Tìm hiểu một số dạng máy tính ngày nay

Biết được thông tin về một số dạng máy tính ngày nay sẽ giúp bạn tìm được chiếc máy phù hợp với mình. Các dạng máy tính từ lớn, nhỏ đến hiện đại ngày nay đều sẽ được đề cập trong bài viết. Hãy cùng Điện Thoại Vui khám phá nhé!

Một số dạng máy tính ngày nay 2024

Một số dạng máy tính ngày nay dưới đây sẽ rất có ích cho những bạn đang muốn sở hữu một chiếc máy cá nhân. Hầu hết các loại máy phổ biến 2024 đã được chúng tôi tổng hợp lại bên dưới:

Máy tính xách tay (Laptop)

Laptop có lẽ là phát minh vĩ đại đối với những người yêu thích việc di chuyển. Máy tính xách tay phổ biến vào giữa những năm 80 của thế kỷ 20. Laptop ngày nay được biết đến với thiết kế nhỏ, gọn, tiện lợi. Tuy nhiên chiếc máy tính xách tay đầu tiên lại nặng đến hơn 11 kg.

Tìm hiểu một số dạng máy tính ngày nay

Qua nhiều lần cải tiến để phù hợp với người dùng, laptop ngày nay rất mỏng và nhẹ. Thậm chí đó còn được xem là tiêu chí cạnh tranh giữa các hãng máy tính xách tay. Năm 2005, laptop đánh dấu cột mốc mới của mình khi vượt qua cả doanh thu của những chiếc PC.

Máy tính để bàn (Desktop)

Trước khi những chiếc máy xách tay xuất hiện, người dùng chỉ có một lựa chọn duy nhất là desktop. Tuy không thể di chuyển linh động nhưng máy để bàn ngày nay vẫn có những cải tiến đáng kể về ngoại hình, chức năng.

Tìm hiểu một số dạng máy tính ngày nay

Desktop hiện đại thường có cấu hình mạnh hơn, giá rẻ hơn so với laptop. Vì thế đó là lý do laptop ngày càng phổ biến nhưng vẫn không thể thay thế hoàn toàn máy để bàn.

Máy tính cá nhân (PC)

Là loại máy thiết kế dành cho một người sử dụng và cố định. PC có thể là máy tính của hãng Apple, Samsung hoặc Microsoft. Tuy nhiên, ngày nay khi nhắc đến PC người ta thường nghĩ đến những chiếc máy dùng hệ điều hành Windows của Microsoft.

Tìm hiểu một số dạng máy tính ngày nay

IBM và Apple là hai hãng có những chiếc PC đầu tiên thường được nhắc đến. PC của hãng IBM sản xuất năm 1981 dùng hệ điều hành MS-DOS. Trong khi đó Lisa là chiếc máy tính đầu tiên sở hữu những biểu tượng trên màn hình của Apple sản xuất năm 1983.

Máy tính cá nhân ngày nay đa dạng về kích thước, chức năng và các linh kiện hỗ trợ xử lý nhờ công nghệ cao. Nhờ đó, chúng có một vị trí quan trọng đối với người dùng.

Máy tính bảng (Tablet)

Nếu laptop được xem là thiết bị dễ di chuyển thì máy tính bảng còn linh hoạt di chuyển hơn nhiều. Bởi so với máy tính xách tay, tablet còn có kích thước nhỏ hơn nhiều. Nhờ ưu điểm này cộng với giá thành không quá khó chịu, máy tính bảng được nhiều người ưa thích.

Tìm hiểu một số dạng máy tính ngày nay

Chiếc máy tính bảng đầu tiên được sản xuất bởi Lenovo vào năm 2000. Tuy nhiên, Apple mới là hãng có công đưa những chiếc tablet phổ biến hơn qua dòng iPad (2010) của mình. Máy tính bảng có thể dùng máy ảnh, lướt web như điện thoại. Các công việc văn phòng cơ bản cũng được tablet giải quyết đơn giản.

Máy tính cầm tay (Handheld Computer)

Được xem như một thiết kế đời đầu của smartphone, máy tính cầm tay sở hữu kích thước nhỏ như điện thoại. Máy tính cầm tay sử dụng bộ nhớ flash thay vì ổ cứng thông thường. Chúng có màn hình cảm ứng và thường dùng chơi game, nhắn tin và quản lý thời khóa biểu.

Tìm hiểu một số dạng máy tính ngày nay

Tuy nhiên, sự ra đời của điện thoại thông minh, có vẻ đã làm máy tính cầm tay trở nên lạc hậu. Những chiếc điện thoại thông minh có đầy đủ những tính năng của máy tính cầm tay. Đồng thời smartphone còn sở hữu những tính năng khác như: camera chất lượng cao, hệ thống âm thanh xịn sò,... nên được ưa chuộng hơn hẳn.

Máy trạm (Workstation)

Hiểu đơn giản máy trạm là một chiếc máy tính bàn được trang bị cấu hình mạnh hơn, RAM nhiều hơn, card đồ họa chuyên nghiệp hơn. Và có các tính năng chuyên biệt, chuyên dụng hơn như: thiết kế video, phân tích dữ liệu,... Do đó, máy trạm thường được các công ty truyền thông sử dụng.

Tìm hiểu một số dạng máy tính ngày nay

Khuyết điểm của máy trạm là giá thành, muốn sở hữu máy có thể sẽ phải bỏ ra vài chục đến trăm triệu đồng. Tuy nhiên, giá cao thì linh kiện sẽ bền và hệ thống sao lưu dữ liệu tốt, ít khi lỗi hay mất dữ liệu. Với những tiêu chí trên, máy trạm được xem là loại máy cao cấp mà desktop hay laptop không thể so được.

Máy chủ (Server)

Là hệ thống các máy tính được kết nối với nhau thông qua mạng lưới. Điểm khác biệt của máy chủ với máy tính cá nhân là khả năng xử lý, dung lượng RAM và bộ nhớ đều mạnh hơn. Máy chủ thường được dùng trong các công ty để theo dõi thông tin, giải quyết đơn hàng và xử lý các tác vụ khác.

Tìm hiểu một số dạng máy tính ngày nay

Linh kiện và các bộ phận của máy chủ cũng giống như máy tính thông thường nhưng mạnh hơn. Và các máy chủ sẽ được kết nối với nhau để dễ quản lý, điều khiển toàn bộ hệ thống.

Máy tính lớn (Mainframe)

Máy tính lớn thường được sử dụng ở các công ty, doanh nghiệp, ngân hàng để xử lý lượng dữ liệu khổng lồ. Kích thước ngày nay đã được thu nhỏ nhưng trước đó mainframe to bằng cả căn phòng hay thậm chí là một tầng lầu.

Tìm hiểu một số dạng máy tính ngày nay

Mặc dù kích thước là hạn chế to lớn của mainframe so với những dòng máy nhỏ nhưng vẫn mạnh mẽ ngày nay. Tuy nhiên đối với nguồn dữ liệu lớn, những tài liệu bảo mật thì vẫn chưa có loại máy nào thay thế chúng xử lý.

Siêu máy tính (Supercomputer)

Đây là một loại máy tính có giá trị cao, có thể thiết lập dưới dạng một hệ thống tách biệt. Hoặc là một hệ nhiều siêu máy tính hoạt động song song. Cray Supercomputers là hãng nổi tiếng về siêu máy tính.

Tìm hiểu một số dạng máy tính ngày nay

Nếu mainframe dùng xử lý nguồn dữ liệu lớn, cần bảo mật, thì supercomputer dùng khi cần xử lý dữ liệu tốc độ nhanh. Nhờ khả năng xử lý thông tin nhanh và chính xác, siêu máy tính thường được dùng ở viện nghiên cứu, trạm thời tiết,...

Thiết bị đeo được (Wearable)

Phát minh hiện đại nhất trong mảng máy tính ngày nay có lẽ là các các thiết bị đeo được. Ví dụ như: vòng tay sức khỏe, đồng hồ thông minh, kính thông minh,... Những chức năng cơ bản như: nghe, gọi, nhắn tin,... các thiết bị này đều có thể đáp ứng dễ dàng.

Ngoài ra, đồng hồ hay vòng đeo thông minh còn giúp theo dõi sức khỏe bằng cách thu thập dữ liệu nhịp tim, tính toán calo, bước đi.

Tìm hiểu một số dạng máy tính ngày nay

Bên cạnh đó, các thiết bị thông minh đeo được có thể dễ dàng kết nối với điện thoại. Giúp người dùng dễ dàng theo dõi và quản lý các thông tin về sức khỏe và sử dụng các tính năng khác.

Một số hãng nổi tiếng trong sản xuất máy tính hiện đại ngày nay

Phía trên là các dạng máy tính tương đối phổ biến ngày nay. Vậy các dạng đó sẽ do thương hiệu nào sản xuất, và mỗi thương hiệu sẽ có đặc điểm gì? Hãy cùng điểm qua một số hãng máy tính chất lượng, được nhiều người ưa chuộng trong thời gian gần đây qua phần dưới đây nhé.

Apple

Một cái tên không còn quá xa lạ với các tín đồ yêu thích công nghệ. Apple cũng chứng minh được vị trí tiên phong của mình trong lĩnh vực máy tính. Với 2 thành tựu là sản xuất ra Lisa - là một trong những chiếc PC đầu tiên sở hữu giao diện đồ họa. Và thành công đưa máy tính bảng trở nên phổ biến với iPad.

Tìm hiểu một số dạng máy tính ngày nay

Tuy nhiên, hiện nay khi nhắc đến máy tính Apple, người ta thường nghĩ đến ngay Macbook. Với nhiều tính năng nổi trội, cùng thiết kế đẹp, mỏng, nhẹ, laptop của Apple được nhiều chuyên gia khuyên dùng.

ASUS

Được nhiều người trẻ tin dùng bởi vẻ ngoài trẻ trung, năng động. Đồng thời với xu hướng mỏng, nhẹ ngày nay, Zenbook và Vivobook là hai dòng laptop rất được ưa chuộng của ASUS.

Tìm hiểu một số dạng máy tính ngày nay

Có ngoại hình đẹp không có nghĩa là máy không mạnh, ASUS nổi tiếng là hãng có bo mạch chủ top đầu thế giới. Thế nên chắc chắn máy tính của hãng sẽ được trang bị bo mạch chủ và RAM siêu chất lượng.

Huawei

Khi nhắc đến Huawei người ta thường nhắc nhiều đến các dòng điện thoại. Tuy nhiên, máy tính Huawei cũng rất xứng đáng được nhắc đến. Các dòng máy tính đều được sản xuất dưới sự giám sát nghiêm ngặt về chất lượng và đều đạt các tiêu chuẩn quốc tế.

Tìm hiểu một số dạng máy tính ngày nay

MateBook X Pro được xem là bước đi mới của Huawei trong lĩnh vực laptop. Thiết bị chạy hệ điều hành HarmonyOS (hệ điều hành độc quyền của Huawei). Đây là một bước cải cách cho thấy Huawei đã từng bước đưa những công nghệ tiên tiến của mình vào sản phẩm điện tử.

Samsung

Là một trong những tập đoàn lớn mạnh nhất xứ kim chi. Màn hình là điểm nổi bật nhất của máy tính Samsung. Từ các dòng máy tính bảng cho đến các dòng máy tính xách tay đều được trang bị màn hình chất lượng cao.

Tìm hiểu một số dạng máy tính ngày nay

Ngoài ra Samsung được xem là hãng rất biết cách nắm bắt tâm lý người dùng. Khi liên tục cho ra các sản phẩm sáng tạo, lấy người dùng làm trọng tâm.

Máy tính đa dụng, dễ dùng nhất trong các máy tính hiện đại ngày nay

Sau khi đã tìm hiểu về các loại máy tính hiện đại ngày nay. Chúng ta có thể thấy rằng laptop xứng đáng là thiết bị đa dụng và phổ biến nhất hiện nay vì:

Tóm lại, với những ưu điểm trên, máy tính xách tay xứng đáng là thiết bị đáng để đầu tư. Nếu nhu cầu của bạn không đòi hỏi quá cao về tính chuyên môn, chuyên biệt.

Kết luận

Chi tiết về một số dạng máy tính ngày nay đã được đề cập thông qua bài viết. Hy vọng bài viết mà Điện Thoại Vui vừa chia sẻ giúp bạn tìm được loại máy tính phù hợp. Hãy chia sẻ bài viết đến với nhiều người nếu thấy nó hữu ích nhé!

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/tim-hieu-mot-so-dang-may-tinh-ngay-nay-a13112.html