Cách ăn nhãn không nổi mụn và ăn nhãn có nóng không?

1. Ăn nhãn có tác dụng gì?

Nhãn là loại quả được rất nhiều người Việt ưa chuộng, thường ra quả vào mùa hè. Loại quả này có nguồn gốc từ Trung Quốc với tên Bồ Hòn, sau đó được nhân giống và trồng ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Cách ăn nhãn không nổi mụn và ăn nhãn có nóng không? Nhãn là trái cây yêu thích của nhiều người vào mùa hè

Trong nhãn có chứa nhiều Vitamin C, phốt pho, magie, kali… có công dụng chống oxy hóa cao. Không chỉ có vậy, nhãn còn có nhiều công dụng khác cực kỳ có lợi cho sức khỏe:

- Khả năng chống oxy hóa chống lại các gốc tự do, cải thiện tuổi thọ.

- Tăng cường hấp thu sắt và ngăn ngừa nguy cơ thiếu máu.

- Hỗ trợ thư giãn và tăng cường chức năng thần kinh, cải thiện tình trạng mất ngủ, chống kiệt sức, suy nhược.

- Bổ sung năng lượng cho cơ thể, cải thiện trí nhớ, tăng cường sức khỏe răng miệng.

- Hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh dạ dày.

- Cung cấp lượng lớn vitamin C giúp tăng đề kháng và làm đẹp da cực tốt.

2. Ăn nhãn nóng hay mát?

Việc ăn nhãn có nóng không là vấn đề được rất nhiều người thắc mắc. Dù là loại quả cực Đó là do nhãn có tính ấm, vị ngọt nên dễ gây ra tình trạng nóng trong. Từ đó khiến cơ thể khó chịu, nổi mụn và mẩn ngứa.

Chính vì vậy mà bạn chỉ nên ăn nhãn 1 - 2 lần/tuần, mỗi lần không quá 300g để đảm bảo an toàn sức khỏe nhé!

3. Cách ăn nhãn không nổi mụn cực dễ

Để đảm bảo sức khỏe và có làn da đẹp mà vẫn có thể ăn nhãn, bạn có thể tham khảo các ăn nhãn không nổi mụn cực dễ dưới đây:

3.1. Chỉ nên ăn một lượng vừa phải

Nếu ăn quá mức cho phép thì sẽ khiến cho các tác dụng vốn có của nhãn bị giảm xuống. Thậm chí phản tác dụng, khiến sức khỏe của bạn yếu đi, nổi mụn.

Để ngăn ngừa da bị mụn, mỗi ngày bạn chỉ nên ăn 1 - 2 nhánh nhỏ trong chùm nhãn. Ngoài ra, bạn có thể chế biến cùi nhãn theo những các khác nhau như để giảm bớt lượng đường nạp vào cơ thể.

3.2. Ăn nhiều rau củ, trái cây

Các vitamin, khoáng chất, chất xơ và hàm lượng nước dồi dào có trong rau củ quả sẽ giúp trung hòa lượng đường và tính ấm của nhãn.

Rau củ quả cũng là những thực phẩm cực tốt cho da, giup da trẻ trung, đàn hồi và tăng cường sức khỏe da.

Cách ăn nhãn không nổi mụn và ăn nhãn có nóng không? Rau củ, trái cây tốt cho sức khỏe

3.3. Uống nhiều nước

Bạn cũng cần phải uống đủ nước mỗi ngày để giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Ngoài ra, nước còn cấp ẩm cho da, duy trì khả năng đàn hồi, giải độc, loại bỏ các tác nhân gây mụn khi bạn ăn nhiều nhãn.

Mỗi ngày, bạn nên ăn 1.5 - 2.5l nước để thanh lọc cơ thể và giảm mụn.

3.4. Chăm sóc da cẩn thận hàng ngày

Ngoài những cách làm trên, bạn cũng cần phải chăm sóc da hàng ngày theo đúng quy trình để đảm bảo da sạch mụn và chắc khỏe.

Mỗi ngày, bạn cần rửa sạch mặt tối tiểu 2 lần, đồng thời sử dụng thêm các sản phẩm trị mụn, dưỡng da.

Da được nâng niu chăm sóc mỗi ngày sẽ mịn màng, sáng hồng và trị mụn cực hiệu quả.

4. Những ai không nên ăn nhãn?

Mặc dù quả nhãn rất ngon và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng một số trường hợp dưới đây không nên ăn nhãn để tránh gây hại cho sức khỏe:

- Những người có cơ địa nhạy cảm: Đây là nhóm người da dễ bị dị ứng, nổi mẩn, nóng trong… Nếu ăn nhiều nhãn rất có thể sẽ bị phản ứng tiêu cực. Đặc biệt là khi nhiệt độ bên trong cơ thể tăng lên thì bạn sẽ cảm thấy khó chịu và nổi mụn nhọt.

- Những người bị béo phì: Vì hàm lượng đường trong nhãn cao nên những người thừa cân, béo phì không nên ăn loại quả này. Khi ăn quá nhiều nhãn, mỡ thừa sẽ tích tụ lại và tăng lên khiến tình trạng béo phì ngày càng trầm trọng.

- Phụ nữ mang thai: Trong thời gian mang thai, hormone trong cơ thể thay đổi liên tục với tốc độ nhanh chóng, khiến da bị khô, nóng trong… Thêm vào đó, nhãn có tính ấm, khiến cho tình trạng này ở phụ nữ mang thai trầm trọng hơn. Bà bầu nên hạn chế ăn nhãn trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ.

- Người bị tăng huyết áp: Nhãn có tính nhiệt cao, bởi thế khi ăn nhiều có khả năng gây áp lực lên tim mạch, kéo theo huyết áp tăng. Chính vì vậy người có tiền sử bị tăng huyết áp nên hạn chế ăn nhiều loại quả này.

Cách ăn nhãn không nổi mụn và ăn nhãn có nóng không? Những chùm nhãn nặng trĩu quả, chín mọng

5. Cách chọn mua nhãn tươi ngon tại chợ

Nhãn là loại quả cực kỳ phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt là vào mùa hè. Tuy nhiên, không phải chùm nhãn nào ngoài chợ cũng tươi ngon và dày cùi. Để chọn mua nhãn tươi ngon tại chợ, bạn có thể chọn bằng cách:

- Nên mua nhãn có cả chùm, lá tươi, cuống xanh và nhìn cứng cáp và có mùi thơm đặc trưng. Bạn nên tránh mua loại nhãn có vỏ quá sáng, bóng hay bị rụng cành vì có thể chứa thuốc trừ sâu.

- Nếu cần, bạn cũng có thể nếu thử để tránh mua nhầm phải nhãn hỏng. Với những quả nhãn có đốm đen bạn cũng không nên lấy vì có thể đã bị thối.

- Để mua nhãn ngon bạn cần quan sát quả. Kích thước của những quả nhãn ngon thường to, vỏ gai và trông rất dày. Vỏ có màu vàng sậm, nhãn dày cùi, khô, hạt nhỏ và mọng nước.

- Các loại nhãn Trung Quốc thường dùng chất bảo quản nên vỏ của chúng cực kỳ sạch, nhạt màu, vỏ mỏng và lá to. Loại nhãn này có cùi khá dày nhưng nhạt và không có mùi thơm, đầu cuống có mùi lạ, hắc do có dùng chất bảo quản.

Trên đây là cách ăn nhãn không nổi mụn mà các chuyên gia Nguyễn Ngọc Duy của Hebora gợi ý cho bạn. Với những người bị béo phì, tăng huyết áp, dạ dày, phụ nữ mang thai hoặc có cơ địa nhạy cảm đều không nên dùng loại quả này để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/index.php/cach-an-nhan-khong-noi-mun-va-an-nhan-co-nong-khong-a20771.html