Các nguyên nhân và biểu hiện sốt phát ban

1. Sốt phát ban là gì?

Bệnh sốt phát ban là tình trạng nóng sốt, trên da có nổi các đốm nhỏ trên bề mặt hoặc nhô lên trên bề mặt da. Bệnh không gây ra nhiều nguy hiểm, người bệnh đặc biệt là trẻ em cần được nghỉ ngơi, uống thuốc đầy đủ sẽ khỏi và không để lại biến chứng gì.

2. Nguyên nhân gây bệnh sốt phát ban

Sốt phát ban là bệnh do lây nhiễm virus human herpes 6 hoặc 7. Loại virus này lây từ người sang người, thông qua tiếp xúc cơ thể với người nhiễm bệnh trước đó, hoặc sử dụng chung vật dụng cá nhân với người bệnh sẽ bị lây nhiễm virus gây bệnh sốt phát ban. Đối với trẻ em khi ở môi trường nhà trẻ, dễ lây bệnh vì tiếp xúc với trẻ khác có virus trong sinh hoạt hàng ngày.

Ngoài ra, sốt phát ban còn có thể do một số nguyên nhân khác như sốt phát ban do chấy rận, sốt phát ban do chuột, sốt phát ban do mò mạt trong bụi rậm...

Các nguyên nhân và biểu hiện sốt phát ban

3. Biểu hiện bệnh sốt phát ban

Các triệu chứng, biểu hiện của bệnh sốt phát ban thường xuất hiện từ 1- 2 tuần sau khi mắc bệnh, thi thoảng sẽ khoogn có dấu hiệu hoặc có triệu chứng nhẹ khiến chúng ta chủ quan. Theo đó các biểu hiện cụ thể sẽ là:

Cha mẹ cũng cần chú ý thêm dấu hiệu để phân biệt sốt phát ban đỏ và sốt phát ban đào. Sốt phát ban đỏ thường do virus sởi gây ra, trẻ cũng sẽ bị sốt, dấu hiệu sốt giảm khi phát ban xuất hiện. Phát ban ban đầu mọc ở sau tai sau đó lan ra mặt, rồi lan dần xuống ngực bụng và ra toàn thân. Các nốt ban dạng sẩn, nổi lên bề mặt da, khi mất thường để lại những vết thâm trên da gần như dạng vằn hổ. Bên cạnh đó, trẻ bị sốt phát ban đỏ có triệu chứng kèm theo là chảy nước mắt, nước mũi, ho, đỏ mắt.

Trong khi đó sốt phát ban đào thường kéo dài khoảng 3 ngày, với nốt ban xuất hiện ở mặt đầu tiên, sau đó lan xuống chân. Ban đào do virus rubella gây ra thường dày hơn, có màu nhạt hơn ban đỏ. Trẻ bị ban đào có tình trạng sưng đau hạch sau tai, hạch cổ, dưới chẩm, có thể đau khớp kèm theo.

Một số dấu hiệu, triệu chứng sốt phát ban khác có thể xuất hiện là sự khó chịu ở trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh, có hiện tượng tiêu chảy nhẹ, chán ăn, sưng mí mắt...

Các nguyên nhân và biểu hiện sốt phát ban

4. Nguyên tắc chăm sóc trẻ bị sốt phát ban tại nhà cha mẹ cần biết

Bệnh sốt phát ban không quá nguy hiểm nhưng chúng ta cần phát hiện và biết cách điều trị chăm sóc, đặc biệt là đối với trẻ bị sốt phát ban.

Nếu có triệu chứng bất thường, bạn nên được thăm khám và tư vấn với bác sĩ chuyên khoa.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/cac-nguyen-nhan-va-bieu-hien-sot-phat-ban-a17887.html