#1 lít bằng bao nhiêu kg, m3? Công thức quy đổi chính xác

Việc chuyển đổi từ lít sang kg và m3 được ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống hằng ngày, đặc biệt là trong thi công công trình. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể nhớ được công thức quy đổi này. Vậy 1 lít bằng bao nhiêu kg? m³? Cùng Vietnam Conpa Paint tìm hiểu công thức quy đổi chính xác nhất.

#1 lít bằng bao nhiêu kg, m3? Công thức quy đổi chính xác
1 lít bằng bao nhiêu kg?

Bạn có thể đọc thêm thông tin trong các bài viết sau để biết cách tính diện tích nhà, bậc tam cấp cụ thể hơn. Từ đó có thể định mức sơn nhà hợp lý, tránh sự thiếu hụt hay lãng phí không cần thiết.

  • Hướng dẫn cách tính diện tích sơn nhà chuẩn xác và đơn giản nhất
  • Cách tính, kích thước và trang trí bậc tam cấp trong phòng khách

Lít là gì? Kg là gì?

Lít và kg là hai đơn vị quan trọng dùng để đo lường kích thước, trọng lượng của vật thể. Việc hiểu biết về các đơn vị này sẽ giúp ích rất nhiều trong việc định mức nguyên vật liệu, sơn xây nhà.

Lít là gì?

Lít là đơn vị đo thể tích trong hệ thống mét. Mặc dù không thuộc hệ đo lường quốc tế SI, lít vẫn được chấp nhận sử dụng kèm theo. Đơn vị đo thể tích chính trong hệ SI là mét khối (m³).

Ký hiệu của lít có thể là chữ “l” thường hoặc chữ “L” in hoa.

Kg là gì?

#1 lít bằng bao nhiêu kg, m3? Công thức quy đổi chính xác
Kg là gì?

Kg là đơn vị đo lường khối lượng, thuộc nhóm bảy đơn vị cơ bản của hệ đo lường quốc tế SI. Kilogam được định nghĩa là “khối lượng của mẫu kilogam chuẩn quốc tế”, được chế tạo từ hợp kim platin-iridi và được bảo quản bởi tổ chức BIPM theo các điều kiện mô tả trong BIPM 1998.

Trong hệ đo lường quốc tế, tiền tố “kilo” gắn liền với các đơn vị để biểu thị rằng đơn vị đó được nhân lên 1000 lần.

Mét khối (m³) là gì?

Mét khối, ký hiệu là m³, là đơn vị đo lường thể tích trong hệ thống đơn vị quốc tế SI. Một mét khối tương đương với thể tích của một hình lập phương có các cạnh dài một mét.

Trong khi thi công, định mức sơn sử dụng trong bất cứ công trình nào bạn cũng cần biết đổi từ lít sang kg và m³. Bạn có thể tham khảo thông tin sau để biết cách đổi chính xác nhất.

1 lít bằng bao nhiêu kg?

Người ta thường nói rằng 1 lít bằng 1 kg, nhưng thực tế không phải lúc nào cũng như vậy. 1 lít chỉ bằng 1 kg khi nói đến nước tinh khiết. Trong thực tế, nước thường chứa nhiều tạp chất, vì vậy khối lượng của 1 lít nước có thể lớn hơn hoặc nhỏ hơn 1 kg.

#1 lít bằng bao nhiêu kg, m3? Công thức quy đổi chính xác
Khối lượng riêng của một số dung dịch

Vậy một lít nước bằng bao nhiêu kg? Các bạn có thể tham khảo bảng quy đổi dưới đây:

Loại

Lít

Kg

Nước1 lít1 kgXăng1 lít0,7 kgDầu Diesel1 lít0,8 kgSơn1 lít1,25 kgMật Ong1 lít 1,36 kgRượu1 lít0,79 kgCồn1 lít0,79 kgSữa1 lít1.03 kgDầu Ăn1 lít0.9 kg

Tuy nhiên, bảng quy đổi này chỉ mang tính chất tham khảo. Để biết chính xác 1 lít bằng bao nhiêu kg, ta cần xem xét nhiều yếu tố khác. Ví dụ, 1 lít sữa nguyên chất nặng khoảng 1,03 kg, nhưng với các loại sữa có nhiều chất béo hơn, trọng lượng có thể lớn hơn.

Hoặc 1 lít mật ong nặng khoảng 1,36 kg. Nhưng mật ong càng đậm đặc thì khối lượng càng lớn và ngược lại. Tuy nhiên, các sai số thường dao động trong một khoảng nhỏ. Vì vậy, nếu không cần số liệu quá chính xác, bạn có thể tham khảo bảng quy đổi trên.

1 lít bằng bao nhiêu m³?

Lít là đơn vị để đo dung tích của các dung dịch nhỏ. Khi đối diện với các dung dịch có dung tích lớn hơn 1000 lít, người ta thường sử dụng đơn vị mét khối (m³). Công thức chuyển đổi từ lít sang m³ như sau:

Xem thêm: Thùng sơn 5 lít sơn được bao nhiêu m2? Giá bao nhiêu?

Công thức quy đổi từ Lít sang kg

Mỗi vật thể có một khối lượng riêng riêng biệt, được ký hiệu là D. Đại lượng này được đo bằng thương của khối lượng vật thể (m) và thể tích của nó (v).

Công thức: D=m/v

Để biết được 1 lít bằng bao nhiêu kg, ta cần biết khối lượng riêng của từng chất lỏng. Nguyên nhân là vì khối lượng riêng của mỗi chất là khác nhau. Dưới đây là bảng khối lượng riêng của các chất thường gặp mà bạn nên tham khảo:

Chất Lỏng

Khối lượng riêng (kg/m3)

Thủy Ngân13600Nước1000Xăng700Dầu Hỏa(khoảng) 800Dầu Ăn(khoảng) 800Rượu, Cồn(khoảng) 790

Với bảng khối lượng riêng ở trên, bạn có thể dễ dàng có thể tính được 1 lít bằng bao nhiêu kg.

Thông qua bảng khối lượng riêng này, ta có thể dễ dàng tính được 1 lít bằng bao nhiêu kg. Ví dụ: Xăng có khối lượng riêng là 700kg/m3. Từ đó có thể suy ra: 1m³ xăng có khối lượng bằng D*V = 700*1 = 700 kg. Trong phần trên, ta đã xác định được 1 Lít = 10 ^ (-3) = 0.001 m³. Từ đó, ta có thể xác định được 1 lít xăng có khối lượng bằng 0.7kg.

Như vậy, bài viết trên của Conpa đã cung cấp cho bạn thông tin để trả lời câu hỏi “1 lít bằng bao nhiêu kg“. Mong rằng qua bài viết trên, bạn có thể dễ dàng quy đổi các đơn vị lit, kg và m³ với nhau và áp dụng hiệu quả vào cuộc sống. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào về việc quy đổi đơn vị chất lỏng, hãy theo dõi các bài viết tiếp theo của chúng tôi nhé!

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/index.php/1-lit-bang-bao-nhieu-kg-m3-cong-thuc-quy-doi-chinh-xac-a20883.html