Dấu hiệu tiểu đường thai kỳ 3 tháng cuối mẹ bầu chớ nên bỏ qua

1. Tổng quan về bệnh tiểu đường thai kỳ

Bệnh tiểu đường thai kỳ xảy ra do cơ thể người mẹ bị rối loạn chức năng dung nạp glucose làm tăng lượng đường trong máu hơn mức bình thường. Nếu chỉ số đường huyết nằm trong mức cho phép dưới đây thì tức là mẹ bầu đang không bị tiểu đường thai kỳ:

Dấu hiệu tiểu đường thai kỳ 3 tháng cuối mẹ bầu chớ nên bỏ qua

Các chỉ số đường huyết sẽ cho biết người mẹ có đang bị tiểu đường thai kỳ hay không

Tiểu đường thai kỳ có thể phát triển ở bất kỳ giai đoạn nào nhưng hay gặp nhất ở 3 tháng cuối. Vì vậy ở thời kỳ này các mẹ cần lưu ý quan sát các thay đổi của cơ thể và duy trì khám thai định kỳ để phát hiện bệnh ngay từ sớm, từ đó kịp thời điều chỉnh chế độ ăn và có phương án xử trí phù hợp.

2. Tiểu đường thai kỳ là do nguyên nhân gì gây nên?

Tuyến tụy là cơ quan tiết ra insulin có tác dụng điều hòa đường huyết. Trong thời gian mang thai, cơ thể mẹ cần tiêu hao năng lượng nhiều hơn nên sẽ dùng nhiều đường hơn. Lúc này cơ thể sẽ tiết thêm insulin giúp cân bằng lượng đường tăng cao đó nhưng không phải cơ thể của ai cũng hoàn thành được chức năng này.

Trong giai đoạn thai nghén, nhau thai tiết ra nội tiết tố để thai nhi phát triển nhưng điều này lại tác động đến quá trình sản xuất insulin. Khi lượng insulin do tuyến tụy tiết ra không đủ sẽ dẫn tới sự gia tăng của lượng đường trong máu và đây chính là nguyên nhân gây bệnh tiểu đường thai kỳ.

Theo số liệu của Bộ Y tế ghi nhận năm 2017, tỷ lệ thai phụ mắc phải căn bệnh này đã đạt mức 20% và tập trung chủ yếu ở những đối tượng sau:

3. Tổng hợp các dấu hiệu tiểu đường thai kỳ 3 tháng cuối

Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ ở tam cá nguyệt thứ 3 sẽ có những biểu hiện như sau:

Dấu hiệu tiểu đường thai kỳ 3 tháng cuối mẹ bầu chớ nên bỏ qua

Mệt mỏi liên tục, thường xuyên khát nước là dấu hiệu tiểu đường thai kỳ 3 tháng cuối

Tiểu đường thai kỳ có thể dẫn đến những biến chứng sản khoa nghiêm trọng và làm ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé nên bất cứ mẹ bầu nào cũng cần phải cảnh giác trước căn bệnh này.

4. Biến chứng nguy hiểm của bệnh đái tháo đường thai kỳ

4.1. Những ảnh hưởng đối với sức khỏe người mẹ

Rủi ro về sức khỏe ở những mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ bao gồm:

4.2. Những ảnh hưởng của tiểu đường thai kỳ đến thai nhi

Ngoài những tác động tiêu cực nêu trên đối với sức khỏe của mẹ, căn bệnh này còn ảnh hưởng đến thai nhi:

Dấu hiệu tiểu đường thai kỳ 3 tháng cuối mẹ bầu chớ nên bỏ qua

Sinh non là biến chứng nguy hiểm do tiểu đường gây ra vì lúc này cơ thể của bé chưa sẵn sàng để chào đời

5. Mẹ bầu nên làm gì khi có dấu hiệu tiểu đường thai kỳ 3 tháng cuối?

Nếu đã được chẩn đoán bị tiểu đường thai kỳ 3 tháng cuối, mẹ bầu cần tuân thủ theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ chuyên khoa. Để giảm thiểu các triệu chứng và tác động của bệnh, mẹ nên:

Trên đây là tổng hợp các dấu hiệu tiểu đường thai kỳ 3 tháng cuối cũng như một số lưu ý về việc phòng tránh nguy cơ mắc phải căn bệnh này. Nếu mẹ bầu có nhu cầu thăm khám thai định kỳ và lắng nghe tư vấn từ các chuyên gia Sản phụ khoa, hãy liên hệ đặt lịch khám qua tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC ngay từ hôm nay!

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/dau-hieu-tieu-duong-thai-ky-3-thang-cuoi-me-bau-cho-nen-bo-qua-a16346.html