[Giải đáp] Nên tẩy trang trước hay rửa mặt trước mới đúng?

Khi nói đến chăm sóc da mặt, có nhiều ý kiến ​​khác nhau về việc nên tẩy trang hay rửa mặt trước. Nhiều chị em nghĩ rằng tẩy trang trước khi rửa mặt để loại bỏ bụi bẩn và lớp trang điểm. Một số người cho rằng bạn nên rửa mặt trước khi tẩy trang.

Vậy nên tẩy trang trước hay rửa mặt trước? Ngoài ra, thứ tự đúng của các bước chăm sóc da mặt là gì ? Zakka Naturals sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này trong bài viết dưới đây.

Nên tẩy trang trước hay rửa mặt trước

Đây là câu hỏi mà rất nhiều tín đồ skincare thắc mắc, và câu trả lời là bạn cần tẩy trang trước khi rửa mặt. Nhiều nghiên cứu về mỹ phẩm chỉ ra rằng các sản phẩm tẩy trang hiện nay sẽ có thành phần dầu. Vì dầu sẽ có thể dễ dàng trung hòa, loại bỏ lớp trang điểm và bụi bẩn, từ đó giúp làm sạch da hiệu quả.

Đặc biệt, một số loại tẩy trang chuyên nghiệp cần nồng độ dầu cao để trung hòa và phá vỡ liên kết giữa các phần tử trên da. Do đó, sau khi tẩy trang một lớp màng dầu thừa sẽ vẫn còn trên da sau khi tẩy trang, nếu không được làm sạch đi sẽ dễ gây bí da và nổi mụn. Và bước rửa mặt sẽ giúp loại bỏ đi lớp dầu còn sót lại này.

Bạn cần tẩy trang trước sử dụng sữa rửa mặt để mang đến hiệu quả làm sạch tốt nhất cho da

So sánh tẩy trang và sữa rửa mặt

Nước tẩy trang và sữa rửa mặt có cùng công dụng giúp làm sạch da và loại bỏ bụi bẩn, make-up, nhưng mỗi sản phẩm lại có một số đặc điểm khác nhau :

Có cần thiết phải tẩy trang

Tẩy trang được các chuyên gia da liễu coi là một bước quan trọng trong quy trình chăm sóc da chuyên nghiệp. Tẩy trang không chỉ làm sạch làn da của bạn mà nó còn mang lại nhiều điều bất ngờ hơn. Các công dụng của tẩy trang có thể kể đến như :

  1. Giúp làm sạch sâu lỗ chân lông: Nước tẩy trang giúp loại bỏ bụi bẩn và bã nhờn dư thừa sâu bên trong lỗ chân lông, đảm bảo làn da được làm sạch tối ưu, sẵn sàng cho các bước dưỡng da tiếp theo.
  2. Giúp dưỡng ẩm cho da: Trong một số nước tẩy trang hiện nay có công nghệ micellar, có thể giúp bảo vệ da và ngăn ngừa khô da.
  3. Ngăn ngừa mụn: Da sạch thoáng sẽ ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn trên da. Từ đó hạn chế sự xuất hiện của mụn ẩn hay mụn mủ.
  4. Giúp tái tạo các lớp da mới: Khi tẩy trang, bạn sẽ vô tình lấy đi một số tế bào chết trên da. Từ đó, lớp tế bào da mới được tái tạo, từ đó dễ dàng hấp thụ các dưỡng chất từ các bước dưỡng da phía sau.

Tẩy trang là cách tuyệt vời để làn da của bạn được “thở”, thư giãn sau một ngày trang điểm

Tần suất tẩy trang phù hợp

Nhiều người phân vân buổi sáng sau khi ngủ dậy có cần tẩy trang không, hay 1 ngày nên tẩy trang mấy lần. Câu trả lời là bạn nên thực hiện tẩy trang 2 lần/ ngày, một lần vào buổi sáng và buổi tối. Thời điểm thích hợp nhất để tẩy trang cho da mặt là trước khi ngủ sau khi thức dậy.

Nguyên nhân là vì đây là lúc làn da được nghỉ ngơi sau một ngày dài hoạt động hay cần được làm sạch sau một giấc ngủ say. Tẩy trang sẽ giúp loại bỏ sâu bụi bẩn, bã nhờn tích tụ suốt cả ngày, hay các cặn dưỡng chất từ các sản phẩm dưỡng da ban đêm chưa được hấp thụ hết.

Vậy nếu tẩy trang nhiều lần trong ngày có ảnh hưởng đến da không ? Tẩy trang nhiều lần trong ngày chắc chắn có tác động tiêu cực đến làn da của bạn. Việc này sẽ lấy đi lớp lipid bảo vệ ngoài cùng và khiến da bạn nhạy cảm hơn. Tẩy trang hoặc sử dụng quá nhiều sản phẩm làm sạch có thể dẫn đến kích ứng, viêm nhiễm, lão hóa da và nổi mụn.

Chọn sản phẩm tẩy trang dành cho từng loại da

Để hiệu quả làm sạch tốt hơn, đầu tiên bạn phải thực hiện bước tẩy trang để loại bỏ hết bụi bẩn và lớp trang điểm còn sót lại trên da. Ở bước này, bạn cần chọn loại tẩy trang chuyên dụng phù hợp với tình trạng và loại da của mình.

[Giải đáp] Nên tẩy trang trước hay rửa mặt trước mới đúng?

Da thường

Da thường có hầu hết các yếu tố của một làn da hoàn hảo, bởi da có thể cân bằng tốt, không quá dầu cũng không quá khô, tạo nên một hàng rào bảo vệ da vừa đủ. Đối với da thường, bạn có thể chọn các sản phẩm tẩy trang dạng nước, sữa, kem vì đặc tính làm sạch nhẹ nhàng, giúp bề mặt da khô thoáng hiệu quả.

Da hỗn hợp

Da hỗn hợp thường bị đổ dầu ở vùng chữ T (trán, mũi, cằm) do tuyến bã nhờn hoạt động quá mức, nhưng hai bên má lại ở tình trạng bình thường hoặc đôi khi khô do thiếu lớp lipid (lớp dầu tự nhiên). Loại tẩy trang phù hợp nhất cho da tổng hợp là loại tẩy trang dạng gel, không quá đặc, không quá lỏng nhưng luôn sạch sâu.

[Giải đáp] Nên tẩy trang trước hay rửa mặt trước mới đúng?

Da dầu

Da dầu là một trong những loại da khiến chị em đau đầu do lượng dầu tiết ra quá nhiều, xuất hiện trên mọi “mặt trận” trên khuôn mặt. Tình trạng này sẽ dẫn đến tình trạng lỗ chân lông bị bít tắc, phát sinh các vấn đề về mụn, thâm, nám nếu không được làm sạch và chăm sóc cẩn thận, đúng cách.

[Giải đáp] Nên tẩy trang trước hay rửa mặt trước mới đúng?

Nhu cầu làm sạch sâu mà không gây khô căng là ưu tiên hàng đầu cho loại da “khó chiều” này, dầu tẩy trang là lựa chọn phù hợp cho yêu cầu trên. Vì tẩy trang gốc dầu có thể hòa tan trong dầu nên da được làm sạch sâu đến tận lỗ chân lông.

Ngoài ra, tẩy trang gốc dầu còn tốc độ làm sạch và loại bỏ lớp trang điểm, bụi bẩn nhanh hơn so với gel, sáp hay nước tẩy trang. Tuy nhiên, nếu chẳng may da bạn quá nhạy cảm thì nước tẩy trang cũng được coi là giải pháp thay thế hiệu quả trong những ngày bạn chỉ dùng kem chống nắng.

Đối với các sản phẩm dầu tẩy trang, hãy chú ý nhũ hóa kỹ để hòa tan hết các cặn make-up còn bám lại

Da khô

Thông thường, những cô nàng da khô sẽ sở hữu làn da đẹp khá đáng ghen tị, nhưng lại có khả năng lão hóa nhanh hơn so với các loại da khác do tuyến bã nhờn hoạt động kém. Vì da thiếu độ ẩm tự nhiên nên các nếp nhăn dễ xuất hiện hơn các loại da khác.

[Giải đáp] Nên tẩy trang trước hay rửa mặt trước mới đúng?

Những cô nàng da khô có thể chọn sản phẩm tẩy trang dạng đặc, có thể dưỡng ẩm và làm sạch sâu như nước tẩy trang. Ngoài ra, bạn có thể dùng nước tẩy trang nếu trong trường hợp da nhạy cảm, chỉ trang điểm nhẹ, hoặc chỉ dùng kem chống nắng.

Những sai lầm trong việc làm sạch da

Không nên rửa mặt dưới vòi hoa sen?

Trên thực tế, theo Shasa Hu - bác sĩ da liễu và nhà đồng sáng lập dịch vụ tư vấn chăm sóc da BiaLife, khi bạn rửa mặt dưới vòi hoa sen, những tia nước nhỏ giúp tẩy tế bào da chết, làm thông thoáng lỗ chân lông và giúp làm sạch da rất hiệu quả.

Phải rửa mặt bằng sữa rửa mặt 2 lần một ngày?

Bác sĩ da liễu Hadley King ở New York cho biết việc rửa mặt hai lần một ngày tùy thuộc vào loại da của bạn. Đối với da khô hoặc nhạy cảm, một lần vào buổi tối là đủ.

Sản phẩm sẽ phát huy tác dụng khi bạn có cảm giác châm chí khi sử dụng sản phẩm ?

Đây là một nhận định sai mà nhiều người lầm tưởng, theo Audrey Kunin, bác sĩ da liễu và người sáng lập thương hiệu chăm sóc da lâm sàng DERMAdoctor, cho biết : Khi bạn cảm thấy da mình ngứa ran, sản phẩm đã phá vỡ lớp màng axit bảo vệ của da, khiến da trở nên nhạy cảm và dễ bị nhiễm trùng hơn.

Chỉ cần rửa mặt bằng xà phòng và nước

Rachel Nazarian, bác sĩ da liễu ở New York cho biết: Xà phòng phá sẽ vỡ độ pH của da và làm hỏng hàng rào bảo vệ da, gây khô da, kích ứng.

Dùng bàn chải lông mềm để làm sạch da mặt thật sạch

Các chuyên gia nói rằng bàn chải lông mềm sẽ không thể loại bỏ dầu hoặc trang điểm. Chúng chỉ khiến các tế bào chết nằm sâu hơn bên trong và làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Cần có một sự rung động giống như sữa rửa mặt chuyên dụng để có thể làm sạch sâu làn da của bạn.

Không nên dùng khăn để lau khô mặt

Các chuyên gia cho rằng việc dùng khăn để lau mặt chỉ có vấn đề nếu chúng bị nhiễm vi khuẩn, nấm hoặc nếu vải quá mỏng. Sử dụng khăn để lau khô mặt vẫn rất tốt nếu bạn sử dụng nhẹ nhàng và không chà xát vào da.

Bạn không thường rửa tay trước khi rửa mặt

Bàn tay của bạn tiếp xúc với nhiều loại vi khuẩn khác nhau trên các bề mặt. Nếu không được làm sạch, chúng có thể dẫn đến kích ứng da, trở thành các tác nhân gây mụn, viêm hay thậm nhiễm trùng.

FQA (Những thắc mắc thường gặp)

1. Cách sử dụng nước tẩy trang đúng cách

2. Nước tẩy trang có phải là toner không?

Câu trả lời là không. Tẩy trang là sản phẩm làm sạch, toner là sản phẩm nước hoa hồng, giúp cân bằng độ ẩm pH trên da và giúp da mềm mại để chuẩn bị cho các bước dưỡng da tiếp theo.

3. Có nên dùng nước tẩy trang khi không trang điểm?

Các bác sĩ da liễu khuyên bạn nên tiếp tục sử dụng nước tẩy trang vì nó có thể giúp loại bỏ bụi bẩn, cặn mồ hôi và tế bào chết trên da bạn suốt cả ngày.

4. Tẩy trang khi nào?

Nên tẩy trang vào cuối ngày, hoặc vào buổi sáng. Ngoài ra, bạn cũng có thể tẩy trang nếu muốn thay đổi phong cách trang điểm trong ngày.

5. Nên tẩy trang mấy lần trong ngày?

Không tẩy trang nhiều lần trong ngày, vì một số dòng tẩy trang có thể làm da khô, căng và dễ kích ứng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp cần tẩy trang nhiều lần trong ngày, sau khi tẩy trang, hãy thử dùng thêm toner và kem dưỡng ẩm để cân bằng da.

6. Có cần tẩy trang sau khi dùng kem chống nắng?

Bạn nên dùng nước tẩy trang nếu dùng kem chống nắng cho mặt vào ban ngày, vì mặc dù kem chống nắng chỉ bảo vệ da khoảng 2-3 tiếng nhưng thấm sâu vào da. Đặc biệt là các loại kem chống nắng hóa học.

Qua bài viết trên, Zakka Naturals hy vọng đã có thể giúp bạn trả lời câu hỏi “Nên tẩy trang trước hay rửa mặt trước ?”. Nếu bạn còn thắc mắc gì hãy truy cập ngay Zakka Naturals để tìm lời giải đáp nhé.

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/giai-dap-nen-tay-trang-truoc-hay-rua-mat-truoc-moi-dung-a16022.html