Những cách tăng chiều cao tuổi dậy thì đơn giản và hiệu quả

Tuổi dậy thì là cột mốc quan trọng quyết định chiều cao của trẻ. Vậy làm sao để tăng chiều cao tuổi dậy thì được hiệu quả?

Ở giai đoạn dậy thì, trẻ sẽ bắt đầu có những thay đổi về tâm sinh lý và đặc biệt là sự phát triển vượt trội về chiều cao. Nếu bạn tìm đúng chìa khóa vàng giúp tăng chiều cao tuổi dậy thì sẽ giúp con có một vóc dáng ấn tượng khi trưởng thành. Dưới đây sẽ là những thông tin giúp trẻ dậy thì phát triển chiều cao vượt trội.

[embed-health-tool-bmi]

Quá trình phát triển chiều cao trong giai đoạn dậy thì

Di truyền là yếu tố quyết định khoảng từ 60 đến 80% chiều cao của trẻ. Phần còn lại sẽ thuộc về các yếu tố môi trường sống, dinh dưỡng và chế độ tập luyện.

Trong giai đoạn dậy thì, não bộ sẽ phát tín hiệu để tuyến yên tiết ra hormone tăng trưởng cùng với hormone nội tiết (FSH, LH) để điều hòa nội tiết. Hai hormone này sẽ tác động lên hầu hết các cơ quan trong cơ thể và dẫn đến sự thay đổi rõ rệt về chiều cao, vóc dáng, tâm lý,…

Sau khi bước qua tuổi dậy thì, việc tăng chiều cao tuổi dậy thì sẽ dừng lại. Do đó, nếu bỏ qua “giai đoạn vàng” này, trẻ sẽ rất khó có thể tăng chiều cao ở tuổi trưởng thành.

10 bí quyết tăng chiều cao tuổi dậy thì tự nhiên

1. Ăn bữa sáng đủ chất

Một bữa sáng đủ chất là điều mà hầu hết các bác sĩ đều khuyến cáo để duy trì một lối sống lành mạnh. Việc thường xuyên bỏ bữa sáng có thể làm tăng lượng axit trong dạ dày, khiến lớp niêm mạc dạ dày bị bào mòn, gây viêm loét và các bệnh khác.

Tuy nhiên, để tăng chiều cao trẻ tuổi dậy thì cần áp dụng theo nguyên tắc sau:

Những cách tăng chiều cao tuổi dậy thì đơn giản và hiệu quả

2. Dinh dưỡng hợp lý giúp tăng chiều cao tuổi dậy thì

Mỗi ngày, bạn cần chú ý cung cấp cho trẻ các bữa ăn với các thực phẩm giàu kẽm, mangan, phốt pho và đặc biệt là protein. Bởi protein là dưỡng chất đóng vai trò quan trọng trong việc tăng chiều cao ở tuổi dậy thì. Đây cũng là một trong những cách tăng chiều cao ở tuổi 13, cách tăng chiều cao ở tuổi 14 mà mẹ có thể áp dụng cho bé.

Ngoài ra, bạn cũng nên thêm vào thực đơn mỗi ngày của trẻ những thực phẩm tăng chiều cao cho trẻ dậy thì như:

3. Nghỉ ngơi đầy đủ giúp tăng chiều cao tuổi dậy thì

Do đó, để phát triển chiều cao tối ưu ở tuổi dậy thì, bạn nên khuyến khích trẻ ngủ đủ từ 8 đến 10 tiếng/ngày. Đồng thời, bạn cần giúp con rèn thói quen ngủ sớm và tránh thức khuya. Khi ngủ thì con cần nằm ngửa, duỗi thẳng chân để xương khớp phần sụn được thả lỏng và kéo dài.

4. Chia nhỏ các bữa ăn

Ở giai đoạn dậy thì, thay vì ăn 3 bữa lớn mỗi ngày, bạn có thể chia thành 6 bữa nhỏ cho con. Điều này giúp kích hoạt quá trình trao đổi chất nhờ đó cơ thể hấp thụ nhanh các chất dinh dưỡng. Việc hấp thu đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết sẽ giúp điều hòa nội tiết làm cho hormone tăng trưởng tiết ra nhiều hơn.

5. Tăng cường rèn luyện thể lực giúp tăng chiều cao tuổi dậy thì

Do đó, tập thể dục đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển chiều cao ở trẻ, và mỗi ngày trẻ nên dành khoảng từ 30 phút đến 1 giờ để tập thể dục. Có rất nhiều bộ môn có thể giúp tăng chiều cao tuổi dậy thì hiệu quả mà bạn có thể khuyến khích trẻ thử như yoga, bóng rổ, bơi lội, quần vợt, bóng đá…

Yoga là phương pháp tăng chiều cao tuổi dậy thì rất hiệu quả bởi trong yoga có một số tư thế giúp kéo dài hệ xương khớp. Ngoài ra, bóng rổ với các động tác bật cao, nhảy vươn người thường xuyên cũng là cách tăng chiều cao khi dậy thì sớm hiệu quả.

Những cách tăng chiều cao tuổi dậy thì đơn giản và hiệu quả

6. Kiểm soát cân nặng

Do đó, khi bước vào tuổi dậy thì, việc chú ý duy trì cân nặng hợp lý sẽ có thể giúp hỗ trợ cải thiện chiều cao cơ thể nhanh chóng và tối ưu.

7. Cách tăng chiều cao tuổi dậy thì: Uống nhiều nước

Do đó, uống đủ nước là một trong những cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì đơn giản nhất. Đồng thời, uống đủ nước còn giúp hỗ trợ hấp thu các chất dinh dưỡng tốt cho hoạt động của cơ thể.

8. Tránh sử dụng các chất kích thích

Ngoài ra, bạn cũng nên nhắc nhở trẻ không nên dùng nước ngọt có ga, đồ ngọt, thuốc lá, rượu bia,… Bởi đây đều là những thực phẩm làm ức chế quá trình tăng trưởng, gây cản trở xương hấp thụ canxi. Điều này sẽ gây ảnh hưởng đến tốc độ phát triển chiều cao của cơ thể.

9. Chú ý đến tư thế đi, đứng, ngồi để tăng chiều cao tuổi dậy thì

Do đó, cách để cao trong tuổi dậy thì là giữ thẳng lưng, vai khi ngồi học, đi đứng; không nằm sấp, nằm nghiêng khi ngủ là điều cực kỳ quan trọng.

10. Tắm nắng mỗi ngày

Vì thế, một trong những cách tăng chiều cao tuổi dậy thì hiệu quả chính là tắm nắng. Vậy cách tắm nắng đúng cách cho tuổi dậy thì như thế nào? Thời điểm lý tưởng nhất để tắm nắng là từ 6 đến 8 giờ sáng và không tắm nắng vào những thời điểm khác trong ngày. Vì lượng tia UV cao trong ánh nắng có thể gây hại cho làn da của trẻ.

Câu hỏi liên quan đến cách tăng chiều cao tuổi dậy thì

1. Cách tăng chiều cao ở tuổi 13 là gì?

Cách tăng chiều cao ở tuổi 13 nói riêng và tuổi dậy thì nói chung gồm có 10 cách:

2. Cách tăng chiều cao ở tuổi 14 là gì?

10 cách tăng chiều cao ở tuổi 14 cũng giống như cách tăng chiều cao tuổi dậy thì nói chung gồm:

3. Cách để cao lên khi đã có kinh nguyệt là gì?

Cách để cao lên khi đã có kinh nguyệt gồm:

4. Con gái bao nhiêu tuổi thì hết tăng chiều cao?

Con gái thường ngừng phát triển và đạt chiều cao trưởng thành vào năm 14 hoặc 15 tuổi. Tuy nhiên, không phải bé gái nào cũng có độ tuổi ngừng phát triển chiều cao giống như nhau. Bởi vì việc trẻ hết tăng chiều cao khi nào còn phụ thuộc vào thời điểm trẻ bắt đầu có kinh nguyệt. Trên thực tế, trẻ có thể ngừng cao sau một vài năm kể từ khi có kinh lần đầu.

5. Trẻ dậy thì ăn gì để phát triển chiều cao?

Trẻ dậy thì nên ăn những thực sau để phát triển chiều cao:

Qua những chia sẻ trên đây, chắc hẳn bạn đã “bỏ túi” cho mình những bí quyết tăng chiều cao tuổi dậy thì nữ và nam rất hữu ích rồi đúng không? Hy vọng với những bí quyết này, bé cưng nhà bạn sẽ sớm đạt được chiều cao như mong ước.

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/index.php/nhung-cach-tang-chieu-cao-tuoi-day-thi-don-gian-va-hieu-qua-a20605.html