Trẻ uống mật ong hàng ngày có tốt không và những lưu ý khi sử dụng

1. Mật ong: thành phần dinh dưỡng và một số lợi ích cho sức khỏe

Trước khi trả lời câu hỏi trẻ uống mật ong hàng ngày có tốt không, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về hàm lượng dưỡng chất và những công dụng tuyệt vời của mật ong đối với sức khỏe. Theo đó, mật ong được xem là một loại thực phẩm có chứa nhiều dưỡng chất và vitamin tốt cho cơ thể như:

Trẻ uống mật ong hàng ngày có tốt không và những lưu ý khi sử dụng

Mật ong giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe của người dùng

Thực tế, số lượng các loại mật ong là rất nhiều, hiện có hơn 300 loại khác nhau. Giá trị dinh dưỡng có trong từng loại mật ong cũng phụ thuộc nhiều vào nguồn gốc xuất xứ và chủng loại nhưng điểm chung là rất tốt cho sức khỏe với những công dụng nổi bật như hỗ trợ giảm ho, giúp giảm viêm, nhanh lành vết thương, làm đẹp da, tốt cho hệ tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng,... Tuy vậy, mật ong là loại thực phẩm chưa thực sự phù hợp với trẻ em.

2. Giúp ba mẹ giải đáp thắc mắc trẻ uống mật ong hàng ngày có tốt không

Như những thông tin ở trên, chúng ta có thể thấy, mật ong có chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, ba mẹ cần lưu ý rằng, trẻ em từ 12 tháng tuổi trở lên mới có thể sử dụng mật ong.

Vậy câu trả lời cho thắc mắc trẻ uống mật ong hàng ngày có tốt không sẽ phụ thuộc vào độ tuổi và thể trạng của trẻ. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc cho trẻ ăn mật ong hàng ngày có thể khiến bé có nguy cơ bị ngộ độc Botulism khi ăn phải bào tử Clostridium botulinum có trong mật ong. Đặc biệt, trẻ dưới 6 tháng tuổi sẽ có nguy cơ cao hơn. Bệnh lý này tương đối hiếm gặp và cần được cấp cứu khẩn cấp.

Trẻ uống mật ong hàng ngày có tốt không và những lưu ý khi sử dụng

Lời giải đáp cho thắc mắc trẻ uống mật ong hàng ngày có tốt không sẽ tùy theo độ tuổi và thể trạng của trẻ

Với những trẻ lớn hơn, thể trạng tốt thì sử dụng mật ong sẽ an toàn hơn nhưng ba mẹ cũng không nên lạm dụng cho trẻ dùng quá nhiều mật ong. Và để đảm bảo an toàn, ba mẹ nên tìm hiểu kỹ về nguồn gốc xuất xứ và chủng loại mật ong. Bởi lẽ, trên thị trường hiện nay có nhiều loại mật ong không hoàn toàn tự nhiên mà có pha thêm đường và một số chất phụ gia khác có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

3. Tìm hiểu về triệu chứng ngộ độc Botulism khi trẻ uống mật ong

Mặc dù có giá trị dưỡng chất, thế nhưng, nhiều trường hợp trẻ sử dụng mật ong đã bị ngộ độc Botulism với các triệu chứng nổi bật như:

Ngoài ra, những trường hợp trẻ bị ngộ độc Botulism cũng bị cáu kỉnh hơn, khó thở và khóc yếu. Nhiều bé còn bị co giật. Những triệu chứng này sẽ xuất hiện trong khoảng 12 - 36 giờ sau khi ăn. Vẫn có những trường hợp bị ngộ độc Botulism không xuất hiện triệu chứng cho đến 14 ngày sau khi tiếp xúc với yếu tố gây bệnh.

Thực tế, các triệu chứng như thờ ơ hay cáu kỉnh ở trẻ có thể khiến bác sĩ chẩn đoán nhầm với nhiều bệnh lý khác. Vậy nên, khi thăm khám, ba mẹ nên cung cấp đầy đủ những thông tin về tình hình sức khỏe và các loại thực phẩm mà con đã ăn trong 36 giờ trước đó. Nếu bé có bất cứ dấu hiệu nào của việc ngộ độc Botulism sau khi uống mật ong, ba mẹ nên đưa con đến các cơ sở y tế sớm để được cấp cứu kịp thời.

Trẻ uống mật ong hàng ngày có tốt không và những lưu ý khi sử dụng

Nhiều trường hợp trẻ dùng mật ong bị ngộ độc Botulism vô cùng nguy hiểm

4. Một vài lưu ý quan trọng khi cho bé sử dụng mật ong

Sau khi đã có cho mình lời giải đáp cho thắc mắc trẻ uống mật ong hàng ngày có tốt không, bạn cần lưu ý thêm một số vấn đề sau để giảm thiểu tối đa những rủi ro khi cho trẻ dùng sản phẩm này:

4.1. Lưu ý về độ tuổi

Độ tuổi sử dụng mật ong của trẻ nhỏ đặc biệt quan trọng. Những em bé dưới 1 tuổi không nên dùng mật ong vì đường ruột của trẻ vẫn chưa phát triển hoàn toàn. Ở trong mật ong có một loại độc tố là bào tử Clostridium botulinum, có thể gây nên hiện tượng ngộ độc Botulism ở những bé dưới 1 tuổi. Nguy hiểm hơn, bé có thể bị liệt nửa người, bị rối loạn hệ hô hấp và cả thần kinh cơ vô cùng nghiêm trọng.

Ngoài ra, những em bé chưa đủ 3 tuổi cũng nên hạn chế sử dụng mật ong. Nguyên nhân là vì hàm lượng estrogen có trong đó có thể tác động và khiến các con dậy thì sớm.

4.2. Cho trẻ thử lượng ít trước để xem phản ứng cơ thể

Vì sức đề kháng của trẻ nhỏ còn khá non nớt, vì vậy, trước khi cho các con ăn uống bất cứ loại thực phẩm nào, bao gồm cả mật ong, ba mẹ cũng cần cho con thử một lượng nhỏ để xem phản ứng của cơ thể. Như đã nói, bào tử Clostridium botulinum có trong mật ong có thể khiến các con bị ngộ độc và ngoài ra, một số trẻ có thể bị dị ứng với thành phần nào đó có trong mật ong. Nếu cho bé ăn nhiều ngay từ đầu thì có thể làm tăng rủi ro ngộ độc hoặc dị ứng nặng, đe dọa đến tính mạng.

4.3. Lưu ý về liều lượng

Liều lượng sử dụng mật ong của trẻ cũng rất quan trọng. Vì trẻ còn khá nhỏ nên nếu dùng mật ong hàng ngày quá nhiều có thể khiến quá trình phát triển và sức khỏe của con bị ảnh hưởng. Để đảm bảo an toàn, ba mẹ nên tham khảo trước ý kiến của bác sĩ về liều lượng sử dụng mật ong hàng ngày cho các bé.

Trẻ uống mật ong hàng ngày có tốt không và những lưu ý khi sử dụng

Khi cho trẻ sử dụng mật ong ba mẹ cần nắm rõ một vài lưu ý quan trọng

5. Gợi ý một số cách bổ sung mật ong vào bữa ăn của trẻ

Tương tự như nhiều chất làm ngọt khác, bạn không nên quá vội vàng cho trẻ sử dụng mật ong trực tiếp. Thay vào đó, bạn có thể kết hợp mật ong với một số món ăn khác khi cho con ăn. Một vài cách thêm mật ong vào chế độ ăn hàng ngày của bé mà ba mẹ có thể áp dụng như:

Trong trường hợp, bé còn quá nhỏ để sử dụng mật ong, ba mẹ nên tham khảo trước ý kiến của bác sĩ để đảm bảo sự an toàn về sức khỏe cho bé.

Trẻ uống mật ong hàng ngày có tốt không và những lưu ý khi sử dụng

Ba mẹ có thể cho trẻ sử dụng mật ong khi kết hợp với các món ăn hàng ngày

Như vậy, bài viết đã giúp bạn đọc giải đáp trẻ uống mật ong hàng ngày có tốt không và một số thông tin liên quan khác. Nhìn chung, mật ong có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe. Thế nhưng, khi sử dụng cho trẻ em, ba mẹ cần cân nhắc kỹ. Nếu có thắc mắc hoặc cần tư vấn dinh dưỡng cho trẻ, Quý khách có thể liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ chi tiết hơn.

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/tre-uong-mat-ong-hang-ngay-co-tot-khong-va-nhung-luu-y-khi-su-dung-a15911.html