Đang cho con bú, có nên dùng thuốc làm mềm phân cho mẹ sau sinh?

1. Táo bón sau khi sinh ảnh hưởng tới sức khỏe như thế nào?

Táo bón sau sinh là tình trạng thường gặp, người bệnh ít đi ngoài hơn 3 lần mỗi tuần và có kèm theo khó khăn khi đi đại tiện do phân cứng và gây ra cảm giác đau rát vùng hậu môn. Một số nguyên nhân dẫn tới tình trạng táo bón sau sinh như:

Táo bón khiến cho các mẹ cũng cảm thấy khó chịu, đặc biệt sau sinh cảm giác càng trở nên nặng nề. Táo bón sau sinh không chỉ gây tình trạng mệt mỏi, đầy bụng cho sản phụ mà còn làm tăng nguy cơ bị bệnh trĩ nếu không được điều trị dứt điểm. Đối với trường hợp phân ứ đọng lâu ngày trong ruột không thoát ra ngoài được sẽ gây nên tình trạng buồn nôn, đầy bụng và nhiễm độc hệ tiêu hóa.

Đang cho con bú, có nên dùng thuốc làm mềm phân cho mẹ sau sinh?

2. Đang cho con bú có nên dùng thuốc trị táo bón không?

Táo bón sau sinh thường xuất hiện trong một thời gian sau khi mẹ đẻ em bé và có thể tự khỏi nếu có một chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý. Tuy nhiên, nếu tình trạng táo bón kéo dài cần phải điều trị bằng thuốc làm mềm phân cho mẹ sau sinh.

Thuốc làm mềm phân trị táo bón có thể đi vào trong sữa mẹ và ảnh hưởng cho trẻ nhỏ. Do đó, cần lựa chọn thuốc làm mềm phân cho bà đẻ loại thuốc ít hấp thu vào trong máu như macrogol. Đây là thuốc có tác dụng làm tăng lượng nước trong ruột, thể tích nước trong ruột không được hấp thu lại nên dung dịch có tính nhuận tràng. Bên cạnh đó, thuốc làm mềm phân dễ đi cầu macrogol có trọng lượng phân tử cao nên không bị hấp thu và cũng không bị chuyển hóa tại ống tiêu hóa, không gây ảnh hưởng đến trẻ bú mẹ.

Ngoài ra, các bà mẹ cũng cần lưu ý không nên sử dụng phương pháp thụt tháo để điều trị táo bón. Bởi vì, việc thụt tháo sẽ tác động đến hậu môn gây ra những tổn thương đau đớn. Đặc biệt, việc sử dụng thụt thuốc qua đường hậu môn lâu ngày sẽ làm giãn cơ trơn hậu môn dẫn đến mất phản xạ mót rặn. Vì vậy, trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc làm mềm phân trị táo bón nào cần tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Đang cho con bú, có nên dùng thuốc làm mềm phân cho mẹ sau sinh?

3. Phòng ngừa táo bón sau sinh

Bên cạnh việc sử dụng thuốc làm mềm phân trị táo bón, các mẹ cần thay đổi chế độ sinh hoạt và ăn uống hợp lý để phòng ngừa táo bón quay trở lại như:

Tóm lại, sau khi sinh nhiều sản phụ gặp phải tình trạng táo bón, khiến cho các mẹ cảm thấy khó chịu, gây đau đớn và ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, thuốc làm mềm phân trị táo bón có thể bị hấp thu vào trong máu và sữa ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ nhỏ. Do vậy, trước khi sử dụng thuốc cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/dang-cho-con-bu-co-nen-dung-thuoc-lam-mem-phan-cho-me-sau-sinh-a15994.html