Giải đáp thắc mắc: Mẹ sinh mổ ăn ếch được không?

1. Sinh mổ ăn ếch được không?

Đối với thắc mắc sinh mổ ăn ếch được không thì có 2 quan điểm. Quan điểm thứ nhất cho rằng thịt ếch giàu protein, sắt, canxi, phốt pho, lipid và vitamin B, giúp mẹ sau sinh phòng ngừa thiếu máu, mau hồi phục vết thương, gia tăng sự chắc khỏe của xương và cải thiện hệ miễn dịch.

Tuy nhiên, quan điểm thứ hai cho rằng thịt ếch thuộc nhóm thực phẩm có tính hàn, giống như hải sản và cá nên mẹ sau sinh dễ bị lạnh bụng và rối loạn tiêu hóa nếu ăn. Ngoài ra, thịt ếch chứa nhiều ký sinh trùng do ếch sinh sống ở vùng đầm lầy, ao hồ và thức ăn của chúng là côn trùng. Nếu ăn ếch, mẹ sau sinh mổ có thể bị nhiễm giun và ấu trùng. Các sinh vật này tiết dịch viêm, làm vết thương mưng mủ, lâu lành.

Như vậy, sinh mổ ăn ếch được không thì câu trả là có, tuy nhiên, nên thận trọng. Bởi mẹ sinh mổ thường lâu hồi phục hơn mẹ sinh thường nên nếu ăn thì cần đợi đến 3 tháng sau sinh, khi vết mổ đã lành. Trong khi đó, mẹ sinh thường sau 3 tuần, khi vết rạch tầng sinh môn lành hẳn thì có thể ăn được thịt ếch. Tuy nhiên, tốt nhất vẫn là trao đổi với bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng để được cân nhắc các lợi ích và rủi ro khi ăn thịt ếch.

Thịt ếch giàu dinh dưỡng nhưng lại nhiều ký sinh trùng và độc tố

2. Mẹ sau sinh lưu ý gì khi ăn ếch?

Vì thịt ếch có tính hàn, lại chứa nhiều ký sinh trùng và độc tố từ môi trường sinh sống nên mẹ sau sinh cần đặc biệt lưu ý những vấn đề sau khi ăn thịt ếch.

Giải đáp thắc mắc: Mẹ sinh mổ ăn ếch được không?

Loại bỏ da và nội tạng ếch khi sơ chế và chế biến

3. Các món từ thịt ếch cho mẹ sau sinh

Chia sẻ trên giúp mẹ biết được sinh mổ ăn ếch được không và lưu ý gì khi ăn. Ở phần này, chúng ta cùng liệt kê một số món ngon và bổ dưỡng từ thịt ếch cho mẹ sau sinh.

Giải đáp thắc mắc: Mẹ sinh mổ ăn ếch được không?

Ếch có thể chế biến thành nhiều món như chiên, xào, nướng, nấu cháo,…

4. Lưu ý dinh dưỡng cho mẹ sau sinh

Ngoài nắm bắt sinh mổ ăn ếch được không thì mẹ cũng cần lưu ý đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Vậy đó là những lưu ý gì?

Đa dạng các loại thực phẩm

Mẹ sau sinh cố gắng bổ sung đa dạng thực phẩm, đặc biệt là các thực phẩm cá hồi, thịt bò, trứng, rau củ, trái cây, ngũ cốc, sữa và sữa chua. Đây là những loại thực phẩm cung cấp nhiều dưỡng chất quan trọng cho cơ thể cũng như đảm bảo tiết ra nguồn sữa chất lượng nuôi em bé.

Bổ sung vi dưỡng chất

Ngoài bổ sung dinh dưỡng qua thực phẩm, mẹ sau sinh cũng nên bổ sung các vi dưỡng chất qua đường uống, chẳng hạn như viên uống bổ sung sắt và canxi (tối thiểu đến 1 tháng sau sinh), 1 viên vitamin A liều cao (ngay sau sinh),…

Tăng bữa ăn trong ngày

Mẹ sau sinh cần ăn nhiều hơn để mau hồi phục và có sữa nuôi em bé. Vì vậy, thay vì ăn 3 bữa như bình thường thì mẹ có thể tăng lên 4 - 5 bữa kèm theo các bữa phụ để cơ thể có đủ năng lượng duy trì hoạt động.

Giải đáp thắc mắc: Mẹ sinh mổ ăn ếch được không?

Mẹ sau sinh nên ăn đa dạng thực phẩm và ăn nhiều bữa trong ngày

Không cần quá kiêng khem

Kiêng khem là tốt nhưng mẹ sau sinh đừng quá kiêng khem hay kiêng khem một cách cực đoan. Điều này đặc biệt quan trọng với mẹ cho con bú vì kiêng khem quá mức sẽ khiến mẹ đối mặt với nguy cơ không có sữa, thiếu sữa, mất sữa. Nếu lo lắng bị tăng cân, mẹ chỉ cần giảm lượng đường và tinh bột trong khẩu phần ăn kết hợp với tập luyện nhẹ nhàng là được.

Ngoài ra, trong bữa ăn hàng ngày, mẹ cần tránh:

Hy vọng những chia sẻ trên giúp bạn biết sinh mổ ăn ếch được không, đặc biệt là nắm được những lưu ý quan trọng về dinh dưỡng cho mẹ sau sinh. Mọi thắc mắc hay nhu cầu sử dụng dịch vụ tại Chuyên khoa Sản Phụ khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC, quý khách hãy liên hệ đến hotline 1900 56 56 56.

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/giai-dap-thac-mac-me-sinh-mo-an-ech-duoc-khong-a18438.html