Bầu ăn rau dền được không? Một số lưu ý khi ăn rau dền

Rau dền là một loại rau khá phổ biến trong mâm cơm Việt. Với hàm lượng sắt lớn, rau dền mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vậy bà bầu ăn rau dền được không? Cần lưu ý những gì khi ăn rau dền? Cùng tìm hiểu dưới bài viết sau đây nhé.

Bầu ăn rau dền được không? Một số lưu ý khi ăn rau dền

Rau dền là một loại rau khá phổ biến trong mâm cơm Việt

Bà bầu ăn rau dền được không?

Rau dền là một loại rau chứa nhiều chất có lợi như chất chống oxy hóa, được sử dụng phổ biến trong thực đơn hàng ngày của người Việt. Ngoài là thực phẩm, trong dân gian, toàn bộ cây rau dền đều có thể được dùng làm thuốc để chữa loét, viêm họng, sưng miệng, cholesterol cao, tiêu chảy,…

Có rất nhiều loại rau dền, trong đó, một số loại phổ biến nhất có thể kể đến là: Rau dền đỏ, rau dền gai, rau dền cơm,…

Cùng với những thành phần dinh dưỡng đa dạng của rau dền đã nêu trên, chắc bạn đọc đã có được đáp án cho thắc mắc: “Bà bầu ăn rau dền được không?”.

Với đặc tính mát, giàu vitamin cùng với nhiều khoáng chất thiết yếu, rau dền là một trong những loại rau rất tốt cho phụ nữ mang thai. Rau dền đem đến cho mẹ bầu nhiều những lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên, cũng cần lưu ý sử dụng rau dền đúng cách để có thể hạn chế các tác dụng không mong muốn của loại rau này.

Bầu ăn rau dền được không? Một số lưu ý khi ăn rau dền

Rau dền là một trong những loại rau rất tốt cho phụ nữ mang thai

Giá trị dinh dưỡng của rau dền đối với sức khỏe mẹ bầu

Theo Đông y, rau dền có vị ngọt, tính mát, lợi tiểu và làm mát máu. Người ta thường chế biến loại rau này bằng cách nấu canh hoặc luộc. Rau dền rất giàu vitamin và các axit amin cần thiết cho cơ thể. Do đó mà chúng mang nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Không chỉ là loại rau dễ trồng và ít khi bị sâu bệnh, rau dền còn cực kì tốt cho phụ nữ mang thai. Cùng điểm qua một số lợi ích mà loại rau này mang lại nhé.

Rau dền là loại rau giàu dinh dưỡng

Rau dền có chứa nhiều vitamin và chất khoáng. Hàm lượng vitamin A cao cùng các vitamin B1, B6, B12, C. Hơn thế nữa, hàm lượng lysine trong rau dền cao hơn cả lúa, mì, đậu nành và bắp vàng. Chất beta - caroten có trong rau dền cao giúp cho việc nâng cao sức miễn dịch.

Ngoài ra, hàm lượng chất sắt, canxi cao hơn nhiều so với rau bó xôi. Một điều quan trọng là trong rau dền không chứa acid oxalic, do đó canxi và sắt trong rau dền sau khi đi vào cơ thể rất dễ được tận dụng và hấp thụ nên rất tốt cho phụ nữ mang thai.

Rau dền giúp bổ sung canxi cho mẹ và bé

Trong rau dền có thành phần khoáng chất phong phú, trong đó có hàm lượng canxi chiếm tỷ trọng khá cao. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, hàm lượng canxi có trong rau dền cao gấp 3 lần so với cải bó xôi và gấp 2 lần so với sữa bò. Do đó, rau dền được coi là một trong những loại rau đóng vai trò quan trọng giúp hỗ trợ bổ sung canxi cho mẹ bầu, cải thiện tình trạng thiếu canxi của trẻ sơ sinh.

Rau dền còn có khả năng giúp tăng độ cứng chắc của xương, đồng thời giúp giảm nguy cơ mắc loãng xương và các bệnh khác do thiếu canxi như co giật,…

Ăn rau dền giúp mẹ bầu dễ sinh

Rau dền là loại thực phẩm bổ dưỡng cho quá trình mang thai của các mẹ bầu. Vitamin có trong rau dền cung cấp cho cơ thể người mẹ đủ dưỡng chất trong giai đoạn cuối thai kỳ. Do đó, các mẹ bầu cần tích cực ăn rau những tháng này để có thể vượt cạn một cách dễ dàng hơn.

Rau dền giúp cải thiện tình trạng thiếu máu thiếu sắt khi mang thai

Trong rau dền có chứa hàm lượng sắt tương đối cao. Do đó, việc ăn rau dền có khả năng giúp tăng lượng hemoglobin và tế bào hồng cầu trong máu, từ đó hỗ trợ cải thiện tình trạng thiếu máu do thiếu sắt của cơ thể.

Một số đối tượng như phụ nữ mang thai và sau sinh có khả năng cao bị thiếu máu thiếu sắt do thai nhi và nhau thai đang phát triển có nhu cầu sắt cao và mẹ bầu bị mất máu vào thời điểm sinh nở. Vì vậy, rau dền được lựa chọn là một trong những loại thực phẩm có khả năng cải thiện hiệu quả tình trạng này ở phụ nữ mang thai và sau sinh.

Ăn rau dền giúp ngăn ngừa dị tật thai nhi

Axit folic có trong rau dền rất tốt cho sự phát triển của thai nhi. Trong giai đoạn đầu của thai kỳ, mẹ bầu cần cung cấp đầy đủ chất này để ngăn ngừa được dị tật ống thần kinh.

Bên cạnh đó, axit folic có trong rau dền còn có vai trò quan trọng trong góp phần trong sự phát triển của não bộ bé từ trong bào thai.

Giải nhiệt cho bà bầu bị nóng, táo bón trong người

Vào mùa hè, thời tiết chuyển sang oi bức sẽ khiến các mẹ bầu cảm thấy khó chịu vì nhiệt độ cơ thể của họ thường xuyên cao hơn.

Để có thể đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi, các mẹ nên ăn những đồ mát và có tác dụng giải nhiệt. Trong trường hợp này, rau dền là một trong những gợi ý tuyệt vời, bởi tính mát và công dụng thanh nhiệt rất tốt của nó.

Đối với những mẹ bầu bị táo bón, rau dền cũng chính là vị “cứu tinh” tuyệt vời đó.

Do đó, vào những ngày hè oi bức, mẹ bầu nên bổ sung thêm một bát canh rau dền vào bữa ăn hàng ngày nhé!

Ăn rau dền giúp hạn chế mụn nhọt

Nhiều mẹ bầu tỏ ra buồn phiền do tình trạng mụn nhọt trong suốt thai kỳ khiến họ mất tự tin khi giao tiếp. Vì vậy, hãy “đánh bay” mụn nhọt với rau dền nhé.

Đem rau dền rửa sạch và giã nát, sau đó đắp hỗn hợp đó lên mặt. Cuối cùng, mẹ chỉ cần nằm thư giãn trước khi rửa lại mặt với nước lạnh các mẹ sẽ thấy hiệu quả không ngờ đấy.

Bầu ăn rau dền được không? Một số lưu ý khi ăn rau dền

Theo Đông y, rau dền có vị ngọt, tính mát, lợi tiểu và làm mát máu

Một số lưu ý cho mẹ bầu khi ăn rau dền

Bầu nên ăn rau dền không? Câu trả lời là có, tuy nhiên vì rau dền có tính mát, nên sẽ không thích hợp dùng cho người có thể chất lạnh, tiêu lỏng và tiêu chảy mãn tính. Hơn nữa, cũng giống như bất cứ loại thực phẩm khác, mẹ bầu nên lưu ý không nên ăn quá nhiều một lúc.

Nếu ăn quá nhiều rau dền có thể đem lại một số tác dụng không mong muốn như:

Vì vậy, các mẹ bầu nên có chế độ ăn rau dền hợp lý, 3 ngày/ tuần, để có thể đảm bảo hấp thu đúng, đủ dưỡng chất có từ rau dền và hãy nhớ là không lạm dụng quá mức nhé. Một số điều mẹ bầu cần lưu ý khi ăn rau dền như sau:

Kết luận: Khi mang thai, mẹ bầu nên bổ sung đa dạng các loại thực phẩm nhiều màu sắc, như rau lá xanh, rau dền đỏ, cá trắng, ớt chuông vàng,…Bởi thực đơn càng đa dạng thì mẹ bầu càng hấp thụ được nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể. Hy vọng các giải đáp trên đã giúp bạn hiểu rõ bầu ăn rau dền được không. Chúc các mẹ bầu dưỡng thai khỏe mạnh.

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Xin lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Độc giả vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể và chính xác nhất.

Xem thêm:

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/bau-an-rau-den-duoc-khong-mot-so-luu-y-khi-an-rau-den-a16011.html