Làm thế nào để biết mình có thể bị đái tháo đường thai kỳ?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa II Bùi Minh Phúc -Khoa sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long. Bác sĩ có trên 18 năm làm việc trong lĩnh vực sản phụ khoa.

Đái tháo đường thai kỳ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho mẹ và thai nhi. Việc tầm soát đái tháo đường thai kỳ giúp thai phụ phát hiện sớm bệnh, thực hiện chế độ ăn uống và điều trị phù hợp để có thai kỳ an toàn.

1. Vì sao cần tầm soát tiểu đường thai kỳ?

Đái tháo đường thai kỳ (hay tiểu đường thai kỳ) “là tình trạng rối loạn dung nạp glucose ở bất kỳ mức độ nào, khởi phát hoặc được phát hiện lần đầu tiên trong lúc mang thai”. Tình trạng này thường không có triệu chứng nên khó phát hiện và sẽ biến mất sau 6 tuần kể từ khi sinh.

Những đối tượng có nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ:

Làm thế nào để biết mình có thể bị đái tháo đường thai kỳ?

2. Làm thế nào để biết mình bị đái tháo đường thai kỳ?

Muốn biết mình có bị tiểu đường khi mang thai hay không, nhất là các thai phụ có nguy cơ cao, nên thực hiện Tầm soát đái tháo đường thai kỳ tại các cơ sở y tế để được hướng dẫn chế độ phù hợp giúp phòng ngừa và chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

Tầm soát đái tháo đường thai kỳ là yếu tố cần thiết để ngăn ngừa các biến chứng đáng sợ của bệnh tiểu đường thai kỳ. Dưới đây là các mốc tầm soát đái tháo đường thai kỳ phụ nữ mang thai cần nhớ để thực hiện đầy đủ:

3. Các bước thực hiện tầm soát đái tháo đường thai kỳ

Làm thế nào để biết mình có thể bị đái tháo đường thai kỳ?

Thực hiện 8 giờ sau ăn và 3 ngày trước đó có chế độ ăn carbohydrate bình thường.

Bước 1: Đo glucose máu lúc đói.

Bước 2: Pha 75g glucose trong 200ml nước, uống trong 3-5 phút. Đo glucose máu sau uống 1 giờ và 2 giờ.

Đánh giá kết quả:

Bình thường:

Bất thường:

Xem thêm :Hướng dẫn chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/lam-the-nao-de-biet-minh-co-the-bi-dai-thao-duong-thai-ky-a17300.html