Nên hay không nên sử dụng rau ngót chữa rong kinh? Vì sao?

Rong kinh thật sự là một điều vô cùng ám ảnh với nhiều chị em phụ nữ mỗi khi tới kỳ kinh nguyệt, vì thế mà nhiều người thường truyền tai nhau nhiều mẹo dân gian chữa rong kinh đơn giản tại nhà như chữa rong kinh bằng cây nhọ nồi hay chữa rong kinh bằng ngải cứu, trong đó nổi bật là cách sử dụng rau ngót chữa rong kinh, vậy thực tế điều này có đúng không? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Hiện tượng rong kinh là gì?

Rong kinh là hiện tượng chu kỳ kinh nguyệt sẽ kéo dài trên 7 ngày, lượng máu kinh ra mỗi lần cao hơn nhiều lần so với bình thường là khoảng 80ml/1 chu kỳ thay vì 35 - 40ml thông thường. Thậm chí, có thể bị chảy máu liên tục trong mỗi giờ. Nếu kéo dài có thể sẽ khiến người bị mất máu nghiêm trọng, đe dọa đến tính mạng nếu không được can thiệp kịp thời. Dưới đây là một số biểu hiện của rong kinh mọi người nên lưu ý:

Nên hay không nên sử dụng rau ngót chữa rong kinh? Vì sao?
Rong kinh là nỗi ám ảnh của nhiều chị em mỗi khi tới kỳ kinh nguyệt

Hàm lượng dinh dưỡng có trong rau ngót

Rau ngót (cây rau bồ ngót) được trồng nhiều ở vùng khí hậu nhiệt đới, trong đó có Việt Nam, được xem là loại rau giàu chất dinh dưỡng và phổ biến của người Việt, được đánh giá là nhóm rau lành tính, an toàn cho sức khỏe khi có ít sâu bệnh và tăng trưởng rất nhanh.

Tuy thuộc nhóm thực vật nhưng có thể nói rau ngót có thể thay thế cho đạm động vật vì rất giàu chất đạm, rất có ích trong việc ngăn ngừa hỗ trợ loãng xương, sỏi thận. Hơn nữa, rau ngót cũng giàu papaverin rất tốt cho người lớn tuổi khi giúp ngăn ngừa hạ huyết áp, giảm đau nội tạng.

Nên hay không nên sử dụng rau ngót chữa rong kinh? Vì sao?
Hiệu quả khi dùng rau ngót chữa rong kinh hiện nay vẫn chưa được kiểm chứng

Bên cạnh đó, rau ngót còn là nguồn cung vitamin phong phú từ các nhóm vitamin B, C cùng nhiều khoáng chất có lợi khác như canxi, photpho, magie,… Đặc biệt, theo dân gian, rau ngót rất tốt cho phụ nữ trong việc hỗ trợ đẩy sản dịch sau sinh, lọc máu hiệu quả.

Sự thật về cách dùng rau ngót chữa rong kinh

Tác dụng của rau ngót chữa rong kinh được nhiều chị em truyền tai nhau hiện nay có đúng không?

Rau ngót có hàm lượng dinh dưỡng phong phú. Theo Đông y, rau ngót có tính mát, vị ngọt, không những giúp thanh nhiệt cơ thể, đảo thải độc tố mà còn hỗ trợ lợi tiểu, tăng tuyến nước bọt, tiêu viêm, sát khuẩn,… Chính vì thế mọi người thường tự hiểu rằng chữa rong kinh bằng rau ngót rất hiệu quả, nhưng đáng buồn là thực tế chưa từng có nghiên cứu nào khẳng định công dụng chữa rong kinh bằng rau ngót.

Qua đó, nhiều chuyên gia cũng cho biết thêm hiện tượng rối loạn kinh nguyệt có liên quan đến sức khỏe sinh lý và chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố khác. Chu kỳ ổn định sẽ có lượng máu kinh ra đều, đúng với liều lượng và tần suất co bóp của tử cung.

Người bị rong kinh nên ăn các thực phẩm nào?

Dưới đây là một số loại thực phẩm tốt mà người bị rong kinh nên ăn , mọi người theo dõi qua nhé!

Thực phẩm giàu vitamin C và B6

Vitamin B6 là thành phần quan trọng để xây dựng các tế bào hồng cầu, bù lại lượng máu đã mất đi do rong kinh, vitamin B6 có nhiều trong các thực phẩm như: Gan bò, gan lợn, các loại gia cầm, các loại đậu, cá hồi,…

Cùng với vitamin B6 là vitamin C cũng giúp cơ thể hấp thụ lượng sắt nhanh chóng, có nhiều trong các loại trái cây có màu cam như cam, quýt, đu đủ, bưởi,…

Thực phẩm giàu Omega-3 và sắt

Chất béo không bão hòa Omega-3 là một loại axit amin lành mạnh có khả năng giảm viêm hiệu quả, tốt cho tim mạch và cân bằng nội tiết tố, có nhiều trong các loại cá như cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá trích,…

Nên hay không nên sử dụng rau ngót chữa rong kinh? Vì sao?
Omega-3 có nhiều công dụng đối với cơ thể

Đi cùng với Omega-3 thì không thể thiếu chất sắt, đặc biệt với những ai đang bị rong kinh kéo dài luôn cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt, yếu ớt vì lượng máu bị hao hụt. Vì thế, để đảm bảo cơ thể được cung cấp đủ sắt thì chị em nên bổ sung nhiều thực phẩm như thịt bò, hải sản, các loại hạt,…

Thực phẩm giàu Magie

Magie là chất khoáng luôn tồn tại trong cơ thể người, bên cạnh công dụng giảm đau khi hành kinh thì còn giúp chúng ta cải thiện được tình trạng căng thẳng, mất ngủ, giữ cho huyết áp ổn định và nhịp tim đều hơn, các thực phẩm chứa nhiều magie không thể bỏ qua như: hạt hướng dương, hạt bí, hạt điều, cá thu, đậu hũ, bơ, rong biển,…

Sử dụng trà gừng

Gừng lâu nay được biết đến là vị thuốc chữa nhiều loại bệnh, đặc biệt là các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và làm giảm cảm giác đau bụng khi tới tháng. Ngoài ra, người ta còn nhân thấy, sử dụng các phương pháp chữa rong kinh bằng gừng vô cùng hiệu quả. Mọi người nên sử dụng trà gừng nóng sẽ làm ấm bụng hơn khi để nguội, tuy nhiên không nên lạm dụng vì tùy theo cơ địa của mỗi người mà thành phần có trong gừng có thể gây loãng máu.

Hi vọng với bài chia sẻ trên sẽ giúp nhiều chị em có những thông tin hữu ích để biết được về cách dùng rau ngót chữa rong kinh trên thực tế là như thế nào. Qua đó mọi người cần lưu ý trước khi áp dụng bất kỳ phương pháp chữa trị nào thì nên có sự thăm khám và tư vấn từ bác sĩ chuyên môn để tránh ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe sinh sản sau này.

Kim Ngân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Link nội dung: https://ausp.edu.vn/index.php/nen-hay-khong-nen-su-dung-rau-ngot-chua-rong-kinh-vi-sao-a19928.html