Bầu ăn rau càng cua được không? Những lưu ý cho mẹ bầu khi ăn rau càng cua

Khi mang bầu thì các bà bầu thường nhạy cảm với mọi thứ ở môi trường xung quanh, đặc biệt là cần chú ý cẩn thận trong việc lựa chọn thực phẩm để bổ sung thêm dinh dưỡng cho cơ thể của mẹ. Vì vậy có rất nhiều những băn khoăn về việc mẹ bầu ăn rau càng cua được không. Để trả lời cho câu hỏi này Nhà Thuốc Long Châu mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Rau càng cua là loại rau gì?

Rau càng cua còn được nhiều người Việt gọi với một vài cái tên khác nhau như: Thích châm thảo hay cương hoa thảo hay là rau tiêu…

Rau càng cua vốn là giống cây thuộc họ nhà hồ tiêu, thường sống được ở những nơi có khí hậu nhiệt đới, vùng khí hậu ẩm. Là loại cây mọc dại nên không quá khó để tìm và có thể trồng được loại rau càng cua này hiện nay. Rau càng cua là loại cây có vòng đời ngắn thường sống được trong vòng 1 năm, khi ăn có vị thanh chua, không chỉ vậy rau càng cua còn được nhận định mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng.

Vậy giá trị dinh dưỡng của loại rau này bao gồm những gì? Rau càng cua có thể mang lại rất nhiều chất dinh dưỡng cho người sử dụng, nó chứa đến 92% là nước còn lại 8% là vitamin và các loại khoáng chất khác. Đã có những nghiên cứu chỉ ra rằng, cứ trong 100g rau càng cua thì đã bao gồm:

Bầu ăn rau càng cua được không? Những lưu ý cho mẹ bầu khi ăn rau càng cua
Rau càng cua mọc dại ở những vùng khí hậu nhiệt đới ẩm

Bầu ăn rau càng cua được không?

Những người mang bầu thường rất nhạy cảm với rất nhiều thực phẩm, vì vậy việc lựa chọn loại rau để ăn hàng ngày cũng cần cẩn thận. Hiện nay có rất nhiều những loại rau rất tốt cho mẹ bầu, được khuyến nghị ăn khi mang thai để bổ sung thêm dinh dưỡng và đảm bảo an toàn cho mẹ và thai nhi.

Vốn rau càng cua cũng mang nhiều loại giá trị dinh dưỡng nhưng khi sử dụng thì các mẹ bầu cũng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để yên tâm hơn khi sử dụng loại rau này hàng ngày và đặc biệt là chú ý nếu có tình trạng dị ứng với loại rau này. Nhưng nhìn chung, để giải đáp cho câu hỏi bầu ăn rau càng cua được không? Thì câu trả lời là bầu có thể ăn được rau càng cua. Rau càng cua có tính mát nên giúp các mẹ bầu thanh nhiệt giải độc, giảm bớt khó chịu trong quá trình thai kỳ.

Bầu ăn rau càng cua được không? Những lưu ý cho mẹ bầu khi ăn rau càng cua
Bà bầu ăn rau càng cua được không?

Những tác dụng của rau càng cua với mẹ bầu

Khi băn khoăn về "Bà bầu ăn rau càng cua được không?" thì các mẹ cũng thắc mắc liệu loại rau này mang lại những giá trị dinh dưỡng nào? Cùng điểm qua những loại dưỡng chất và lợi ích cho các mẹ bầu ở rau càng cua dưới đây:

Hỗ trợ trong việc chống viêm: Rau càng cua cũng là một bài thuốc dân gian hữu hiệu trong phòng chống viêm nhiễm. Trong rau càng cua có chứa một loại axit béo không bão hòa gần như một loại kháng sinh aspirin hỗ trợ trong chống viêm, hạ sốt. Phụ nữ khi mang thai cần hạn chế sử dụng thuốc để đảm bảo an toàn cho thai nhi, vì vậy nếu chẳng may bị sốt hay viêm bạn có thể sử dụng rau càng cua để nấu ăn, nghiền lấy nước uống hoặc ăn sống cũng có hiệu quả tương tự.

Rau càng cua giàu chất chống oxy hóa: Trong rau có chứa một hàm lượng nhất định của tiền vitamin A có công dụng chống lão hóa, trẻ hóa da, thải độc cho da. Vì vậy các mẹ bầu có thể sử dụng loại rau này để chăm sóc da từ bên ngoài giúp da dẻ trở nên tươi trẻ hơn.

Tính kháng khuẩn: Rau càng cua có chứa thành phần gồm patulolide A và xanthone glycoside có tác dụng hiệu quả trong điều trị mụn nhọt và dưỡng da an toàn. Vì vậy mà loại rau này có thể sử dụng trong thẩm mỹ làm đẹp da cho các mẹ bầu, nó an toàn và lành tính. Tuy nhiên vẫn có nhiều băn khoăn rằng mẹ bầu có ăn rau càng cua được không, điều này còn tùy thuộc vào tình trạng kích ứng, dị ứng của người mẹ lúc mang bầu vì vậy mà có thể nói không phải tất cả các bà bầu đều sử dụng được loại rau này.

Tác dụng an thần và ổn định tâm lý: Phụ nữ mang bầu thường bị thay đổi nội tiết tố rất nhiều, từ đó gây ra nhiều ảnh hưởng tới tâm lý, cảm xúc và tâm trạng, gia tăng căng thẳng, cáu gắt và khó chịu trong người. Rau càng cua không chỉ có lợi cho thể chất của bà bầu mà còn có nhiều lợi ích cả về tinh thần.

Nấu và sử dụng rau càng cua bằng cách sắc nước uống hay nghiền lấy nước uống sẽ có công dụng như an thần và đặc trị các rối loạn cảm xúc. Điều này còn giúp mẹ bầu hạn chế sử dụng các loại thuốc an thần gây hại đến thai nhi. Kết hợp sử dụng rau càng cua với tập yoga giúp mẹ bầu được thư thái và có tâm lý thoải mái hơn rất nhiều.

Giảm nồng độ axit trong máu: Phụ nữ mang thai thường có sinh khí kém, nhược sắc, thiếu nhiều dưỡng chất, vì thế mà nhiều gia đình có chế độ ăn tẩm bổ hơi quá đà. Điều này là nguyên nhân gây ra tình trạng tăng axit uric trong máu, để cải thiện nồng độ axit uric trong máu lúc này ta có thể sử dụng rau càng cua thay cho một số loại thuốc như allopurinol để kiểm soát axit máu, vừa an toàn, lành tính cho mẹ bầu vừa không có ảnh hưởng của tác dụng phụ từ các loại thuốc tới thai nhi.

Bổ sung chất sắt: Phụ nữ mang bầu có nhiều trường hợp gặp tình trạng thiếu máu thai kỳ. Mà vốn trong rau càng cua lại chứa một hàm lượng sắt nhất định, thêm nữa nó có chứa thêm phần lớn vitamin C giúp tăng hấp thu lượng sắt vào cơ thể. Nấu có tình trạng thiếu máu thiếu sắt thì khuyến khích các mẹ có thể sử dụng rau càng cua để tăng cường bù sắt, bổ máu và bồi bổ cơ thể.

Phòng tránh tiểu đường thai kỳ: Mặc dù giá trị dinh dưỡng trong rau càng cua cao nhưng hàm lượng calo mà loại rau này cung cấp cho cơ thể lại thấp nên giúp duy trì được cân nặng và đường huyết phù hợp cho mẹ bầu. Có thể sử dụng các món rau càng cua như: Xào, luộc, nấu canh, làm nộm…. Kết hợp với việc sử dụng máy đo đường huyết để theo dõi tốt hơn tình trạng đường huyết của bản thân.

Tác dụng thanh nhiệt giải độc: Loại rau này vốn có tính mát, nên rất thích hợp cho các mẹ bầu bởi trong thời kỳ mang thai mẹ bầu thường sẽ bị nóng trong, khó chịu. Sử dụng nước rau càng cua mỗi ngày sẽ giúp thanh nhiệt, tiêu trừ độc tố của cơ thể. Khi mẹ sử dụng liên tục trong vòng 3 ngày đến 4 ngày sẽ giúp thanh lọc cơ thể, lợi tiểu, giải nhiệt và giảm cảm giác khó chịu, nóng trong người.

Bầu ăn rau càng cua được không? Những lưu ý cho mẹ bầu khi ăn rau càng cua
Rau càng cua mang lại nhiều lợi ích về cả thể chất và tinh thần cho bà bầu

Những lưu ý khi sử dụng rau càng cua với mẹ bầu

Mặc dù có rất nhiều công dụng tuy nhiên các bà bầu cần chú ý không nên quá lạm dụng rau càng cua trong các bữa ăn, không sử dụng loại rau này trong một thời gian dài. Nếu sử dụng quá mức cho phép thì các mẹ bầu có nguy cơ gặp phải tình trạng tiêu chảy và mất cân bằng điện giải.

Đặc biệt chú ý hạn chế sử dụng rau càng cua sống để tránh nhiễm các loại vi khuẩn, sán… gây ngộ độc và ảnh hưởng tới đường tiêu hóa của mẹ bầu. Nên sử dụng rau khi đã nấu chín hoặc rửa sạch sẽ và sơ chế lại với nước sôi trước khi làm gỏi hoặc làm nước ép…

Trên đây là một số thông tin giải đáp thắc mắc về vấn đề mẹ bầu ăn rau càng cua được không? Sử dụng rau càng cua cho mẹ bầu có nhiều công dụng hữu hiệu tuy nhiên cần phải lưu ý đến nhiều vấn đề trong cách sử dụng nó. Cảm ơn các bạn đọc đã tin tưởng và tìm hiểu các bài viết từ Nhà Thuốc Long Châu. Hãy tiếp tục theo dõi các bài viết tiếp theo để có thêm nhiều thông tin hữu ích về sức khỏe cho bản thân và gia đình nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/index.php/bau-an-rau-cang-cua-duoc-khong-nhung-luu-y-cho-me-bau-khi-an-rau-cang-cua-a20586.html