phẫu thuật - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Gây tê tủy sống là hình thức gây tê trục thần kinh trung ương hay gây tê vùng bằng việc tiêm thuốc tê vào khoang dịch não tủy hay còn gọi là khoang dưới nhện để ức chế toàn bộ cảm giác và vận động từ vị trí khoanh tủy bị ức chế trở xuống dưới. Gây tê tủy sống thường được sử dụng trong các phẫu thuật vùng dưới rốn như: chi dưới, khớp háng, bụng dưới, đáy chậu,...

1. Gây tê tủy sống là gì?

Về giải phẫu, có 3 lớp màng bao bọc xung quanh tủy sống theo thứ tự từ ngoài vào trong là: Màng cứng, màng nhện và màng mềm. Gây tê tủy sống là thủ thuật vô cảm. Khi thực hiện, bác sĩ tiêm thuốc gây tê hoặc thuốc giảm đau vào khoang nằm giữa màng nhện và màng mềm của cột sống (khoang dưới nhện). Thuốc tê có tác dụng gây tê liệt dẫn truyền thần kinh từ vùng tủy sống đó trở xuống dưới, giúp làm giảm đau ở các khu vực nhất định trên cơ thể.

Gây tê tủy sống có thể được dùng đơn độc khi bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo hoặc có thể sử dụng chung với thuốc an thần và thuốc gây mê toàn thân. Phương pháp gây tê này cũng có thể được sử dụng sau phẫu thuật để giảm đau hiệu quả cho bệnh nhân.

Gây tê tủy sống trong phẫu thuật: Những điều cần biết

2. Chỉ định/chống chỉ định

2.1 Chỉ định gây tê tủy sống

Hầu hết các phẫu thuật vùng bụng dưới rốn đều phù hợp với thủ thuật gây tê tủy sống. Ví dụ như:

Gây tê tủy sống trong phẫu thuật: Những điều cần biết

2.2 Chống chỉ định

Chống chỉ định tuyệt đối

Chống chỉ định tương đối

Gây tê tủy sống trong phẫu thuật: Những điều cần biết

3. Các loại thuốc gây tê tủy sống được sử dụng

Các loại thuốc gây tê vùng thường được sử dụng gồm: bupivacaine hydrochloride, ropivacaine hydrochloride và lignocaine hydrochloride. Thông tin cụ thể về các loại thuốc trên:

Gây tê tủy sống trong phẫu thuật: Những điều cần biết

4. Lưu ý quan trọng trước khi gây tê tủy sống

Trước khi gây tê tủy sống trong phẫu thuật, bệnh nhân cần thông báo cho bác sĩ về những vấn đề sau:

Gây tê tủy sống trong phẫu thuật: Những điều cần biết

5. Chuẩn bị gây tê tủy sống

Gây tê tủy sống trong phẫu thuật: Những điều cần biết

6. Thực hiện gây tê tủy sống

Các yếu tố quyết định mức lan tỏa của thuốc tê trong tủy sống gồm: Tư thế bệnh nhân lúc bơm thuốc tê, tỷ trọng của thuốc tê, tốc độ bơm thuốc tê và lượng thuốc.

Gây tê tủy sống trong phẫu thuật: Những điều cần biết

7. Theo dõi và xử trí các tai biến

7.1 Biến chứng khi chọc tuỷ sống

7.2 Biến chứng sau khi gây tê tủy sống

Tụt huyết áp

Tụt huyết áp chủ yếu do ức chế hệ giao cảm gây giãn mạch ngoại vi, dẫn đến thiếu khối lượng tuần hoàn tương đối và giảm cung lượng tim. Hiện tượng này hay gặp ở người có thai, có khối u hoặc bệnh nhân bị cường phó giao cảm do phản ứng với thuốc gây tê. Một số trường hợp bị tụt huyết áp do ức chế cơ tim như tê tủy sống lên cao.

Biện pháp phòng ngừa biến chứng tụt huyết áp gồm: Không để người bệnh thả thõng 2 bàn chân khi gây tê ở tư thế ngồi; truyền dịch trước khi gây tê cho bệnh nhân với liều phù hợp; với bệnh nhân có thai nên cho nằm nghiêng trái để tránh chèn ép tĩnh mạch chủ; truyền thuốc co mạch ephedrin 3 - 6mg trong hoặc sau khi gây tê.

Để xử trí, cần tiến hành hồi sức tuần hoàn đầy đủ; bù khối lượng tuần hoàn phù hợp; sử dụng thuốc nâng huyết áp; dùng thuốc co mạch và trợ tim khi đã bù đủ khối lượng tuần hoàn mà huyết áp động mạch vẫn thấp.

Gây tê tủy sống trong phẫu thuật: Những điều cần biết

Tê tủy sống toàn bộ

Đây là biến chứng nặng, xảy ra khi thuốc lan lên quá cao hoặc bơm 1 lượng nhiều thuốc tê vào tủy sống. Các triệu chứng tê tủy sống toàn bộ gồm: Liệt toàn thân, ngưng thở, tụt huyết áp nặng, thuốc gây tê lan lên não gây mất tri giác.

Khi gặp tai biến này, bệnh nhân cần được cấp cứu ngay lập tức bằng hô hấp nhân tạo, truyền dịch, cho sử dụng thuốc co mạch và trợ tim.

Tai biến hô hấp

Tai biến trên hệ thần kinh

Người bệnh gây tê tủy sống có thể bị tổn thương rễ thần kinh, đau đầu, đau lưng,... Tổn thương thần kinh có thể do kim gây tê chọc vào tổ chức thần kinh hoặc do các thuốc gây tê tiêm vào dịch não tủy. Các tổn thương này thường đi kèm triệu chứng đau chói, xảy ra ngay sau khi chọc kim và bơm thuốc tê. Các tổn thương trên hệ thần kinh có thể phục hồi sau 1 - 12 tuần hoặc có thể trở thành tổn thương vĩnh viễn.

Đau đầu

Nguyên nhân gây đau đầu sau gây tê tủy sống chủ yếu là do khi gây tê chọc thủng màng cứng và màng nhện đã làm thoát dịch não tủy ra khoang ngoài màng cứng, làm mất cân bằng áp lực động mạcháp lực nội sọ, dẫn đến tăng áp lực tưới máu do phù não, gây đau đầu. Biện pháp xử trí tùy theo phác đồ chuẩn của bác sĩ điều trị.

Gây tê tủy sống trong phẫu thuật: Những điều cần biết

Các biến chứng khác

Sau thủ thuật gây tê tủy sống, người bệnh cũng có thể gặp phải những biến chứng khác như: Ngộ độc thuốc tê đường toàn thân do tiêm vào mạch máu, run, bí tiểu, nôn và buồn nôn, nhiễm trùng (điểm chọc kim,viêm tủy, não, màng não). Biện pháp xử trí khi bị run là cho dùng thuốc an thần đúng chỉ định của bác sĩ. Người bị bí tiểu có thể chườm nóng, châm cứu hoặc đặt ống thông,... Bệnh nhân bị buồn nôn được khuyên nên áp dụng các biện pháp nâng huyết áp, cho thở oxy,... Các biến chứng khác được điều trị xử trí theo phác đồ của bác sĩ.

Gây tê tủy sống trong phẫu thuật có ưu điểm là thao tác đơn giản, tác dụng nhanh và tỷ lệ thất bại khá thấp. Phương pháp này hầu như an toàn nếu sử dụng với liều thuốc được khuyến cáo. Tuy nhiên, vẫn có một tỷ lệ nhỏ người bệnh gặp phải biến chứng không mong muốn. Để đảm bảo hiệu quả gây tê, giảm nguy cơ biến chứng, bệnh nhân cần phối hợp chặt chẽ với bác sĩ khi thực hiện thủ thuật này.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/gay-te-tuy-song-trong-phau-thuat-nhung-dieu-can-biet-a19089.html