Giải đáp thắc mắc: Quan hệ ra máu đỏ tươi có thai không?

Nếu bạn bị ra máu sau khi quan hệ, dựa vào màu sắc, lượng máu và thời gian chảy máu, bạn có thể xác định có phải là máu báo thai hay là do bệnh lý phụ khoa. Hãy tham khảo bài viết sau để có câu trả lời chính xác, cụ thể hơn cho thắc mắc “Quan hệ ra máu đỏ tươi có thai không?” nhé.

Quan hệ ra máu đỏ tươi có thai không?

Nếu cặp đôi đã quan hệ tình dục nhưng không có biện pháp bảo vệ, người nam đã xuất tinh vào âm đạo của người nữ trong khi người nữ đang trong kỳ rụng trứng thì khả năng trứng gặp được tinh trùng dẫn tới thụ tinh là rất cao.

Do đó, sau khi quan hệ tình dục, khoảng 7 - 10 ngày âm đạo sẽ xuất hiện máu báo thai. Đặc điểm của máu báo thai là lượng máu chảy ra rất ít, thường chỉ có một vài vết máu màu hồng hoặc màu nâu, thỉnh thoảng có màu đỏ đậm. Dấu hiệu này cho thấy trứng được thụ tinh đã làm tổ trong buồng tử cung thành công, đang dần phát triển thành một bào thai và bạn sắp làm mẹ.

Giải đáp thắc mắc: Quan hệ ra máu đỏ tươi có thai không?
Sau khi quan hệ tình dục, khoảng 7 - 10 ngày sẽ xuất hiện máu báo thai

Nếu bạn vẫn nghi ngờ có phải máu báo có thai hay không, để chắc chắn bạn cần dùng băng vệ sinh để theo dõi đặc điểm của máu và dùng que thử thai để kiểm tra mình đã có thai không.

Với nguyên nhân dẫn đến ra máu sau khi quan hệ là do bệnh lý không phải do mang thai, chị em cần nhanh chóng đến bệnh viện để thăm khám và điều trị dứt điểm, tránh gây biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe của cơ thể cũng như sức khỏe sinh sản.

Như vậy, với câu hỏi “Quan hệ ra máu đỏ tươi có thai không?”, câu trả lời là "Có". Tuy nhiên, bạn nên áp dụng cách kiểm tra trên hoặc dựa vào nhiều dấu hiệu đặc trưng mới có thể trả lời chính xác được.

Quan hệ ra máu báo thai là gì?

Vậy nếu bạn bị ra máu sau khi quan hệ, làm thế nào để nhận biết máu báo có thai? Đây là một hiện tượng xảy ra khi phôi thai di chuyển và bám vào thành tử cung. Máu báo thai chỉ là một vài giọt máu nhỏ màu hồng hoặc nâu, không mùi như máu kinh nguyệt hay bị viêm nhiễm phụ khoa nên rất khó nhận biết.

Máu báo thai xuất hiện trong giai đoạn đầu của quá trình thụ thai là sau khi thụ tinh hoặc sau khi quan hệ. Do cần phải mất một khoảng thời gian để phôi thai di chuyển và bám vào thành tử cung nên máu báo sẽ không xuất hiện ngay lập tức sau khi thụ tinh. Thông thường, sau khi thụ tinh khoảng từ 8 - 12 ngày hoặc dự tính khoảng ngày thứ 2 - 7 trước kỳ kinh tiếp theo, sẽ xuất hiện máu báo thai. Tình trạng này cũng tùy thuộc vào cơ thể của bạn và sự phát triển của bào thai.

Ra máu báo có thai kéo dài bao lâu là do lượng máu ra khi thụ tinh và thời gian để máu chảy ra ngoài cơ thể bạn. Phần lớn các trường hợp, máu báo thai sẽ xuất hiện trong vài giờ nhưng cũng có trường hợp có thể kéo dài đến hai ngày.

Những ai thường xuyên theo dõi chu kỳ kinh nguyệt sẽ phân biệt được sự khác nhau giữa máu báo thai và máu kinh nguyệt.

Giải đáp thắc mắc: Quan hệ ra máu đỏ tươi có thai không?
Để biết quan hệ ra máu đỏ tươi có thai không, bạn hãy quan sát màu sắc của máu

Máu báo thai và máu kinh nguyệt có khác không?

Để biết quan hệ ra máu có phải có thai không, bạn cần phân biệt máu kinh với máu báo thai dựa vào ba yếu tố sau:

Quan hệ ra máu nhưng không có thai, do đâu?

Quan hệ ra máu cũng có thể do nhiều nguyên nhân khác, bạn cần kiểm tra các nguyên nhân sau đây để xác định quan hệ ra máu đỏ tươi có thai không:

Rách màng trinh

Do quá trình thâm nhập tạo lực tác động lên màng trinh, làm rách lớp màng và gây xuất huyết. Tuy nhiên, tình trạng rách mang trinh gây chảy máu thường chỉ xảy ra sau lần quan hệ đầu tiên.

Quan hệ thô bạo

Ra máu do quan hệ thô bạo là nguyên nhân phổ biến. Lực tác động mạnh làm rách cùng đồ - vùng sâu nhất của âm đạo, nơi âm đạo bám vào thành tử cung theo một đường vòng, gây chảy máu.

Khi xảy ra tình trạng này, phụ nữ sẽ cảm thấy đau rát do máu chảy ra ồ ạt trong hoặc sau khi quan hệ, nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ khó cầm máu và gây nguy hiểm đến tính mạng.

Bệnh lây qua đường tình dục

Tình trạng xuất huyết có thể xảy ra do sự tấn công của một số loại vi khuẩn, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến niêm mạc âm đạo, làm tổn thương âm đạo. Nhất là khi quan hệ gây ra sự cọ xát lên niêm mạc lại càng dễ gây ra tình trạng chảy máu hơn.

Ngoài ra máu còn đi kèm một số dấu hiệu như ngứa rát, tiết ra nhiều khí hư và có màu, mùi lạ, đau buốt khi tiểu.

Giải đáp thắc mắc: Quan hệ ra máu đỏ tươi có thai không?
Sau khi quan hệ ra máu kèm nhiều triệu chứng khác có thể do nguyên nhân bệnh lý

Viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cung cũng dẫn tới tình trạng quan hệ ra máu đỏ tươi. Bệnh có thể xuất hiện cấp tính ở những trường hợp vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, sinh non, sau sinh...

Polyp tử cung

Khi bị chảy máu sau quan hệ, bạn cần thận trọng vì có thể do bệnh polyp cổ tử cung. Đây là bệnh thường gặp ở phụ nữ sinh đẻ nhiều lần. Khi bị bệnh sẽ xuất hiện khối u lành tính, không gây nguy hiểm và có thể loại bỏ dễ dàng.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Khi tế bào tuyến nằm trong cổ tử cung phát triển, xâm lấn mặt ngoài cổ tử cung sẽ gây nên bệnh lộ tuyến cổ tử cung. Đây là tổn thương lành tính ở cổ tử cung.

Triệu chứng của bệnh gồm chảy ra dịch hồng ở vùng kín sau quan hệ, ra nhiều khí hư có mùi, làm cho âm đạo ẩm ướt, ngứa...

Tóm lại, dựa trên những thông tin trong bài viết trên, bạn đã có lời giải đáp cho thắc mắc “Quan hệ ra máu đỏ tươi có thai không?”. Bạn cần chú ý theo dõi chu kỳ kinh nguyệt và những dấu hiệu tiền kinh, dấu hiệu lúc rụng trứng để xác định có phải máu báo thai không. Còn nếu nguyên nhân do bệnh lý, bạn cần đến bệnh viện để khám và điều trị sớm.

Xem thêm:

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/giai-dap-thac-mac-quan-he-ra-mau-do-tuoi-co-thai-khong-a19025.html