Mẹo làm dịu nhanh vết thương do côn trùng đốt

Đa số các trường hợp côn trùng cắn, đốt thường chỉ gây ra những phản ứng nhẹ tại chỗ. Sau vài giờ chúng sẽ tự khỏi mà không để lại di chứng gì. Tuy nhiên, cũng có một số ít trường hợp có thể chuyển biến nặng và đe dọa đến tính mạng.

Côn trùng đốt là tình trạng gì?

Bị côn trùng đốt là tình trạng rất phổ biến và ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi. Trong đó, bao gồm các loại côn trùng gây ra các vết chích (như kiến lửa, ong vò vẽ, ong mật, ong bắp cày) và các loại côn trùng đốt và hút máu (như ruồi, muỗi, nhện, chấy, bọ chét, bọ ve, rận…). Vết đốt hay chích của côn trùng thường có thể gây phản ứng ngay lập tức trên da, khiến bạn cảm thấy khó chịu nhưng hầu hết đều vô hại.

Mẹo làm dịu nhanh vết thương do côn trùng đốt

Côn trùng đốt gây ra vết thương ngứa, đau đớn

Vết chích của ong bầu, ong bắp cày và vết đốt của kiến lửa thường gây đau đớn nhất. Muỗi, bọ ve và bọ chét đốt thường gây ngứa nhiều hơn là đau đớn. Côn trùng đốt cũng có thể lây lan bệnh tật như: Sốt rét, sốt phát ban, bệnh lyme, dịch hạch…

Triệu chứng khi bị côn trùng đốt

Triệu chứng của tình trạng này phụ thuộc vào loại côn trùng gây vết đốt hay chích. Phổ biến nhất bao gồm:

Các triệu chứng khi bị côn trùng đốt thường sẽ cải thiện trong vòng một vài giờ hoặc vài ngày, đôi khi chúng cũng có thể kéo dài lâu hơn một chút.

Mẹo làm dịu nhanh vết thương do côn trùng đốt

Khi bị côn trùng đốt có thể gây ra nhiều triệu chứng nguy hiểm với sức khỏe

Một số người bị ong chích hoặc côn trùng đốt còn có phản ứng đe dọa đến tính mạng như sốc phản vệ. Tình trạng này có thể xảy ra rất nhanh chóng và nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến tử vong. Các triệu chứng của sốc phản vệ có thể tiến triển nhanh và ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể, bao gồm:

Bạn cũng có thể gặp các dấu hiệu khác không được đề cập trên đây. Do đó, nếu thấy cơ thể có biểu hiện lạ sau khi bị côn trùng đốt hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Mẹo làm dịu nhanh vết thương do côn trùng đốt

Nếu không may bị côn trùng đốt, hãy thử áp dụng ngay một trong những mẹo chữa nhanh dưới đây:

Kem đánh răng

Hầu hết các loại kem đánh răng đều chứa hương và tinh dầu bạc hà hoặc các thành phần tạo cảm giác mát lạnh trên da. Do đó, bôi kem đánh răng lên vết côn trùng cắn sẽ giúp bạn giảm dần cảm giác ngứa ngáy. Đồng thời, chất sát khuẩn tự nhiên có trong sản phẩm này cũng giúp cho vết đốt bớt sưng.

Mẹo làm dịu nhanh vết thương do côn trùng đốt

Kem đánh răng có thể làm dịu nhanh vết thương do côn trùng đốt

Giấm

Thoa một chút giấm loãng lên vị trí côn trùng cắn sẽ giúp vết đau và ngứa dịu đi. Để hiệu quả hơn, bạn có thể cho thêm 2 - 3 chén giấm vào nước và ngâm mình trong bồn tắm, tình trạng sưng ngứa sẽ nhanh chóng cải thiện.

Túi trà lọc

Túi trà lọc sau khi dùng xong bạn đừng vội vứt đi mà hãy để nó vào tủ lạnh cho mát và lấy ra dùng khi bị côn trùng đốt. Những túi lọc này khi đắp vào vùng da tổn thương sẽ nhanh chóng phát huy tác dụng làm giảm ngứa và sưng, giúp đào thải dịch và chất độc của côn trùng ra khỏi vết cắn, đốt.

Dầu gió

Thoa dầu gió sau khi bị côn trùng cắn là phương pháp được nhiều người áp dụng và có hiệu quả. Đặc biệt, bạn có thể sử dụng dầu Song Thập Peppermint Hong Kong Zung Seon bôi lên vết đốt để giúp các triệu chứng sưng ngứa giảm đi nhanh chóng. Sản phẩm chứa các thành phần và tinh dầu chiết xuất từ tự nhiên như: Bạc hà, đinh hương, tinh dầu quế, diệp lục… nên có mùi hương dễ chịu. Không chỉ làm dịu vết thương do côn trùng đốt, dầu song thập Peppermint còn đặc biệt thích hợp để dùng khi bạn gặp phải tình trạng như: Cảm lạnh, cảm mạo, phong hàn, nghẹt mũi, đau bụng…

Mẹo làm dịu nhanh vết thương do côn trùng đốt

Dầu Song Thập Peppermint giúp cải thiện nhanh triệu chứng côn trùng đốt

Tinh dầu

Các loại tinh dầu như: Hoa trà, hoa oải hương, tinh dầu dừa đều có đặc tính giảm đau, kháng viêm và tiêu sưng nên thường được sử dụng cho các vết thương do côn trùng đốt. Trong đó, dầu hoa trà còn là chất kháng khuẩn tự nhiên lành tính với công dụng ngăn ngừa nhiễm trùng từ việc gãi các vết ngứa hiệu quả.

Đá lạnh

Chỉ cần dùng một cục đá lạnh chà vào chỗ bị côn trùng đốt là có thể khiến các mạch máu teo lại đồng thời phóng thích histamin tự nhiên của cơ thể. Điều này giúp bạn giảm ngay lập tức cơn ngứa do vết cắn côn trùng gây ra.

Nước cốt chanh

Chanh rất có hiệu quả trong trường hợp bị côn trùng cắn nhờ công dụng giảm ngứa và kháng khuẩn. Tuy nhiên, lưu ý không nên ra nắng sau khi bôi nước cốt chanh lên vết đốt vì acid trong chanh sẽ bắt nắng và làm bỏng da.

Mẹo làm dịu nhanh vết thương do côn trùng đốt

Nước cốt canh giúp giảm ngứa và kháng khuẩn khi bị côn trùng đốt

Mật ong

Không chỉ là chất chống viêm tuyệt với, mật ong còn là một phương thuốc dễ kiếm nhưng hữu hiệu khi bạn bị côn trùng đốt. Thoa ngay mật ong lên bề mặt da bị đốt có tác dụng làm dịu cơn ngứa một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Khi nào bạn cần gặp bác sĩ?

Bạn nên đến khám bác sĩ sau khi bị côn trùng đốt nếu nằm trong những trường hợp sau:

Đặc biệt, bạn cần được điều trị ngay lập tức sau khi bị côn trùng đốt nếu gặp phải các biểu hiện như:

Mẹo làm dịu nhanh vết thương do côn trùng đốt

Nếu bị côn trùng đốt cần đi thăm khám ngay khi xuất hiện các dấu hiệu nguy hiểm

Bị côn trùng đốt là vấn đề không thể tránh khỏi trong sinh hoạt thường ngày, nhất là khi ở ngoài trời. Các mẹo làm dịu nhanh vết côn trùng đốt trên đây được áp dụng trong những trường hợp tổn thương ngoài da không quá nặng. Nếu vùng da bị côn trùng cắn gặp vấn đề nghiêm trọng bạn cần có sự hỗ trợ từ bác sĩ để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Minh QA

Nguồn tham khảo: suckhoedoidong.vn

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/index.php/meo-lam-diu-nhanh-vet-thuong-do-con-trung-dot-a20872.html