Vitamin B1 là gì? Công dụng của vitamin b1 & hướng dẫn cách dùng chính xác

Vitamin B1 là một chất vi lượng đặc biệt quan trọng cho hoạt động sống và đóng góp trong các quá trình chuyển hóa của cơ thể. Để làm rõ hơn, bài viết hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu một cách chi tiết về tác dụng, cách dùng của loại Vitamin B1 này.

Vitamin B1 là gì?

Vitamin B1 hay còn gọi là thiamine - là một vitamin B khá phức tạp. Chúng thường được thấy trong nhiều loại thực phẩm có tác dụng bổ sung năng lượng cho cơ thể.

Thiamine có liên quan mật thiết tới nhiều chức năng trong cơ thể như tim, cơ bắp và hệ thần kinh. Nó còn rất thiết yếu trong dòng chảy của chất điện giải ra vào các cơ và tế bào thần kinh, quá trình enzyme và chuyển hóa carbohydrate.

Vitamin B1 là gì? Công dụng của vitamin b1 & hướng dẫn cách dùng chính xác

Vitamin B1 là một vitamin B khá phức tạp

Vitamin B1 có tác dụng gì?

Đối với người lớn

Bên cạnh đó, thường có một số câu hỏi về tác dụng của vitamin B1 cho da, cho tóc khi chúng được thấy khá nhiều trên hầu hết các sản phẩm chăm sóc da và tóc hiện nay.

Giải đáp về vấn đề này, vitamin B1 có tác dụng ngăn ngừa lão hóa da, điều trị mụn, dưỡng trắng, giảm thâm nám,…đồng thời còn giúp cải thiện tình trạng của tóc, ngăn ngừa oxy hóa tóc, và cung cấp đầy đủ các tính chất để tóc phát triển.

Đối với phụ nữ mang thai

Đối với trẻ em

Vitamin B1 tăng mức độ thèm ăn, tăng cường hệ tiêu hóa của trẻ được hoạt động hiệu quả hơn.

Thiếu vitamin B1 kiến trẻ dần biếng ăn, táo bón và gây rối loạn tiêu hóa. Tệ nhất có thể gây teo cơ, rối loạn tinh thần, phù ở chân, hoặc khiến trẻ bị suy tim.

Vitamin B1 là gì? Công dụng của vitamin b1 & hướng dẫn cách dùng chính xác

Vitamin B1 rất quan trọng, cần thiết với mọi đối tượng

Hướng dẫn cách dùng vitamin B1

Liều dùng vitamin B1

Từng đối tượng đều được kiến nghị liều dùng (RDA) khác nhau.

Xem thêm:Vitamin C có tác dụng gì? Liệu cơ thể bạn đã nạp đủ Vitamin C cần thiết?

Cách uống vitamin B1 an toàn và hiệu quả

Tương tự như nhiều loại vitamin khác, vitamin B1 có tác dụng chuyển hóa năng lượng cung cấp cho cơ thể. Do đó, tốt nhất là nên sử dụng vào buổi sáng để có thể bổ sung đầy đủ năng lượng cho cơ thể hoạt động cả một ngày dài. Tuy nhiên, cần uống trước bữa ăn 30 phút hoặc cách 2 tiếng sau khi ăn.

Tác dụng phụ của vitamin B1

Vitamin B1 sử dụng khá an toàn cho hầu hết mọi đối tượng, khi chúng ta biết bổ sung vitamin B1 dạng uống theo đúng liều lượng thì sẽ rất khó để gây phản tác dụng.

Hiện nay vẫn chưa có bất cứ chứng minh nào chỉ ra được vitamin tương tác với những loại thuốc chuyên dùng để điều trị những bệnh lý khác, vì thế chúng ta có thể yên tâm để sử dụng loại vitamin này.

Vitamin B1 là gì? Công dụng của vitamin b1 & hướng dẫn cách dùng chính xác

Việc bổ sung đúng liều lượng vitamin B1 rất quan trọng

Gợi ý các thực phẩm chứa nhiều vitamin B1

Theo thông tin có được từ Trường Y tế công - Harvard, những loại ngũ cốc hay gạo đều là những nguồn cung cấp vitamin B1 cực tốt. Chúng thường được phát hiện thấy trên lớp vỏ mộng ngay sát bên ngoài ở những loại thực phẩm này.

Một số loại cây họ đậu như đậu Hà Lan, đậu nành,… men bia những thứ thịt, trứng hay cá cũng đều có chứa lượng lớn vitamin B1.

Chưa kể, sữa bột còn là nguồn bổ sung vitamin B1 và rất nhiều loại vitamin nhóm B khác cực tốt giúp cơ thể nhanh chóng hấp thu, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Vitamin B1 là gì? Công dụng của vitamin b1 & hướng dẫn cách dùng chính xác

Có nhiều loại thực phẩm chứa vitamin B1

Một số lưu ý khi sử dụng vitamin B1

Hi vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp cho các bạn hiểu hơn về được tầm quan trọng và giá trị của việc bổ sung vitamin B1 cho cơ thể. Đồng thời, hãy cân nhắc tham khảo ý kiến của các bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có những giải pháp sử dụng vitamin B1 sao cho phù hợp nhất.

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Xin lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Độc giả vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể và chính xác nhất.

Xem thêm:

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/vitamin-b1-la-gi-cong-dung-cua-vitamin-b1-huong-dan-cach-dung-chinh-xac-a16453.html