Liệu uống nước dứa chữa u xơ tử cung được hay không?

U xơ là khối u được tạo thành từ các mô cơ của tử cung và nó được coi là khối u lành tính. U xơ có thể có kích thước lớn hơn quả bưởi hoặc nhỏ như hạt đậu. Phương pháp được áp dụng nhiều nhất với các trường hợp bệnh đó là sử dụng thuốc điều trị hoặc phẫu thuật. Bên cạnh đó có một số người cho rằng uống nước dứa chữa u xơ tử cung, vậy thực hư ra sao?

Nước ép dứa có tác dụng gì?

Dứa là một loại trái cây phổ biến thường được sử dụng trong ẩm thực. Trong nước ép dứa có chứa một số lượng lớn các loại khoáng chất và vitamin khác nhau, đặc biệt là enzyme bromelain, một loại enzyme giúp điều trị nhiều loại bệnh trong cơ thể.

Liệu uống nước dứa chữa u xơ tử cung được hay không?
Trong nước ép dứa có chứa một lượng lớn các loại khoáng chất và vitamin khác nhau

Nước ép dứa có chứa một lượng lớn các loại khoáng chất và vitamin khác nhau, điều này giúp tăng cường hệ miễn dịch của chúng ta và ngăn chặn mắc phải các bệnh liên quan đến cảm cúm, cảm lạnh... Bên cạnh đó trong dứa còn chứa các loại enzyme khác giúp hỗ trợ hồi phục vết thương.

Theo các phân tích khoa học, trong một ly nước ép dứa nguyên chất sẽ chứa 133 calo, 0g protein, 0g chất béo, 32g carbs, 1g chất xơ và 25g đường. Ngoài ra, trong dứa có chứa một số dưỡng chất như vitamin C, A, B1, B6…, có ích cho hệ miễn dịch. Đặc biệt, dứa là loại trái cây duy nhất có chứa bromelain, một enzyme của thực vật giúp ích cho hệ miễn dịch, ngăn chặn ung thư phát triển, cải thiện tiêu hóa và thúc đẩy quá trình lành các vết thương.

Một vài nghiên cứu đã cho thấy nước dứa có những tác dụng sau đây:

Mặc dù trong nước dứa có những giá trị dinh dưỡng cao nhưng nếu sử dụng không đúng cách hay lạm dụng cũng sẽ khiến bạn gặp một vài vấn đề sức khỏe bao gồm:

Nước dứa có giúp điều trị u xơ tử cung không?

Thực tế là nước dứa chứa một lượng lớn các chất có khả năng ngăn chặn sự phát triển của bệnh u xơ tử cung. Ngoài ra, nước dứa có tác dụng ngăn chặn sự hình thành của u xơ tử cung, cung cấp vitamin C để ngăn chặn sự phát triển của các bệnh liên quan đến tim.

Liệu uống nước dứa chữa u xơ tử cung được hay không?
Nước dứa chứa một lượng lớn các chất có khả năng ngăn chặn sự phát triển của bệnh u xơ tử cung

Uống nước ép dứa vào buổi sáng sẽ làm giảm nồng độ axit của cơ thể. Một trong những nguyên nhân tạo thành các khối u, nhân xơ là do nồng độ axit trong cơ thể quá cao.

Tuy nhiên, chị em chỉ nên tiêu thụ khoảng 250ml nước ép dứa mỗi ngày. Việc tiêu thụ nhiều nước ép dứa có thể dẫn đến tình trạng môi trường có tính axit cao, tác động đến dạ dày và gây ra các khối u.

Ngoài ra, chỉ nên tiêu thụ nước dứa trong khoảng thời gian 30 phút sau khi chế biến, vì sau khoảng thời gian này giá trị dinh dưỡng sẽ bị giảm đi một cách đáng kể. Ngoài ra, chúng ta có thể ăn các loại trái cây khác quan trọng trong việc điều trị u xơ như nước ép cà rốt, táo, cam, dưa chuột... Thời điểm hiệu quả nhất để tiêu thụ nước ép dứa và các loại trái cây khác là sau 2 đến 3 tiếng.

Lưu ý: Trước khi quyết định bổ sung nước ép dứa vào chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân u xơ tử cung bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ để tránh các tác dụng phụ không mong muốn.

Một số loại nước uống khác mà chị em bị u xơ tử cung có thể sử dụng

Trà xanh

Đã có rất nhiều các nghiên cứu về các lợi ích mà trà xanh đem lại, một trong số đó là mối liên hệ giữa các phần của trà xanh và việc giảm bớt các triệu chứng của u xơ tử cung. Các kết quả của nghiên cứu cho thấy rằng, trong khoảng thời gian 4 tháng sử dụng trà xanh, kích thước của các khối u xơ tử cung ở phụ nữ sẽ giảm đi 32,6 %.

Trong u xơ tử cung đều có chứa các chất chống oxy hóa, đặc biệt là EGCG, nó có tác dụng hỗ trợ trong việc ngăn chặn sự phát triển của khối u xơ tử cung bằng cách giảm viêm và giảm bớt nồng độ của các loại hormone estrogen.

Ngoài ra, trà xanh có thể giảm bớt hiện tượng chảy máu nhiều ở những người bị u xơ tử cung do thiếu sắt.

Liệu uống nước dứa chữa u xơ tử cung được hay không?
Ngoài nước dứa, trà xanh và việc giảm bớt các triệu chứng của u xơ tử cung

Nước ép các loại rau xanh và trái cây

Các loại nước ép trái cây và rau xanh được ưu tiên, chẳng hạn như cải xanh, cải xoăn, cải bó xôi, ngô, cà chua..., đều giàu vitamin và các khoáng chất khác, có tác dụng lớn đối với người bị u xơ tử cung. Các chất trên sẽ tương tác với các hóc môn steroid, trong đó có hóc môn estrogen, do đó sẽ làm giảm nguy cơ phát triển của các khối u xơ tử cung và sẽ ức chế các hoạt động của chúng.

Trên đây là lời giải đáp cho câu hỏi liệu uống nước dứa có chữa được u xơ tử cung hay không. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn đọc có những kiến thức cần thiết trong việc chữa trị u xơ tử cung để đạt được hiệu quả chữa trị tốt nhất.

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/index.php/lieu-uong-nuoc-dua-chua-u-xo-tu-cung-duoc-hay-khong-a20844.html