Thai nhi 5 tuần tuổi là bao nhiêu ngày? Kích thước như thế nào?

Bước sang tuần thứ 5, phôi thai đã bắt đầu làm tổ ở lớp niêm mạc tử cung. Lúc này, chị em cũng đã nhận biết được bản thân đã mang thai. Vậy ở tuần thứ 5 này, thai nhi phát triển như thế nào? Có kích thước và hình dáng ra sao? Thai nhi 5 tuần tuổi là đã được bao nhiêu ngày? Mời bạn đọc theo dõi thêm thông tin qua bài viết bên dưới.

Thai nhi 5 tuần tuổi là bao nhiêu ngày? Kích thước như thế nào?

Sự phát triển của thai nhi 5 tuần tuổi

Tiếp nối sự phát triển của thai nhi ở tuần 4, phôi thai trong tuần 5 dần ổn định tại vị trí đã làm tổ, tiếp tục hình thành và phát triển các bộ phận, cơ quan trọng yếu của cơ thể thai nhi. Hệ thần kinh đang phát triển, não và tủy sống đang hình thành. Trái tim bé nhỏ đang bắt đầu hình thành và sẽ đập lần đầu tiên. (1)

1. Phôi thai nhỏ

Vào thời kỳ này, trong lòng tử cung của mẹ xuất hiện một phôi thai nhỏ đang phát triển một cách nhanh chóng, bám chặt vào thành tử cung. Bên trong túi thai, phôi thai đã bắt đầu hình thành mầm phôi 3 lá là ngoại bì, trung bì và nội bì thường được gọi là lá phôi ngoài, lá phôi giữa và lá phôi trong. Những lá phôi này sẽ tiếp tục phát triển, phân chia và trở thành các cơ quan, mô tế bào của thai nhi.

2. Phát triển não

Tại lớp trên cùng của phôi thai, lớp ngoại bì hay được gọi là lá phôi ngoài, các bộ phận như não, tủy sống và các dây thần kinh của bào thai bắt đầu được hình thành từ ống thần kinh. Đặc biệt, não là cơ quan phát triển nhanh chóng nhất với khoảng 100 tế bào não được hình thành trong vòng 1 phút. Bên cạnh đó, lá phôi ngoài này cũng là lớp tạo nên da, tóc, móng, tuyến vú, tuyến mồ hôi và men răng của thai nhi trong một vài tuần tới.

3. Tim thai

Tim và hệ thống tuần hoàn của bào thai cũng được hình thành trong tuần thai này tại lớp giữa của phôi thai là lớp trung bì hay được gọi là lá phôi giữa. Cũng trong tuần này, nhịp tim của thai nhi đã xuất hiện và bắt đầu có nhịp đập, trung bình tim thai đập khoảng 100-160 lần/phút, gần gấp đôi nhịp tim của mẹ. Ngoài ra, các cơ, sụn, xương, mô dưới da của thai nhi cũng được hình thành và hoàn thiện dần tại lá phôi giữa này ở những tuần tới.

4. Phổi và ruột

Ở lớp thứ ba, lớp nội bì hay lá phôi trong sẽ phát triển thành phổi, ruột và hệ tiết niệu của bào thai ở giữa tuần thai thứ 5. Tuyến yên, tuyến giáp, tuyến tụy, gan,… đang được hình thành. Trong khi đó, nhau thai và dây rốn đang hoạt động một cách tích cực và hiệu quả nhằm cung cấp đầy đủ oxy và các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi.

Hình dạng và kích thước của thai 5 tuần tuổi bao nhiêu?

Thai nhi 5 tuần tuổi có kích thước rất nhỏ, hình dạng riêng biệt của thai nhi đã được hình thành nhưng chưa có hình dạng của con người mà giống như một nòng nọc con có đuôi. Lúc này, phôi thai đã bắt đầu phân chia và hình thành những đốm sẫm màu để tạo nên mũi, miệng, đôi tai,… Tay chân của bé cũng đang được hình thành và trông giống như những chồi non mới nhú.

Ở thời điểm hiện tại, bào thai có độ dài khoảng 2mm, nặng khoảng 1 gam, có kích thước tương đương với một hạt vừng. Mẹ có thể quan sát và nhìn thấy thai nhi qua siêu âm đầu dò, tuy nhiên do phôi thai còn quá nhỏ nên mẹ chỉ có thể nhìn thấy túi thai và túi noãn hoàng (yolksac), chưa thấy được rõ ràng cấu trúc của phôi thai.

Thai nhi 5 tuần tuổi là bao nhiêu ngày? Kích thước như thế nào?
Hình dạng và kích thước của thai 5 tuần tuổi

Thai 5 tuần là bao nhiêu ngày?

BS Đức Hùng cho biết, thai kỳ thường được bắt đầu tính từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng xuất hiện ở nữ giới. Khi thai 5 tuần tuổi tức là thai phụ đã bước vào tháng thứ 2 của thai kỳ, mang thai được 1 tháng 1 tuần. Mang thai 5 tuần tức là có thai được khoảng 29-35 ngày (số ngày này phụ thuộc vào chu kỳ kinh nguyệt dài ngắn của từng thai phụ). (2)

Tìm hiểu thêm: Thai 6 tuần tuổi phát triển như thế nào?

Cơ thể mẹ bầu thay đổi ra sao?

Thai nhi ở tuần thứ 5 có những bước phát triển vượt trội trong quá trình hình thành và hoàn thiện các cơ quan, bộ phận trọng yếu của cơ thể. Do đó, cơ thể mẹ cũng có những thay đổi tất yếu để phù hợp với sự phát triển đó. Cụ thể:

Bụng bầu khi mang thai tuần 5

Ở tuần thứ 5 của thai kỳ, thai nhi còn khá nhỏ, tử cung của mẹ bầu chưa tăng kích thước nhiều. Vì thế, phần bụng của thai phụ cũng chưa có nhiều sự thay đổi, chủ yếu hơi tròn trịa hơn một chút so với bình thường. Lúc này phần bụng của chị em trông khá giống lúc ăn no. Tuy nhiên, thời điểm này nữ giới cũng đã bắt đầu có cảm giác quần áo của mình bị chật ở phần eo, phần hông và phần ngực.

Các triệu chứng khi mang thai ở tuần 5

Một số triệu chứng, mẹ bầu có thể gặp phải khi mang thai ở tuần thứ 5, cụ thể như sau: (3)

Thai nhi 5 tuần tuổi là bao nhiêu ngày? Kích thước như thế nào?
Buồn nôn là triệu chứng thường gặp nhất ở thai phụ khi mang thai được 5 tuần

Những việc cần làm khi mang thai ở tuần thứ 5

Những tháng đầu tiên của thai kỳ đóng vai trò quan trọng đối với sự hình thành và phát triển của thai nhi 5 tuần tuổi trong những giai đoạn tiếp theo. Vì thế, mẹ bầu cần chăm sóc tốt sức khỏe của bản thân và thực hiện tốt các việc sau:

1. Lựa chọn bệnh viện

Lựa chọn bệnh viện để khám thai và đồng hành với “hành trình vượt cạn” của mình là một trong những việc làm hết sức cần thiết và quan trọng mà thai phụ cần thực hiện ngay trong tuần thứ 5 của thai kỳ. Lựa chọn một bệnh viện có uy tín; có trang thiết bị hiện đại; công nghệ và kỹ thuật tiên tiến; cơ sở vật chất khang trang, đạt chất lượng; đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn, có nhiều năm kinh nghiệm trong quá trình thăm khám và chăm sóc sức khỏe thai kỳ sẽ giúp cho mẹ bầu yên tâm hơn, thai kỳ an toàn và khỏe mạnh hơn.

2. Trao đổi với bác sĩ về tiền sử bệnh

Những bệnh lý mẹ bầu mắc phải trước khi mang thai (đã điều trị hết hoàn toàn hoặc đang trong quá trình điều trị) đều có những tác động nhất định đến quá trình mang thai, sự phát triển của thai nhi trong tương lai. Vì thế, trong những tháng đầu của thai kỳ, thai phụ cần trao đổi thẳng thắn với bác sĩ những vấn đề bản thân đang gặp phải, tiền sử bệnh lý, các loại thuốc đã và đang sử dụng,… để bác sĩ có thể nắm rõ được tình hình, có phương pháp hỗ trợ kịp thời giúp đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả mẹ và bé.

3. Uống đầy đủ vitamin

Vitamin là một loại thực phẩm tốt và có lợi cho sức khỏe, không chỉ giúp tăng cường sức đề kháng làm quá trình thụ thai diễn ra thuận lợi, suôn sẻ hơn mà còn giúp thai nhi phát triển nhanh, toàn diện và đa dạng về các mặt, đặc biệt là về não bộ và hệ thống thần kinh. Bên cạnh đó, vitamin còn giúp hạn chế một số dị tật bẩm sinh cho trẻ và ngăn ngừa hiệu quả một số bệnh lý có thể gặp phải trong thai kỳ cho mẹ bầu. (4)

4. Cắt giảm caffeine

Một số nghiên cứu đã cho thấy rằng, sử dụng caffeine trong thai kỳ có mối quan hệ mật thiết gây nên tình trạng sảy thai, giảm lượng máu nuôi dưỡng thai nhi và các vấn đề khác làm ảnh hưởng đến sức khỏe và sự sinh trưởng, phát triển của thai nhi trong bụng mẹ. Vì thế theo lời khuyên của các chuyên gia, thai phụ không nên sử dụng caffeine trong thai kỳ hoặc chỉ nên sử dụng với số lượng hạn chế trong khoảng 200mg trở xuống trong một ngày (tương đương với một tách cà phê lớn).

Hiện nay, Trung tâm Sản Phụ khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh không chỉ có các gói thăm khám, kiểm tra, tầm soát sức khỏe cho mẹ và bé trong suốt cả thai kỳ mà còn có sự kết hợp với các chuyên gia dinh dưỡng đến từ Trung tâm Dinh dưỡng tiết chế nhằm tư vấn, lên những thực đơn dinh dưỡng cần thiết, phù hợp với từng thể trạng của mẹ bầu và từng giai đoạn của thai kỳ, đảm bảo cung cấp đầy đủ, đa dạng các chất dinh dưỡng cho mẹ và bé, để mẹ có thai kỳ an toàn, trẻ khỏe mạnh lớn lên.

Nếu có nhu cầu đặt lịch khám và tư vấn tại Trung tâm Sản Phụ khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Quý khách xin vui lòng liên hệ đến:

Tóm lại, thai nhi 5 tuần tuổi là một cột mốc quan trọng, đánh dấu sự hình thành ổn định và bắt đầu phát triển nhanh chóng của con yêu. Ở thời điểm này, thai phụ cần chăm sóc tốt sức khỏe, cung cấp đầy đủ, kịp thời các dưỡng chất cần thiết cho sự sinh trưởng của bào thai. Nếu có bất kỳ thắc mắc hay băn khoăn nào cần được tư vấn thêm, chị em có thể liên hệ đến hotline Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh để được các chuyên gia Sản Phụ khoa giỏi hỗ trợ giải đáp chi tiết và cụ thể.

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/index.php/thai-nhi-5-tuan-tuoi-la-bao-nhieu-ngay-kich-thuoc-nhu-the-nao-a20565.html