Sữa mẹ mới vắt có cần hâm nóng không?

Ngoài việc hâm nóng sữa mẹ trữ lạnh, trữ đông thì hâm nóng sữa mẹ vắt ra cũng là nỗi băn khoăn của nhiều mẹ bỉm. Cho bé uống sữa ở nhiệt độ lý tưởng sẽ giúp bé ngon miệng hơn, bú nhiều hơn và bảo toàn dinh dưỡng cũng như tốt cho hệ tiêu hoá của bé hơn. Vậy sữa mẹ mới vắt có cần hâm nóng không? Để tìm hiểu rõ hơn thì ba mẹ hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây.

1. Sữa mẹ mới vắt có cần hâm nóng không?

Sữa mẹ mới vắt có cần hâm nóng không?Sữa mẹ mới vắt có thể cho bé bú trực tiếp mà không cần hâm nóng nếu bé bú ngay sau khi mẹ vắt. Tuy nhiên, nếu mẹ cho bé khoảng từ 15 - 25 phút sau đó thì nên hâm lại bởi lúc này sữa đã nguội lạnh, nhiệt độ sữa thấp hơn nhiệt độ cơ thể của bé, và bé có thể cảm thấy khó chịu khi bú sữa lạnh.

Nếu bé bú sau 4 tiếng, mẹ cần bảo quản sữa trong tủ lạnh hoặc tủ đông để đảm bảo chất lượng sữa và ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập. Đến khi cho bé ăn thì ba mẹ cần hâm nóng sữa ở nhiệt độ 37 - 40 độ C. Đây là nhiệt độ tương tự như sữa mẹ nên sẽ khiến bé rất thích.

Sữa mẹ mới vắt có cần hâm nóng không?
Sữa mẹ mới vắt nếu cho bé bú ngay thì không cần thiết phải hâm nóng

Tham khảo thêm: Lưu ý khi vắt sữa mẹ? Dự trữ sữa mẹ đúng cách thế nào?

2. Vì sao cần hâm sữa mẹ trước khi cho bé bú?

Việc hâm nóng sữa mẹ trước khi cho bé bú sẽ giúp bé cảm thấy ngon miệng, bú được nhiều hơn và có lợi hơn cho hệ tiêu hoá non nớt của bé.

- Nhiệt độ sữa ảnh hưởng tới khả năng bú của bé: Sữa mẹ mới vắt ra thường có nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ cơ thể của bé (khoảng 37°C). Bé có thể cảm thấy khó chịu khi bú sữa lạnh, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Việc hâm nóng sữa mẹ giúp sữa đạt đến nhiệt độ gần với nhiệt độ cơ thể, giúp bé bú thoải mái hơn.

- Tiêu hóa: Ăn uống đồ ấm với nhiệt độ lý tưởng sẽ giúp bé tiêu hóa sữa dễ dàng hơn. Sữa mẹ chứa các enzyme và chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển của bé. Khi được hâm nóng, các enzyme này hoạt động hiệu quả hơn, giúp bé hấp thu dưỡng chất tốt hơn.

- Khả năng hấp thu: Sữa mẹ khi được bảo quản lạnh có thể xảy ra hiện tượng tách lớp. Lớp chất béo có thể nổi lên trên, khiến bé bú không được đầy đủ dưỡng chất. Việc hâm nóng sữa giúp hòa tan lớp chất béo này, đảm bảo bé bú được đầy đủ dinh dưỡng.

- Khẩu vị: Trẻ nhỏ thường thích bú sữa ấm hơn sữa lạnh. Việc hâm nóng sữa mẹ giúp sữa có vị ngon hơn, kích thích bé bú tốt hơn.

Tuy nhiên, việc hâm nóng sữa mẹ cần được thực hiện cẩn thận để đảm bảo an toàn và giữ được chất dinh dưỡng trong sữa. Ba mẹ cần lưu ý:

- Tránh hâm nóng sữa mẹ trong lò vi sóng: Lò vi sóng có thể làm mất đi các chất dinh dưỡng trong sữa mẹ và tạo ra các điểm nóng có thể làm bỏng bé.

- Hâm nóng sữa mẹ bằng máy hâm sữa là phương pháp an toàn, tiện lợi được các chuyên gia khuyến khích nhất.

- Không hâm nóng sữa mẹ nhiều lần, sữa mẹ chỉ nên hâm nóng một lần. Hâm nhiều lần sẽ khiến sữa bị biến chất và không còn an toàn cho bé khi sử dụng.

- Không hâm sữa ở nhiệt độ quá cao vì có thể làm mất đi lượng dinh dưỡng trong sữa. Nhiệt độ lý tưởng là 37 - 40 độ C, tuyệt đối không nên hâm ở nhiệt độ quá 70 độ.

- Chỉ nên sử dụng sữa đã hâm trong vòng 1 giờ, bởi sau thời gian này vi khuẩn có thể xâm nhập vào sữa. Sữa mẹ - môi trường giàu protein chính là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn sinh sôi, phát triển.

Sữa mẹ mới vắt có cần hâm nóng không?
Lý do cần hâm nóng sữa trước khi cho bé bú

3. Sữa mẹ mới vắt để được bao lâu?

Ngoài sữa mẹ mới vắt có cần hâm nóng không thì thời gian bảo quản sữa mẹ vắt ra cũng rất được các mẹ quan tâm. Thành phần sữa mẹ rất giàu protein, đường và chất béo nên rất dễ khiến vi khuẩn sinh sôi nếu để sữa ở môi trường bên ngoài với nhiệt độ không đảm bảo.

Thời gian bảo quản sữa mẹ mới vắt phụ thuộc vào nhiệt độ bảo quản:

- Nhiệt độ phòng (25°C - 35°C): 4 - 6 giờ

- Nhiệt độ phòng điều hòa (dưới 25°C): 6 - 8 giờ

- Ngăn mát tủ lạnh (4°C): 48 tiếng

- Ngăn đá tủ lạnh: 4 tháng

- Tủ đông lạnh riêng biệt (-18°C): 6 tháng

Sữa mẹ mới vắt có cần hâm nóng không?
Thời gian bảo quản sữa mẹ hút. vắt ra

Tham khảo thêm: Mẹ nên chọn dụng cụ trữ sữa nào để nguồn sữa cho bé đảm bảo nhất?

Trên đây là những thông tin giúp ba mẹ giải đáp thắc mắc sữa mẹ mới vắt có cần hâm nóng không cùng những lưu ý trong việc hâm sữa, bảo quản sữa cho bé. Để đảm bảo giữ trọn dưỡng chất trong sữa cho bé thì ba mẹ cần nắm rõ các nguyên tắc bảo quản và hâm sữa. Hy vọng những thông tin chia sẻ về sữa mẹ mới vắt có cần hâm nóng không sẽ có ích cho ba mẹ đang nuôi con nhỏ.

Hãy tiếp tục theo dõi các bài viết của Kamidi để có bí quyết chăm sóc bé yêu tốt nhất ba mẹ nhé!

Website chính hãng của Kamidi Việt Nam: https://kamidi.vn/

Fanpage chính hãng của Kamidi Việt Nam: Kamidi Việt Nam

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/sua-me-moi-vat-co-can-ham-nong-khong-a16290.html