Các dấu hiệu có thai bạn có thể tự nhận biết

Các dấu hiệu mang thai giúp chị em phụ nữ có thể nhận biết mình có đang mang thai không. Điều này giúp mẹ bầu có thể chủ động lên kế hoạch chăm sóc cho một thai kỳ khỏe mạnh. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều chị em chưa thật sự hiểu rõ và còn cảm thấy mơ hồ về các dấu hiệu mang bầu trong lần đầu. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ chi tiết về các dấu hiệu có thể tự nhận biết.

Bài viết này được viết dưới sự hướng dẫn chuyên môn của bác sĩ Bác sĩ chuyên khoa I Trương Nghĩa Bình - Bác sĩ Chuyên khoa sản - Khoa Sản Phụ Khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Hiện nay có khá nhiều phương pháp giúp phát hiện chính xác thai kỳ như que thử thai, siêu âm, xét nghiệm. Tuy nhiên bà bầu vẫn có thể tự nhận biết mình đang mang thai dựa vào các dấu hiệu phổ biến sau.

1. Những dấu hiệu mang thai có thể tự nhận biết

1.1. Đau ngực

Sau khi thụ thai, sự thay đổi nhanh chóng của các hormone trong cơ thể phụ nữ dẫn đến việc tăng lượng máu lưu thông đến ngực, khiến ngực bị sưng và đau nhức. Đây là dấu hiệu mang thai thường gặp ở phụ nữ. Để giảm thiểu sự khó chịu này, thai phụ nên chọn mặc các loại áo lót rộng rãi, thoải mái và thực hiện massage nhẹ nhàng vùng ngực thường xuyên.

1.2. Chậm kinh

Chậm kinh là một trong những dấu hiệu mang thai rõ ràng và phổ biến nhất giúp phụ nữ nhận biết sớm việc mang thai. Sau khi thụ thai thành công, cơ thể bắt đầu tiết ra hormone hCG, khiến cho kỳ kinh nguyệt tiếp theo không xảy ra. Tuy nhiên, một số phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt không đều có thể nhầm lẫn với dấu hiệu mang bầu chậm kinh.

1.3. Chứng chuột rút

Mẹ bầu có thể cảm nhận được những cơn đau tương tự như lúc có kinh vào khoảng ngày thứ 6-12 của thai kỳ. Điều này xảy ra khi trứng đã thụ tinh bắt đầu làm tổ và bám chặt vào thành tử cung, làm tử cung bị kéo căng nhẹ, gây ra các cơn đau. Đây là quá trình chuẩn bị cho sự giãn nở của tử cung trong suốt chín tháng mang thai.

Các dấu hiệu có thai bạn có thể tự nhận biết

1.4. Xuất hiện các vết máu báo thai

Khoảng 10 ngày sau khi thụ thai, một số thai phụ có thể xuất hiện hiện tượng chảy máu âm đạo và cảm giác đau quặn nhẹ ở bụng. Nguyên nhân xuất hiện dấu hiệu mang bầu này là do phôi thai di chuyển vào trong tử cung và làm tổ vào lớp nội mạc tử cung.

Nhiều người có thể nhầm tình trạng chảy máu ở thời điểm này với chu kỳ kinh nguyệt thông thường. Tuy nhiên, nếu nhận thấy lượng máu ra ít, thời gian chảy máu ngắn và có sự khác biệt rõ rệt so với bình thường, chị em nên xem xét khả năng là dấu hiệu mang bầu.

1.5. Mệt mỏi

Cảm giác mệt mỏi là một trong những dấu hiệu mang thai sớm nhất. Phụ nữ thường bắt đầu cảm thấy mệt mỏi ngay trong tuần đầu tiên của thai kỳ. Điều này xảy ra do cơ thể người mẹ dùng một phần năng lượng của mình để nuôi dưỡng sự phát triển của bào thai. Thông thường, mức độ mệt mỏi sẽ giảm khi thai nhi đạt đến tuần thứ 12 trở đi, bởi lúc này nhau thai đã phát triển đầy đủ.

1.6. Đầu vú thâm quầng

Khi mang thai, các hormone mà cơ thể tiết ra có ảnh hưởng đến hoạt động của các tế bào biểu bì, làm tăng sắc tố xung quanh đầu vú và khiến vùng da này dần sẫm màu. Tuy nhiên, đây không phải là dấu hiệu mang bầu sớm của thai kỳ, bởi phải đến khoảng tuần thứ 10, thai phụ mới bắt đầu nhận thấy rõ rệt sự thay đổi về màu sắc ở đầu vú.

1.7. Buồn nôn - dấu hiệu mang bầu phổ biến

Khoảng 80% phụ nữ mang thai trải qua tình trạng buồn nôn vào buổi sáng trong những tuần đầu của thai kỳ. Đây là một trong những dấu hiệu mang thai phổ biến nhất. Tình trạng này xảy ra do sự tăng cường của các hormone estrogen và progesterone trong cơ thể khi mang thai.

Các dấu hiệu có thai bạn có thể tự nhận biết

1.8. Đầy hơi, khó tiêu

Táo bón và đầy hơi là những dấu hiệu mang bầu thường gặp khi bước vào thai kỳ. Để giảm thiểu các vấn đề này, bà bầu nên bổ sung nhiều chất xơ vào chế độ ăn uống và uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày.

1.9. Đi tiểu nhiều hơn

Khi mang thai, sự phát triển của tử cung để nuôi dưỡng phôi thai sẽ chèn ép bàng quang, dẫn đến việc đi tiểu thường xuyên hơn. Theo thời gian, khi tử cung càng to ra, áp lực lên bàng quang càng tăng, khiến thai phụ phải đi tiểu càng thường xuyên hơn.

1.10. Nhạy cảm với mùi vị

Đây là một trong những dấu hiệu mang bầu sớm giúp nhận biết mang thai. Thai phụ có thể cảm thấy khó chịu và buồn nôn với một số mùi như thuốc lá, nước hoa hoặc thức ăn. Sự nhạy cảm với mùi này thường giảm dần sau ba tháng đầu của thai kỳ.

1.11. Thèm ăn

Khi mang thai, cơ thể cần nhiều năng lượng hơn để đảm bảo nhu cầu của cả mẹ và bé. Vì thế, cảm giác đói bụng và thèm ăn thường xuyên là dấu hiệu mang thai rất phổ biến trong thai kỳ.

1.12. Đau đầu

Sự tăng lượng máu lưu thông trong cơ thể là nguyên nhân khiến thai phụ thường xuyên bị đau đầu trong những tuần đầu tiên sau khi thụ thai. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang điều chỉnh và thích nghi với sự gia tăng hormone trong thai kỳ.

1.13. Nhiệt độ cơ thể tăng lên

Nếu đang theo dõi nhiệt độ cơ thể thì người phụ nữ sẽ nhận thấy có sự tăng nhiệt độ khoảng 1 độ, kéo dài hơn 2 tuần sau khi rụng trứng.

1.14. Choáng váng

Do lượng hormone hCG tăng cao, phụ nữ có thể cảm thấy mệt mỏi. Các dấu hiệu mang thai khác như táo bón, đau ngực, đầy hơi và đau đầu cũng có thể khiến chị em cảm thấy kiệt sức ngay cả trước khi bước vào giai đoạn ốm nghén.

1.15. Tính tình thay đổi thất thường

Khi mang thai, bà bầu thường xuất hiện dấu hiệu mang bầu là dễ xúc động và tâm trạng thay đổi thất thường. Điều này có thể là do sự thay đổi hormone và các thay đổi về thể chất trong cơ thể của thai phụ.

1.16. Buồn ngủ

Dấu hiệu mang thai dễ bỏ qua là buồn ngủ, ngủ gà, ngủ nhiều hơn. Tuy nhiên một số trường hợp thai phụ lại bị mất ngủ.

Các dấu hiệu có thai bạn có thể tự nhận biết

2. Cần làm gì khi xuất hiện các dấu hiệu mang bầu?

Khi xuất hiện các dấu hiệu mang thai, việc đầu tiên cần làm là xác định chính xác chị em có đang mang thai hay không. Những cách kiểm tra dưới đây chị em có thể tham khảo:

2.1. Sử dụng que thử thai

Đây là một phương pháp phổ biến để kiểm tra có mang thai hay không. Chị em nên đợi ít nhất 1 tuần sau khi trễ kinh ngày đầu tiên mới sử dụng que thử thai để cho kết quả chính xác nhất. Lưu ý, nên thử thai vào buổi sáng sau khi thức dậy vì nồng độ hCG trong nước tiểu đang ở mức cao.

2.2. Siêu âm và xét nghiệm

Để xác định chính xác việc mang thai, chị em nên tới các cơ sở y tế uy tín để tiến hành siêu âm và xét nghiệm. Việc nhận biết sớm các dấu hiệu mang thai và xác định chính xác tình trạng mang thai là rất quan trọng, giúp mẹ bầu điều chỉnh chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi phù hợp, hỗ trợ tốt cho sự phát triển của thai nhi.

Đặc biệt trong ba tháng đầu, giai đoạn này dễ xảy ra sảy thai và các thai phụ có tiền sử sảy thai hoặc sinh non cần đặc biệt thận trọng. Ba tháng đầu cũng là thời gian lý tưởng để thực hiện các xét nghiệm sàng lọc trước sinh, giúp sớm phát hiện các dị tật bẩm sinh như bệnh Down.

Vì vậy, nếu nghi ngờ có các dấu hiệu mang bầu chị em phụ nữ nên đi siêu âm sớm. Lưu ý rằng, kết quả siêu âm phụ thuộc rất nhiều vào trình độ của kỹ thuật viên và chất lượng trang thiết bị, vì thế khi lựa chọn cơ sở y tế để siêu âm, hai yếu tố này là rất quan trọng.

Các dấu hiệu có thai bạn có thể tự nhận biết

Những thay đổi trong cơ thể người mẹ suốt thai kỳ có thể làm tăng nguy cơ gặp các vấn đề về răng miệng, như sâu răng hay viêm nha chu. Do đó, ngoài việc nhận biết dấu hiệu mang bầu và lên kế hoạch khám thai định kỳ, các mẹ bầu cũng nên chú trọng đến việc chăm sóc răng miệng một cách thích hợp tại các cơ sở y tế uy tín. Điều này không chỉ giúp mẹ khỏe mạnh mà còn đảm bảo sức khỏe cho con.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec được nhiều thai phụ ưu tiên lựa chọn nhờ dịch vụ thai sản trọn gói toàn diện và vượt trội. Tại đây, đội ngũ y bác sĩ và kỹ thuật viên đã được đào tạo chuyên sâu trong lĩnh vực siêu âm thai, chẩn đoán trước sinh và các kỹ thuật can thiệp chẩn đoán trong y học bào thai, đảm bảo kết quả chính xác cao. Hệ thống trang thiết bị siêu âm tại Vinmec được nhập khẩu mới hoàn toàn, có chất lượng cao và cung cấp hình ảnh rõ nét cùng nhiều chức năng hiện đại, hỗ trợ chẩn đoán chính xác hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/cac-dau-hieu-co-thai-ban-co-the-tu-nhan-biet-a16406.html