Tại sao que thử thai một vạch nhưng vẫn có thai?

Dùng que thử thai đúng cách sẽ là một trong những giải pháp giúp xác định chính xác nữ giới có mang thai hay không. Tuy nhiên, vẫn có không ít những trường hợp que thử thai 1 vạch mà vẫn có thai và ngược lại. Để giúp chị em có thể hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng ta hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa trong bài viết dưới đây.

XEM THÊM:

Tất tần tật những dấu hiệu có thai sau 3 ngày quan hệ

Khám thai ở bệnh viện nào tốt tại Nha Trang

TẠI SAO QUE THỬ THAI MỘT VẠCH MÀ VẪN CÓ THAI?

Theo các bác sĩ chuyên khoa cho biết, có ít nhất 6 nguyên nhân dẫn đến kết quả que thử thai sai lệch, cụ thể như sau:

Kiểm tra quá sớm: Đây là lý do phổ biến nhất dẫn đến việc thử que thử thai 1 vạch nhưng vẫn có thai.

Bình thường, sau khi thụ tinh từ 7-12 ngày, trứng sẽ bám vào thành tử cung và tiến hành cấy ghép. Lúc này hormone mang thai hCG sẽ bắt đầu được sản xuất và nồng độ sẽ tăng dần dần.

Nếu thử thai quá sớm, hiện tượng cấy thai chưa xảy ra hoặc nồng độ hormone hCG quá thấp, thì que thử thai sẽ cho ra kết quả âm tính.

Dải thử thai có độ nhạy thấp: Dải thử thai có độ nhạy tùy thuộc vào mỗi loại que thử thai. Que có thể có loại có độ nhạy cao hoặc thấp (với nồng độ hCG).

Trường hợp que thử thai hết hạn sử dụng, độ nhạy có thể không còn, cũng dẫn đến quyết định độ nhạy của que thử, khiến kết quả thử thai không chính xác.

Tại sao que thử thai một vạch nhưng vẫn có thai?

Que thử thai một vạch nhưng vẫn có thai là do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Nước tiểu loãng: Trường hợp bạn uống nhiều chất lỏng trước khi thử thai, nước tiểu khá loãng dẫn đến nồng độ hCG giảm. Khi đó, que thử thai sẽ không phát hiện được bạn có thai hay không và kết quả là âm tính giả là điều hiển nhiên.

Do vậy, lý do vì sao các bác sĩ thường khuyên, nên thử thai vào buổi sáng (dùng nước tiểu đầu tiên trong ngày) là điều bạn cần tuân thủ.

Không có đủ hormone hCG trong nước tiểu: Nếu bạn bị thừa cân, hay ở tình trạng béo phì, có chỉ số khối BMI cao, thì thường có mức hormone thai kỳ hCG thấp hơn so với phụ nữ bình thường khác.

Hoặc, ở một số trường hợp bạn đang sử dụng một số loại thuốc nào đó và các loại thuốc này ảnh hưởng đến nồng độ hCG trong nước tiểu của bạn.

Đang sử dụng thuốc hỗ trợ điều trị bệnh: Trường hợp bạn đang sử dụng hoặc vừa mới ngưng sử dụng một số loại thuốc như: thuốc lợi tiểu, thuốc an thần, thuốc chứa paracetamol, thuốc hỗ trợ sinh sản… đều có thể khiến thay đổi kết quả của que thử thai

Mắc bệnh về đường sinh dục: Nếu bạn đang mắc bệnh hoặc hỗ trợ điều trị bệnh lý phụ khoa như viêm nhiễm đường sinh dục, bệnh vùng chậu, viêm đường tiết niệu… nếu dùng que thử thai cũng có hiện tượng thử que 1 vạch, nhưng vẫn có thai hoặc que thử cho 2 vạch, nhưng thực chất vẫn không có thai.

Tìm hiểu rõ hơn về nguyên nhân que thử thai 1 mà vẫn có thai

CLICK vào đây để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn một cách chính xác nhất

SAU QUAN HỆ BAO LÂU THÌ SỬ DỤNG QUE THỬ THAI?

Dùng que thử thai là cách nhanh nhất để biết mình có thai hay không. Hiện nay cũng có nhiều loại que thử thai tốt, có thể thử thai sớm và cho kết quả chính xác

Các bác sĩ cho biết, sau khi quan hệ từ 7 - 10 ngày mà không sử dụng biện pháp bảo vệ nào là bạn đã có thể dùng que thử thai để biết mình đã có thai hay chưa. Đây là thời điểm hợp lý để cho kết quả thử thai chính xác nhất.

Tại sao que thử thai một vạch nhưng vẫn có thai?

Sau khi quan hệ từ 7 - 10 ngày mà không sử dụng biện pháp bảo vệ nào là bạn đã có thể dùng que thử thai.

Các dấu hiệu như buồn nôn, người mệt mỏi, vùng kín tiết nhiều dịch như của bạn vừa kể trên cũng là dấu hiệu mang thai nhưng không đủ điều kiện để kết luận là bạn đã mang thai hay không. Hơn nữa, bạn vừa mới sạch kinh được 2 ngày thì khả năng có thai là rất thấp.

Nếu vợ chồng bạn đã quan hệ hơn 1 tuần, như vậy bạn hoàn toàn có thể dùng que thử thai để biết mình đã có thai hay chưa.

THỜI ĐIỂM VÀ CÁCH DÙNG QUE THỬ THAI

Thời điểm dùng que thử thai

Bạn nên thử thai vào sáng sớm sau khi vừa ngủ dậy, vì lúc này nồng độ hCG trong nước tiểu là cao nhất.

Trước khi thử thai bạn không nên dùng bất cứ loại thuốc nào, vì thuốc có thể tác động đến việc cho kết quả thử thai chính xác hay không.

Lựa chọn que thử thai có thương hiệu, xem kỹ hạn sử dụng của que thử thai đồng thời đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng.

Không nên uống nhiều nước trước khi thử thai, vì như vậy sẽ làm loãng nồng độ hCG trong nước tiểu, và có thể dẫn đến kết quả thử thai không chính xác..

Tại sao que thử thai một vạch nhưng vẫn có thai?

Thời điểm và cách sử dụng que thử thai.

Cách dùng que thử thai

Cách dùng que thử thai cực kỳ đơn giản.

- Bước 1: Lấy nước tiểu cho vào cốc.

- Bước 2: Xé bao nhôm đựng que thử thai.

- Bước 3: Cầm que thử thai trên tay theo hướng mũi tên chỉ xuống.

- Bước 4: Cắm que thử thai vào cốc đựng nước tiểu sao cho mặt nước tiểu không ngập quá mũi tên.

- Bước 5: Chờ 5 phút bắt đầu đọc kết quả.

Sau 5 phút, vạch ngang màu hồng sẽ hiện ra trên que thử thai báo hiệu cuộc thử nghiệm đã hoàn tất. Nếu vạch hồng thứ hai hiện ra dưới vạch hồng đầu tiên, đó là kết quả bạn đã có thai. Nếu không có vạch hồng thứ hai hiện ra, bạn không có thai. Nếu không thấy có vạch nào, có thể que thử bị hư hỏng hoặc nước tiểu không đảm bảo. Các bạn nên thử lại vào lần khác bằng một que thử mới.

Để biết bạn có đang mang thai hay không?

CLICK vào đây để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn một cách chính xác nhất

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa đến từ Phòng Khám Đa Khoa 23/10 về nguyên nhân tại sao que thử thai một vạch mà vẫn có thai. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc về vấn đề này, đừng ngần ngại hãy liên hệ với chúng tôi qua số Hotline 0258 7309 888 hoặc nhấp vào khung chat tư vấn để được hỗ trợ.

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/index.php/tai-sao-que-thu-thai-mot-vach-nhung-van-co-thai-a20049.html