Uống mật ong có béo không? Tác dụng đối với sức khỏe của mật ong

Từ lâu, mật ong đã được sử dụng như một loại “nguyên liệu thần kỳ” có tác dụng cải thiện làn da, hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý, tăng cường hiệu suất tập luyện thể thao, duy trì lượng đường trong máu, phục hồi cơ bắp sau khi tập cường độ cao, tăng cân, cải thiện vóc dáng,...

Tuy nhiên, có không ít người lo ngại việc sử dụng mật ong mỗi ngày có thể khiến cân nặng tăng nhanh. Đặc biệt, những người có thể trạng hấp thụ tốt có thể dễ dàng bị thừa cân - béo phì. Vậy uống mật ong có béo không? Làm thế nào để uống mật ong nhưng không bị tăng cân quá đà?

Uống mật ong có béo không?

Câu trả lời là tuỳ thuộc vào liều lượng và loại mật ong bạn sử dụng. Đối với mật ong nguyên chất tự nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong mật ong không chứa chất béo, không có natri và không có cholesterol. Vị ngọt trong mật ong là vị ngọt tự nhiên nên rất tốt cho sức khoẻ. Khi uống mật ong chung với nước ấm vào sáng sớm sẽ giúp tăng cường trao đổi chất của cơ thể, qua đó giúp giảm cân hiệu quả. Đồng thời tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

Uống mật ong có béo không? Tác dụng đối với sức khỏe của mật ong
Uống mật ong với liều lượng hợp lý sẽ không gây ra tình trạng béo phì

Một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Hoa Kỳ cho hay sử dụng mật ong trước khi đi ngủ sẽ giúp kiểm soát cơn thèm ăn, đốt cháy nhiều chất béo trong cơ thể hơn. Qua đó, giúp giảm nguy cơ bị xơ vữa động mạch, gan nhiễm mỡ, đột quỵ và các bệnh lý mãn tính khác.

Tuy nhiên, mật ong chỉ có được những công dụng như trên nếu sử dụng với một liều lượng phù hợp, từ 10 - 30g mật ong nguyên chất mỗi ngày. Nếu quá lạm dụng mật ong, sử dụng vượt mức khuyến cáo có thể khiến tăng hàm lượng calo nạp trong cơ thể, gây ra dư thừa chất béo trong cơ thể, từ đó dẫn tới tình trạng thừa cân - béo phì.

Tác dụng đối với sức khỏe của mật ong

Như vậy, qua các nghiên cứu chúng ta đã biết được uống mật ong không gây ra tình trạng béo phì. Vậy mật ong có những tác dụng cụ thể nào? Dưới đây là những điều sức khoẻ con người nhận được khi uống mật ong hằng ngày.

Giảm ho khan, ho đờm

Theo dân gian, mật ong có tác dụng chữa ho vô cùng hiệu quả. Đặc biệt khi kết hợp mật ong với một số nguyên liệu khác như lá hẹ, quất, tỏi, hoa đu đủ đực,... sẽ giúp tình trạng ho khan, ho đờm, cảm cúm được cải thiện đáng kể.

Để phòng ngừa tình trạng đau họng, ho khan hoặc ho đờm, mọi người chỉ cần nhấp miệng mật ong hấp lá hẹ, mật ong hấp quất, hoa đu đủ đực ngâm mật ong hoặc tỏi ngâm mật ong 1 - 2 thìa mỗi ngày.

Uống mật ong có béo không? Tác dụng đối với sức khỏe của mật ong
Mật ong có tác dụng giảm ho đờm, ho khan hiệu quả

Chữa bỏng

Một công dụng khác nữa của mật ong đối với sức khoẻ đó là giảm viêm, khử trùng, chống sưng tấy. Nhờ vào những công dụng đó nên mật ong cũng được sử dụng như một loại "thuốc" trong các trường hợp bị bỏng nhẹ, ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng, giúp da mau lành và không để lại nhiều sẹo.

Cách sử dụng mật ong trị bỏng vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần dùng mật ong bôi trực tiếp lên vùng bị bỏng rồi dùng gạc mỏng băng lại. Thực hiện 2 - 3 lần/ngày đến khi vết bỏng lên da non.

Ngăn tình trạng trào ngược dạ dày - thực quản

Theo một nghiên cứu của Đại học Y ở Kamothe (Ấn Độ), mật ong có độ kết dính cao hơn độ kết dính của nước phủ thành đường tiêu hoá. Sử dụng mật ong mỗi ngày sẽ giúp hệ tiêu hoá có được một lớp màng bảo vệ có tác dụng ngăn ngừa chứng trào ngược dạ dày - thực quản.

Hỗ trợ điều trị tiểu đường

Nhiều người lo sợ sử dụng mật ong có thể khiến đường huyết của cơ thể tăng lên. Từ đó khiến tình trạng bệnh ở người bị tiểu đường trở nên nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, trên thực tế, mật ong lại có chỉ số đường huyết thấp. Thậm chí mật ong còn có tác dụng giữ ổn định đường huyết trong máu.

Uống mật ong có béo không? Tác dụng đối với sức khỏe của mật ong
Mật ong giúp cân bằng đường huyết trong máu

Bởi vậy, nhiều trường hợp người bệnh tiểu đường được bác sĩ điều trị khuyến khích sử dụng mật ong thay thế cho các loại đường kính, đường phèn, đường thốt nốt, mật mía,...

Giảm tỷ lệ bị ung thư

Một trong những tác dụng nổi bật của mật ong đó là ngăn ngừa bệnh ung thư khởi phát. Theo đó, mật ong có chứa nhiều chất chống oxy hoá. Những chất này có tác dụng ngăn ngừa sự hình thành và lây lan của các tế bào ung thư. Bởi vậy, mật ong được nhiều bệnh nhân ung thư sử dụng như một sản phẩm hỗ trợ điều trị, giảm kích thước u (đối với những trường hợp lành tính).

Trị mụn trứng cá

Không chỉ có tác dụng trị bệnh mà mật ong còn là nguyên liệu làm đẹp tuyệt vời của “hội yêu cái đẹp”. Theo các chuyên gia về chăm sóc sắc đẹp, trong mật ong có chứa các thành phần có tác dụng kháng khuẩn và kháng nấm giúp ngăn ngừa vi khuẩn hình thành mụn trứng cá.

Bên cạnh đó, mật ong còn có đặc tính chống viêm giúp làm dịu tình trạng sưng đỏ, giảm thiểu tình trạng kích ứng da.

Uống mật ong có béo không? Tác dụng đối với sức khỏe của mật ong
Mặt nạ mật ong giúp giảm mụn trứng cá, làm sáng và mịn da

Làm mờ vết thâm

Chất chống oxy hoá, enzym và một vài dưỡng chất khác có trong mật ong được chứng minh có khả năng làm sạch, dưỡng ẩm và mờ vết thâm trên da. Ngoài ra, mật ong kết hợp cùng một số loại nguyên liệu khác như chanh, tinh bột nghệ, sữa chua,... sẽ giúp loại bỏ tế bào chết trên da, làm trắng da, ngăn ngừa quá trình lão hoá da.

Một vài lưu ý khi sử dụng mật ong

Mặc dù mật ong rất tốt cho sức khoẻ của con người, tuy nhiên, mật ong cũng có thể gây ra những hiện tượng không mong muốn nếu dùng sai cách. Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng mật ong:

Trên đây Nhà thuốc Long Châu đã giải đáp thắc mắc “Uống mật ong có béo không?”, đồng thời chia sẻ một vài thông tin liên quan tới tác dụng và một vài lưu ý khi sử dụng mật ong. Hy vọng rằng những chia sẻ trong bài viết sẽ hữu ích với tất cả mọi người.

Xem thêm:

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/uong-mat-ong-co-beo-khong-tac-dung-doi-voi-suc-khoe-cua-mat-ong-a16394.html